Trách nhiệm vụ tai nạn giao thông thảm khốc khiến 3 thành viên CLB HAGL tử vong

Admin
Tài xế Đinh Tiến Bình bị cáo buộc có có dấu hiệu vượt xe không đảm bảo quy định, không giữ khoảng cách an toàn, gây tai nạn khiến 3 thành viên CLB HAGL tử vong.

Tài xế "vượt ẩu" gây tai nạn khiến 3 thành viên CLB HAGL tử vong

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai đã khởi tố vụ án và đang tạm giữ hình sự với Đinh Tiến Bình (36 tuổi, trú tại thôn Hòa Bình, thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh) để điều tra về hành vi "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng" trong vụ tai nạn giao thông liên hoàn xảy ra trên đường Hồ Chí Minh (đoạn qua huyện Chư Pưh) khiến 4 thành viên CLB Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) thương vong.

Trách nhiệm vụ tai nạn giao thông thảm khốc khiến 3 thành viên CLB HAGL tử vong - Ảnh 1.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai đã khởi tố vụ án hình sự và đang tạm giữ hình sự đối với tài xế xe tải gây tai nạn.

Theo cảnh sát, nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn lỗi chính thuộc về tài xế Bình, người lái xe ben 81H-027.60, cho xe vượt khi chưa đảm bảo các điều kiện an toàn, thiếu chú ý quan sát dẫn đến tông trực tiếp vào đuôi xe con 81A-004.70 của CLB HAGL.

Sau va chạm, Bình không dừng xe lại mà tiếp tục tông vào bên trái xe con bên làn đường ngược lại gây ra tai nạn.

Cùng lúc, xe tải chạy ngược chiều cũng đâm vào khiến chiếc xe con hư hỏng toàn bộ, 3 người đi trên xe này tử vong, tài xế bị thương.

Cơ quan điều tra xác định hành vi của Đinh Tiến Bình vi phạm khoản 2, Điều 14, Luật Giao thông đường bộ năm 2008.

Gây tai nạn khiến 3 người tử vong, mức phạt rất nghiêm khắc

Dưới góc độ pháp lý, trao đổi với PV Dân Việt, Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường cho biết, khi tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện vượt xe phía trước là chuyện hết sức bình thường, pháp luật cho phép.

Tuy nhiên vượt xe phải đảm bảo an toàn cho cả phương tiện vượt lên và phương tiện đi ở phía trước, đồng thời phải đảm bảo an toàn đối với các phương tiện đi ngược chiều.

Bên cạnh đó, luật giao thông đường bộ quy định, vượt xe là tình huống giao thông mà xe đi sau vượt xe đi trước; khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp được quy định trong Luật Giao thông đường bộ.

Xe đi với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải, khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về phần đường bên phải của phần xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.

Tầm nhìn vượt xe an toàn là khoảng cách đo dọc theo mặt đường tính từ mũi xe để một chiếc xe đang chạy trên đường 2 làn xe hai chiều có thể vượt qua một chiếc xe khác chạy chậm hơn cùng chiều bằng cách chiếm dụng làn xe chạy phía chiều ngược lại và quay trở về làn cũ của mình một cách an toàn.

Theo ông Cường, trong vụ việc này, cơ quan chức năng sẽ tiến hành khám nghiệm hiện trường, thu thập các dấu vết để lại trên hiện trường, lấy lời khai của người làm chứng, tiến hành định giá tài sản, xác định hậu quả đã gây ra để giải quyết theo quy định của pháp luật.

Trường hợp kết quả xác minh cho thấy người điều khiển chiếc xe ô tô này đã có lỗi, trong đó có thể là lỗi vượt xe phía trước khi tình huống giao thông không đảm bảo an toàn, cơ quan điều tra khởi tố bị can bởi hậu quả của vụ tai nạn này là rất thảm khốc.

"Nếu người lái xe này bị khởi tố bị can, bị chứng minh có tội, với hậu quả làm 3 người chết, người này có thể phải đối mặt với khung hình phạt là phạt tù từ 7 đến 15 năm theo quy định tại điểm a, khoản 3, Điều 260 Bộ luật hình sự" – ông Cường nêu quan điểm.