VinFast rực sáng trên sàn chứng khoán Mỹ, ôtô Séc tìm đường về Việt Nam

Admin
Trong tuần qua, VinFast đã rung chuông ra mắt trên Nasdaq Global Select Market, chính thức trở thành công ty niêm yết đại chúng có tầm vóc toàn cầu . Công ty có giá trị vốn hóa hơn 23 tỷ USD, hoạt động dưới pháp nhân VinFast Auto Ltd., với mã giao dịch VFS.

VinFast lên sàn chứng khoán

Ngày 15/8, VinFast đã chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ - Nasdaq Global Select Market sau khi lễ rung chuông được tổ chức. Công ty có giá trị vốn hoá hơn 23 tỷ USD, hoạt động dưới pháp nhân VinFast Auto Ltd. với mã giao dịch VFS.

Sự kiện rung chuông trên Nasdaq Stock LLC diễn ra ngay sau khi VinFast hoàn tất thành công giao dịch hợp nhất kinh doanh với Black Spade Acquisition Co trước đó một ngày (ngày 14/8).

Tính đến tháng 7/2023, VinFast đã bàn giao 14.680 xe ô tô điện cho khách hàng tại Việt Nam. Đây là kết quả ấn tượng của VinFast trong bối cảnh thị trường trầm lắng, người dân thắt chặt chi tiêu khiến sức tiêu thụ ô tô sụt giảm mạnh. Tính riêng trong tháng 7, đã có 1.181 xe VF e34 được bàn giao tới tay người dùng, VF 5 Plus bán được 1.000 chiếc và SUV full-size hạng sang VF 9 đạt 418 xe.

Về hạ tầng sản phẩm và dịch vụ, tại Việt Nam, VinFast đã thiết lập vị thế vững chắc khi có mạng lưới cổng sạc phủ khắp 63 tỉnh, thành trên cả nước và đang tiếp tục mở rộng hơn nữa trong những năm tới. Trên phạm vi toàn cầu, VinFast đã xây dựng được mạng lưới bán lẻ và dịch vụ với 122 showroom và xưởng dịch vụ VinFast.

Đáng chú ý, ngày 28/7, VinFast khởi công nhà máy sản xuất ô tô điện tại Mỹ, đánh dấu bước tiến mới trong kế hoạch phát triển thị trường, tự chủ nguồn cung tại khu vực Bắc Mỹ.

Ô tô Séc Skoda Karoq và Kodiaq ra mắt tháng 9

Thông tin từ hãng xe Skoda Việt Nam cho biết hãng đã nhập khẩu nguyên chiếc 2 dòng xe là Karoq và Kodiaq từ Liên minh châu Âu về Việt Nam và sẽ mở bán từ cuối tháng 9/2023.

Tại thị trường Việt Nam, Skoda Karoq thuộc phân khúc SUV hạng C, cạnh tranh với các đối thủ Peugeot 3008, Hyundai Tucson, Ford Territory. Các xe này có giá giao động từ 800 triệu đến 1,1 tỷ đồng.

Không thua kém trước các đối thủ cạnh tranh, Skoda Karoq được trang bị màn hình giải trí cảm ứng 6,5 - 9,2 inch tại chính giữa bảng táp lô, màn hình sử dụng hệ thống công nghệ SmartLink hỗ trợ kết nối Android Auto/Apple CarPlay không dây, tính năng trợ lý ảo Laura có thể hiểu 15 ngôn ngữ và cập nhật bản đồ/phần mềm qua Wifi.

Một số trang bị tiện nghi khác trên xe như màn hình giải trí kết nối điện thoại thông minh, hệ thống 6 hoặc 8 loa, điều hòa tự động 3 vùng, hệ thống đèn viền cabin, cửa sổ trời, sạc không dây, cổng sạc USB, ghế điện.

Skoda Karoq tại Cộng hòa Séc đang được mở bán với cả 2 tuỳ chọn máy dầu và xăng. Nhiều khả năng, nhà phân phối sẽ mang về nước phiên bản sử dụng động cơ xăng TSI 1.0L, có công suất 108 mã lực và mô men xoắn cực đại 200 Nm.

