VietinBank chính thức ký thoả thuận độc quyền phân phối bảo hiểm với Manulife

Admin
Thoả thuận hợp tác có thời hạn 16 năm. Một phần của giao dịch, Tập đoàn Tài chính Manulife Châu Á cũng sẽ mua lại Công ty TNHH Bảo Hiểm Nhân Thọ Aviva Việt Nam (Aviva Việt Nam).

Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank - CTG) vừa công bố ký kết hợp tác độc quyền phân phối bảo hiểm cho Manulife.

Theo đó, Manulife Việt Nam sẽ phân phối độc quyền các giải pháp bảo hiểm nhân thọ cho khách hàng VietinBank tại Việt Nam. Một phần của giao dịch, Tập đoàn Tài chính Manulife Châu Á cũng sẽ mua lại Công ty TNHH Bảo Hiểm Nhân Thọ Aviva Việt Nam (Aviva Việt Nam).

Tại Việt Nam, Aviva bắt đầu hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ từ năm 2011 với tiền thân là Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Vietinbank Aviva – liên doanh giữa tập đoàn Aviva và Ngân hàng TMCP Công thương (VietinBank). Liên doanh này được Bộ Tài chính cấp Giấy phép thành lập và hoạt động với thời hạn hoạt động là 50 năm và số vốn điều lệ ban đầu là 800 tỷ đồng. Tháng 4/2017, VietinBank thoái vốn khỏi liên doanh này, chuyển nhượng lại 50% vốn góp cho tập đoàn Aviva.

Với thỏa thuận bancassurance này, Manulife sẽ được phân phối bảo hiểm thông qua mạng lưới hơn 150 chi nhánh và 1.000 phòng giao dịch trên toàn quốc của VietinBank.

Trước đó, hồi cuối tháng 6/2020, Bloomberg cho biết, thỏa thuận bancassurance giữa VietinBank và Manulife có thể được định giá vài trăm triệu USD.

Ngoài VietinBank, Manulife cũng từng ký thỏa thuận hợp tác bancassurance độc quyền với Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và Ngân hàng TMCP Kỹ Thương (Techcombank).

Lãnh đạo VietinBank cho biết: "Chúng tôi từng có hợp tác phân phối độc quyền với Aviva - cũng là một đối tác rất mạnh trên thị trường bảo hiểm. Tuy nhiên đến năm 2019, Aviva thay đổi chiến lược phát triển, rút kinh doanh khỏi một số thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Nhiều đối tác khác cũng đã bày tỏ quan tâm với việc hợp tác với Vietinbank, bao gồm cả những đối tác chưa có sự hiện diện tại Việt Nam".

Nói về lý do chọn Manulife làm đối tác, lãnh đạo VietinBank cho biết, ngân hàng cũng có bộ tiêu chí, trong đó có 4 tiêu chí quan trọng nhất. Đầu tiên, ngân hàng mong muốn hợp tác dài trên 15 năm nên đối tác phải có tiềm lực tài chính mạnh. Tiêu chí thứ 2 phải là đối tác chuyên nghiệp, có sức cạnh tranh cao trên thị trường. Thứ ba, đối tác có cam kết mạnh mẽ lâu dài với thị trường Việt Nam. Thứ tư, đối tác phải cùng có những chiến lược tương đồng với VietinBank.