Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tụt gần 370 bậc trên bảng xếp hạng Forbes

Admin
Cổ phiếu VFS đã liên tục giảm trong 2 phiên vừa qua sau khi VinFast trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba thế giới, sau Tesla và Toyota.
ty-phu-pham-nhat-vuong-tut-gan-370-bac-tren-bang-xep-hang-forbes-1693445776.jpg

Sau màn ra mắt ấn tượng tại Phố Wall, VinFast đã nhận được sự chú ý khi cổ phiếu của công ty liên tục biến động.

VFS tiếp tục giảm phiên thứ hai và kết thúc ở mức 41,27 USD/cổ phiếu, giảm 10,77% trong phiên giao dịch hôm 30/8, đưa định giá thị trường của công ty xuống còn hơn 95 tỷ USD.

Trước đó một ngày, cổ phiếu này đã giảm tới 44%, chấm dứt chuỗi 6 ngày tăng điểm và mất 83 tỷ USD vốn hóa thị trường.

Trong 2 tuần giao dịch trên Nasdaq, VFS được giao dịch cao nhất ở mức 82,35 USD và thấp nhất ở 15,40 USD/cổ phiếu. Định giá ban đầu của cổ phiếu này sau khi công ty sáp nhập với Black Spade chỉ ở mức 10 USD/cổ phiếu.

Mức sụt giảm mới của VFS đã khiến tỷ phú Phạm Nhật Vượng tụt 366 bậc, từ vị trí thứ 30 xuống vị trí thứ 396 toàn cầu với tài sản ước tính 6,7 tỷ USD.

Xu hướng thị trường - Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tụt gần 370 bậc trên bảng xếp hạng Forbes

VFS đã có lúc tăng lên 57,50 USD/cổ phiếu, nhưng sau đó kết thúc ở 41,27 USD/cổ phiếu hôm 30/8.

Đây là một biến động gây choáng váng, mặc dù những biến động mạnh về giá cổ phiếu không phải là điều gì mới mẻ đối với VinFast. Giá cổ phiếu của công ty đã liên tục “đi tàu lượn” những ngày qua. Tính đến đầu tuần này, cổ phiếu VinFast đã tăng vọt hoặc giảm hơn 14% trong 11/12 phiên giao dịch trước đó.

Giá cổ phiếu Vinfast không ổn định không chỉ do số lượng cổ phiếu hạn chế. Cũng như Tesla, giá trị thị trường của VinFast tăng lên phần nào dựa vào sự suy đoán rằng xe điện sẽ được sử dụng rộng rãi hơn trong thời gian tới.

“Nhìn chung, các nhà đầu tư bán lẻ đang tìm kiếm khoản đầu tư vào tương lai, những thứ sẽ thay đổi thế giới. Vì vậy, xe điện luôn là thứ mà họ quan tâm. Họ đang tìm kiếm một công ty khởi nghiệp có tiềm năng phát triển tương tự như Tesla”, theo ông Tom Bruni, một nhà phân tích trên StockTwits, một nền tảng truyền thông xã hội dành cho các nhà đầu tư.

Mặc dù Vinfast chỉ dự kiến bán được 50.000 chiếc xe điện trong năm nay, thấp hơn nhiều so với con số 1,8 triệu chiếc của Tesla, nhưng thị trường vẫn tin rằng tại một thời điểm nào đó, một số công ty vẫn sẽ có lãi lớn. Nhận thức này đã tạo ra sự nhiệt tình trong giới đầu tư bán lẻ đối với VFS. Đây cũng có thể là một yếu tố khác góp phần gây ra biến động giá cổ phiếu.

Xu hướng thị trường - Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tụt gần 370 bậc trên bảng xếp hạng Forbes (Hình 2).

Một chiếc xe điện VinFast đậu trước một cửa hàng ở Los Angeles, California, ngày 1/3/2023. Ảnh: Yahoo!Finance

Cho đến nay, ngay cả những nhà sản xuất ô tô truyền thống như General Motors và Ford cũng không thể đánh bật sự kìm kẹp sắt thép của Tesla trên thị trường xe điện, mặc dù đã rót hàng tỷ USD vào việc phát triển các dòng sản phẩm xe điện của riêng họ.

Tesla đã gây áp lực mạnh mẽ lên các đối thủ cạnh tranh bằng cách giảm giá trong suốt năm 2023, khiến các hãng xe này chịu lỗ lớn. Ford đã lỗ 2,1 tỷ USD vào xe điện trong năm 2022, và dự kiến con số đó sẽ tăng hơn gấp đôi lên 4,5 tỷ USD vào năm 2023. Các công ty không thể đổ tiền như vậy vào một dòng sản phẩm nhất định quá lâu mà không chuyển hướng.

Bất chấp những khó khăn mà Ford đang đối mặt, nhiều nhà đầu tư vẫn lạc quan rằng Vinfast có thể tìm được khách hàng trên thị trường xe điện. Công ty đang trong quá trình xây dựng một nhà máy ở Bắc Carolina với chi phí 4 tỷ USD - một khoản đầu tư đáng kể có thể đẩy nhanh sự gia nhập vào thị trường Bắc Mỹ.