Một tuỳ chọn khác là động cơ xăng TSI 1.5L, có công suất 147 mã lực và mô men xoắn cực đại 250 Nm. Tất cả các phiên bản động cơ trên sẽ kết hợp với hộp số sàn 6 cấp hoặc tự động 7 cấp.

Trong khi đó, Kodiaq nằm ở phân khúc SUV hạng D, cạnh tranh với Volkswagen Tiguan, Peugeot 5008, Hyundai SantaFe, Kia Sorento,...Các xe này có giá giao động từ hơn 1 tỷ đến 1,5 tỷ đồng.

Hiện các thông tin chi tiết về trang bị và phiên bản mở bán tại Việt Nam chưa được tiết lộ. Tại thị trường nước ngoài, loạt trang bị đáng chú ý trên Skoda Kodiaq như: vô-lăng 3 chấu tích hợp nhiều phím chức năng, cửa sổ trời khả năng chỉnh điện, ghế ngồi điều chỉnh điện 12 hướng và nhớ 3 vị trí tuỳ theo từng phiên bản, hệ thống điều hòa 2 vùng độc lập, màn hình giải trí kích thước 6,5inch - 9,2 inch, hệ thống âm thanh 10 loa với tổng công suất 575W trên bản cao cấp, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay, Android Auto, MirrorLink, app MySkoda cho điện thoại.

Cung cấp sức mạnh cho Skoda Kodiaq là động cơ diesel 4 xi-lanh 2.0L, sản sinh công suất 143 mã lực và mô-men xoắn cực đại 340 Nm, đi kèm hộp số sàn 6 cấp hoặc tự động 7 cấp. Lựa chọn thứ 2 là động cơ diesel 4 xi-lanh tăng áp 2.0L, sản sinh công suất 240 mã lực và mô-men xoắn 500 Nm, đi kèm hộp số tự động 7 cấp. Cả 2 động cơ đều dùng hệ dẫn động 4 bánh.

Toyota Yaris Cross ra mắt khách hàng Việt trong tháng 9

Toyota Yaris Cross sẽ chính thức ra mắt tới khách hàng trong nước vào ngày 19/9 tới đây. Đáng chú ý, Yaris Cross là mẫu xe thứ 4 bán tại Việt Nam có thêm phiên bản hybrid. Giá bán của xe dự kiến dao động từ 730 - 760 triệu đồng ở phiên bản máy xăng, trong khi đó phiên bản hybrid sẽ có giá cao hơn.

Đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Toyota Yaris Cross là Kia Seltos, Hyundai Creta. Nhà phân phối cho biết Yaris Cross được trang bị các công nghệ an toàn tiên tiến như: cảnh báo tiền va chạm (PCS), hỗ trợ giữ làn (LKC), đèn chiếu xa tự động (AHB), kiểm soát hành trình chủ động (ACC), cảnh báo phương tiện phía trước khởi hành (FDA), kiểm soát vận hành chân ga (PMC) cùng các tính năng an toàn khác như camera 360, 4 cảm biến trước và sau, 6 túi khí,…

Về trang bị tiện nghi cho người dùng, xe có ghế lái của xe chỉnh điện 8 hướng, lẫy chuyển số trên vô lăng (phiên bản xăng), màn hình giải trí lớn 10inch kết nối điện thoại thông minh, sạc không dây, phanh đỗ điện tử và giữ phanh tự động, đèn trang trí khoang nội thất có thể tùy chọn màu sắc và cường độ sáng, cốp điện và tính năng mở cốp rảnh tay (đá cốp) trên phiên bản hybrid.

