Traphaco bị phạt vì không nộp hồ sơ đánh giá định kỳ tiêu chuẩn GDP

Admin
Công ty cổ phần Traphaco vừa bị Sở Y tế Hà Nội xử phạt vì không nộp hồ sơ đề nghị đánh giá định kỳ việc duy trì đáp ứng thực hành tốt phân phối thuốc.
Theo Sở Y tế TP Hà Nội, cơ quan này vừa ban hành quyết định số 384/QĐXPVPHC ngày 16/11/2022, xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP Traphaco. Công ty CP Traphaco có địa chỉ tại số 75 phố Yên Ninh, phường Quán Thánh, Quận Ba Đình, Thành phố Hà Nội. Công ty này đã vi phạm: Không nộp hồ sơ đề nghị đánh giá định kỳ việc duy trì đáp ứng thực hành tốt phân phối thuốc theo quy định của pháp luật. Với vi phạm này, Công ty CP Traphaco bị phạt 50 triệu đồng.

Theo thông tin được biết, GDP (Good Distribution Practices) được hiểu là thực hành tốt phân phối. Trên thực tế, tiêu chuẩn GDP được áp dụng trong hoạt động phân phối sản phẩm của nhiều lĩnh vực khác nhau. Đối với ngành dược phẩm, GDP chính là tiêu chuẩn thực hành tốt phân phối thuốc, 1 phần trong 5 tiêu chuẩn thực hành tốt GPs trong ngành Dược quan trọng nhất là GSP, GPP, GLP, GMP, GDP.

Căn cứ theo quy định, tiêu chuẩn thực hành tốt phân phối thuốc GDP được áp dụng đối với những đối tượng sau:

- Cơ sở sản xuất thuốc

- Cơ sở cung cấp thuốc

- Cơ sở phân phối buôn bán thuốc

Trên thực tế, vai trò chính của tiêu chuẩn GDP chính là đảm bảo khả năng cung cấp các loại thuốc có chất lượng đến tay người dùng. Đồng thời thực hiện tốt các công tác đảm bảo chất lượng toàn diện bao gồm cả các giai đoạn liên quan đến sản xuất, bảo quản, lưu trữ cũng như phân phối thuốc. GDP chính là một phần của công tác đảm bảo chất lượng toàn diện.

GDP sẽ bao gồm các nguyên tắc cơ bản, các hướng dẫn chung về thực hành tốt phân phối thuốc và đưa ra các yêu cầu cần thiết về việc vận chuyển, bảo quản cũng như phân phối thuốc để đảm bảo hiệu quả trong việc cung cấp thuốc đến tay người tiêu dùng một cách kịp thời, đầy đủ, chất lượng nhất.