Ưu tiên cao nhất gỡ khó cho doanh nghiệp

Kỳ Văn
Trao đổi với báo Tiền Phong, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho rằng, doanh nghiệp là hạt nhân, là động lực giúp nền kinh tế phục hồi, phát triển. Vì vậy, hỗ trợ doanh nghiệp là hành động thiết thực nhất thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ. Đây là nhiệm vụ cần thiết và cấp bách.
uu-tien-cao-nhat-1634521685.jpg

Là tư lệnh một trong những ngành quan trọng nhất của nền kinh tế, Bộ trưởng đánh giá như thế nào về những khó khăn của doanh nghiệp trong thời gian qua, đặc biệt là bối cảnh dịch COVID-19 đã và sẽ tiếp tục gây ra những tác động tiêu cực cho nền kinh tế?

Dịch COVID-19 đã và đang gây ra những tác động to lớn đối với nền kinh tế toàn cầu và của Việt Nam trong gần 2 năm qua. Nhiều người lao động mất việc làm, thu nhập sụt giảm, nhiều doanh nghiệp phá sản, giải thể; các ngành kinh tế bị giảm tốc, thậm chí tăng trưởng âm do sự đứt gãy các chuỗi cung ứng, hoạt động sản xuất kinh doanh bị đình trệ do các biện pháp giãn cách xã hội, sụt giảm cầu...

Dịch COVID-19 kéo dài khiến vận chuyển hàng hoá khó khăn do các địa phương thực hiện giãn cách xã hội, giá cước vận tải, kho bãi tăng cao; thiếu hụt lao động tham gia sản xuất vì phải tuân thủ quy định “3 tại chỗ”. Chuỗi cung ứng bị đứt gãy do nhiều doanh nghiệp tạm dừng hoạt động cũng là những vấn đề với doanh nghiệp hiện nay. Bộ Công Thương đồng cảm, chia sẻ với những khó khăn mà cộng đồng doanh nghiệp đã, đang gặp phải.

Ưu tiên cao nhất gỡ khó cho doanh nghiệp - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên


Với những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên toàn cầu như hiện nay, tôi cho rằng, trong ngắn hạn và trung hạn, thế giới và cả Việt Nam sẽ vẫn tiếp tục chịu ảnh hưởng và hậu quả của dịch bệnh.

Hiện nay, Chính phủ cũng đã thống nhất quan điểm thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch, nghĩa là vừa phải phục hồi kinh tế vừa chống dịch. Do vậy, chúng ta cần xác định tâm thế mới đưa nền kinh tế cũng như đời sống xã hội về trạng thái “bình thường mới” để có các phương án xử lý một cách chủ động, mang tính dài hạn để người dân và doanh nghiệp yên tâm, có cơ sở xây dựng các phương án quay trở lại hoạt động theo kịch bản “bình thường mới”.

Vậy, theo Bộ trưởng, Bộ Công Thương đã có những giải pháp, kiến nghị nào đã được triển khai tốt, những giải pháp nào chưa được triển khai triệt để?

Trong thời gian qua, thực hiện các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Quốc hội và Chính phủ, Bộ Công Thương đã tích cực phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội ngành hàng và các doanh nghiệp để triển khai nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ các khó khăn cho doanh nghiệp ở mức cao nhất để ổn định sản xuất.

Các biện pháp như: đảm bảo lưu thông hàng hóa phục vụ sản xuất trong bối cảnh thực hiện giãn cách để hạn chế lây lan dịch bệnh; bố trí sản xuất an toàn trong các doanh nghiệp; xử lý các ách tắc nguồn cung do đứt gãy chuỗi cung ứng; tháo gỡ các vướng mắc về thị trường và đa dạng hóa các hình thức xúc tiến thương mại và phát triển thị trường…

Cùng đó là các biện pháp về hỗ trợ, giảm tiền điện cho doanh nghiệp và người dân với số tiền lên tới 16.750 tỷ đồng trong 5 lần giảm giá điện trong năm 2020 và 2021.

Tuy nhiên, tôi cho rằng, thời gian qua và trong thời gian tới, cả hệ thống chính trị của chúng ta còn phải hết sức cố gắng để có thể có được những phương án, giải pháp tốt nhất để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất và sinh hoạt, phấn đấu ở mức cao nhất để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đã được Quốc hội và Chính phủ giao trong thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

Thời gian tới, Bộ Công Thương có những giải pháp gì để hỗ trợ các doanh nghiệp phục hồi, hoạt động trở lại như trước đây để đóng góp vào phát triển kinh tế đất nước?

Về phía Bộ Công Thương, chúng tôi luôn phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương, các Hiệp hội ngành hàng để tìm hiểu, có biện pháp tháo gỡ nhanh nhất khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Trong đó, tập trung chú trọng công tác triển khai thực hiện các hiệp định thương mại tự do, hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng các cam kết trong các Hiệp định FTA thế hệ mới như Hiệp định CPTPP, EVFTA, UKVFTA để đẩy mạnh xuất khẩu.

Bộ Công Thương sẽ tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) trực tuyến thay thế cho các hoạt động truyền thống. Nâng cao năng lực triển khai hoạt động trên môi trường số cho cộng đồng doanh nghiệp, hỗ trợ chuyển đổi số trong công tác XTTM để phù hợp với tình hình mới. Cùng đó, khuyến khích các hiệp hội, doanh nghiệp logistics có biện pháp hỗ trợ như giảm chi phí lưu kho, lưu bãi, giảm phí vận chuyển, bốc xếp hàng hóa nông sản, thủy sản.

Bộ cũng sẽ đẩy mạnh công tác đơn giản hóa thủ tục hành chính. Trong đó, tập trung triển khai các thủ tục hành chính về lĩnh vực xuất nhập khẩu theo Cơ chế một cửa quốc gia, một cửa ASEAN... để tạo thuận lợi cho các hiệp hội và doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất nhập khẩu.

Bộ Công Thương sẽ có những giải pháp gì để mang đến cho cộng đồng doanh nghiệp những hỗ trợ tốt nhất trong bối cảnh hiện nay, thưa Bộ trưởng?

Với quan điểm quyết liệt hành động, liên tiếp trong các năm từ 2016 đến nay, Bộ Công Thương đã nghiêm túc triển khai các Nghị quyết của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia cũng như góp phần hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp.

Bộ Công Thương là Bộ tiên phong thực hiện việc cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, tạo điều kiện kinh doanh tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

"Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến liên tục, phức tạp, đòi hỏi chúng ta cần phải xử lý nhanh chóng, kịp thời mọi ách tắc, khủng hoảng. Do vậy, không thể tránh khỏi ở một vài thời điểm, một số trường hợp các giải pháp đưa ra chưa xử lý triệt để các vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp".

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên

Kết quả, qua các lần cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện đầu tư kinh doanh, tính đến năm 2020, Bộ Công Thương đã thực hiện cắt giảm, đơn giản hóa tổng cộng 880 điều kiện trên tổng số 1.216 điều kiện kinh doanh (chiếm 70%).

Các ý kiến phản ánh trực tiếp của doanh nghiệp, người dân về cải cách của Bộ Công Thương đã giúp điều kiện kinh doanh thông thoáng hơn, đỡ phức tạp, rườm rà; thời gian làm thủ tục nhanh hơn qua đó tiết giảm được chi phí, tăng cơ hội, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Để tiếp nối thành quả đã đạt được cũng như thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình cắt giảm đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020 - 2025, Bộ sẽ tiếp tục rà soát và xây dựng kế hoạch lộ trình cắt giảm, đơn giản hóa các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ cho giai đoạn 2021 - 2025.

Cảm ơn ông