TC Group chuyển 8.600 tỷ xây nhà máy ôtô công suất 120.000 xe/năm

Tập đoàn Thành Công (TC Group) sẽ đầu tư hơn 8.679 tỷ đồng để xây dựng nhà máy ô tô Thành Công - Việt Hưng tại Quảng Ninh, với công suất 120.000 xe/năm. Trong đó, vốn góp của Thành Công để thực hiện dự án hơn 2.603 tỷ đồng (30% tổng vốn) sẽ được góp theo tiến độ. Số vốn còn lại hơn 6.000 tỷ đồng được huy động từ các nguồn khác.

Nhà máy sẽ là nơi sản xuất, lắp ráp các mẫu xe mang thương hiệu Škoda, dự kiến ra mắt thị trường Việt Nam vào năm 2025. Đây là dự án đầu tư của ông lớn ô tô tại Việt Nam - Tập đoàn Thành Công (TC Group) với định hướng trở thành tổ hợp chuyên đề công nghiệp ô tô và phụ trợ Thành Công - Việt Hưng.

Theo lộ trình hợp tác giữa TC Motor và Škoda Auto, nhà máy sẽ cho ra mắt thị trường hai mẫu ô tô CKD đầu tiên là Kushaq và Slavia vào năm 2025, mở ra cơ hội mới cho các sản phẩm Škoda từ Việt Nam xuất khẩu vào ASEAN.

VinFast tham chiến phân khúc gọi xe 2 bánh

Sau dịch vụ gọi xe taxi 4 bánh, Công ty Cổ phần di chuyển xanh và thông minh GSM tiếp tục triển khai dịch vụ vận chuyển bằng xe máy điện Xanh SM Bike tại Hà Nội, cạnh tranh cùng các đối thủ lâu năm như Grab, Be, Gojek,…

Trong giai đoạn đầu, công ty cho biết sẽ sử dụng đồng bộ dòng xe máy điện VinFast Feliz S. Ở giai đoạn tiếp theo, sẽ bổ sung thêm mẫu xe máy điện VinFast Evo200.

Giá khởi hành cho 2km đầu tiên của dịch vụ Xanh SM Bike là 13.800 đồng (tương đương 6.900 đồng/km). Từ km thứ 3, giá cước áp dụng là 4.800 đồng/km.

Nếu so với đối thủ như Grab thì giá cước của Xanh SM Bike gần như tương đương, thậm chí còn rẻ hơn. Cụ thể, giá cước của Grab Bike từ 12.700 đến 16.000 đồng/km, giá cước mỗi km tiếp theo từ 4.300 đồng đến 5.300 đồng. Trong khi đó, giá cước của Be là 13.783 đồng cho 2km đầu tiên và 1km tiếp theo có giá 4.824 đồng (chưa bao gồm các khoản phí khác).

Lỗi gây tai nạn chết người, xe Jeep Grand Cherokee bị triệu hồi tại Việt Nam

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phát đi thông báo triệu hồi đối với 14 xe Jeep Grand Cherokee L, có thời gian sản xuất từ tháng 1/2021 đến tháng 4/2023 được Công ty TNHH Thương Mại JVA nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam.

Nguyên nhân được đưa ra là do trên một số xe bị ảnh hưởng có trục trung gian của trục lái được lắp ráp không đúng cách, có khả năng bị mất kết nối (rời ra) khỏi khớp nối chữ U. Người lái xe có thể nhận thấy tiếng lạo xạo trong tay lái và /hoặc tiếng ồn khi chuyển hướng. Trục trung gian bị ngắt kết nối có thể dẫn đến mất kiểm soát lái và có thể gây ra va chạm xe mà không có cảnh báo trước.

Trong trường hợp sử dụng, nếu có bất kỳ âm thanh lạ xuất phát từ bộ phận tay lái, quý khách vui lòng liên hệ sớm nhất cho JVA để được hỗ trợ kiểm tra và khắc phục sớm nhất.

Thời gian tiến hành triệu hồi bắt đầu từ ngày ngày 20/7/2023 và dự kiến kết thúc vào ngày 20/7/2024. Mỗi chiếc xe sẽ mất khoảng 0,2 giờ đến 1,1 giờ đẻ kiểm tra và khắc phục lỗi hoàn toàn miễn phí.