TP Hồ Chí Minh lên kế hoạch 'mở cửa' có kiểm soát

Kỳ Văn
Hôm nay (26/9), TP HCM bắt đầu tháo gỡ rào chắn, bắt đầu chuẩn bị tích cực cho giai đoạn mở cửa kinh tế, khôi phục vai trò "đầu tàu" của toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Chiều 26/9, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP HCM tiếp tục họp báo cuối ngày để cung cấp thông tin về diễn biến lây nhiễm Covid-19 trên địa bàn trong 24 giờ qua.

co-kiem-soat-1632656059.jpg

Sở GTVT TP HCM đang đề xuất đón hàng ngàn lao động trở lại thành phố để chuẩn bị cho giai đoạn mở cửa kinh tế.

Chủ trì buổi họp báo, ông Phạm Đức Hải, người phát ngôn Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP HCM cho biết, TP HCM chuẩn bị công bố một chỉ thị mới với nội dung quan trọng về giai đoạn phục hồi kinh tế TP HCM trong điều kiện có dịch.

Về thời gian, dự kiến chỉ thị này sẽ được ban hành và có hiệu lực từ ngày 1/10. Tất cả sự chuẩn bị sẽ tùy thuộc vào hướng dẫn của Bộ Y tế.

Lý do theo ông Phạm Đức Hải, mới đây Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi đã có văn bản xin ý kiến Thủ tướng về việc áp dụng quy định riêng đối với việc mở cửa nền kinh tế.

Thành phố rất cần một cơ chế để mở cửa lý do là hướng dẫn mới đây của Bộ Y tế về "Thích ứng an toàn linh hoạt kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" có một số điểm chưa phù hợp với thực tiễn phòng, chống dịch của thành phố về địa lý, dân số. Do đó, thành phố cần được áp dụng quy định riêng phù hợp hơn với tình hình và điều kiện cụ thể hiện nay.

Để chuẩn bị cho mở cửa, TP HCM đã ban hành một loạt bộ tiêu chí an toàn để thích ứng với điều kiện có dịch, như trong lĩnh vực giao thông vận tải; bộ tiêu chí với khối doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh; "luồng xanh"...

Cung cấp thông tin tại buổi họp báo, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP HCM báo cáo, đã có 33/34 doanh nghiệp giao nhận đã thực hiện tự xét nghiệm khá hiệu quả. Trong đó, trên 60.000 bộ kit test đã được phát cho các doanh nghiệp, với hơn 51.000 shipper đã thực hiện test, không xảy ra tình trạng quá tải, tập trung đông người.

Tại buổi họp báo, ông Phan Công Bằng, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM cũng thông tin về kế hoạch tháo gỡ rào chắn chống dịch. Theo dự kiến, quá trình này sẽ kéo dài đến 1/10 để tháo gỡ các rào chắn.

Cùng với đó, Sở GTVT cũng đang tham mưu thành phố về tổ chức giao thông trong thành phố và giao thông liên vùng sau 1/10. Các giải pháp này đang được dự thảo và nghiên cứu kỹ.

Về diễn biến dịch trong 24 giờ qua, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP HCM cho biết, hiện nay ngành y tế đang thu hẹp bệnh viện dã chiến để trả lại công năng cho các bệnh viện.

Bà Mai cũng nhận định, hiện nay TP HCM đã qua đỉnh điểm của dịch cũng như việc chống dịch đang ở mức độ có hiệu quả rất tốt.

Những con số đầy lạc quan từ ngày 22/9 đến 25/9, tại TP HCM về tỷ lệ dương tính giảm từ 0,4% xuống 0,2% và số ca tử vong cũng tiếp tục giảm sâu. Riêng trong 24 giờ qua, thành phố có 3.512 bệnh nhân nhập viện, 3.495 bệnh nhân xuất viện; 131 trường hợp tử vong; Số bệnh nhân nặng đang thở máy ngày càng giảm, đến 25/9 còn 1.918 trường hợp.

Link nguồn: http://daidoanket.vn/tp-ho-chi-minh-len-ke-hoach-mo-cua-co-kiem-soat-5667225.html

TRỌNG ĐẠT