'Việt Nam có thể trở thành cái nôi của ngành blockchain toàn cầu'

Kỳ Văn
Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Blockchain Việt Nam Phan Đức Trung, việc hợp tác quốc tế sẽ mở ra cơ hội cho các công ty blockchain, giúp Việt Nam thu hút được nguồn vốn đầu tư khổng lồ từ quốc tế.
sonr1289-1652829366.jpg
Ra mắt Hiệp hội Blockchain Việt Nam.

Ngày 17/5, Hiệp hội Công nghệ chuỗi khối Việt Nam (còn gọi là Hiệp hội Blockchain Việt Nam) đã chính thức ra mắt và trở thành tổ chức có pháp nhân chính thức đầu tiên quy tụ những người đam mê nghiên cứu và ứng dụng công nghệ blockchain trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

Phát biểu tại lễ ra mắt Hiệp hội Blockchain Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng, cho biết trong top 200 công ty blockchain hàng đầu thế giới, có 7 doanh nghiệp do người Việt sáng lập.

"Hiện có khoảng 10 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo người Việt Nam trong lĩnh vực blockchain có vốn hóa trên 100 triệu USD. Các kỳ lân công nghệ blockchain của Việt Nam đã bắt đầu xuất hiện với mức ảnh hưởng trên phạm vi toàn cầu", Thứ trưởng Trần Văn Tùng nói.

Theo ông Tùng, blockchain là xu hướng công nghệ đột phá, được chính phủ Việt Nam và các bộ ngành đặc biệt quan tâm. Trong bối cảnh số kỹ sư, doanh nghiệp xuất hiện ngày một nhiều, nhu cầu kết nối chia sẻ càng mạnh mẽ, Hiệp hội Blockchain Việt Nam ra đời là cần thiết.

Ông Hoàng Văn Huây, nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Chủ tịch Hiệp hội Blockchain Việt Nam, khẳng định công nghệ chuỗi khối đang được nhiều quốc gia trên thế giới ứng dụng rộng rãi trong đa dạng lĩnh vực.

"Việt Nam cũng là một trong những quốc gia sớm nắm bắt xu hướng. Hiệp hội ra đời sẽ đánh dấu một giai đoạn mới, là bước đệm quan trọng để blockchain được ứng dụng rộng rãi, hợp lý vào các hoạt động kinh tế, xã hội trong nước", Chủ tịch Hiệp hội Blockchain Việt Nam nói.

Còn theo Phó chủ tịch Hiệp hội Blockchain Việt Nam Phan Đức Trung, việc hợp tác quốc tế sẽ mở ra cơ hội cho các công ty blockchain, giúp Việt Nam thu hút được nguồn vốn đầu tư khổng lồ từ quốc tế. Nhà đầu tư trên khắp thế giới sẵn sàng tham gia các hội nghị thượng đỉnh về blockchain được tổ chức tại Việt Nam. Các công ty blockchain cũng khao khát được "hạ cánh".

"Việt Nam có thể trở thành cái nôi của ngành blockchain toàn cầu chứ không chỉ cạnh tranh với Singapore như hiện tại nếu chúng ta có hành lang pháp lý phù hợp", ông Trung nói.

Trong thời gian tới, Hiệp hội Blockchain Việt Nam được kỳ vọng sẽ có thể quy tụ những doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đam mê hoặc đang hoạt động liên quan đến công nghệ blockchain ở Việt Nam để cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, nguồn lực để thúc đẩy nghiên cứu, thử nghiệm, ứng dụng công nghệ blockchain góp phần vào thực hiện chuyển đổi số quốc gia thành công, phát triển kinh tế số tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, Hiệp hội và các thành viên cũng sẽ huy động nguồn lực, hợp tác hiệu quả với các viện nghiên cứu, trường đại học tại Việt Nam để cùng hình thành các dự án, nhiệm vụ khoa học và công nghệ trong lĩnh vực blockchain để cùng phát triển, làm chủ, tạo ra các sản phẩm công nghệ của Việt Nam tham gia được thị trường blockchain toàn cầu, cũng như phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực blockchain.