TP HCM: Nhiều cửa hàng chưa sẵn sàng bán hàng mang đi

Kỳ Văn
Từ sáng nay (9/9), TP HCM cho phép dịch vụ ăn uống được hoạt động từ 6h đến 18h hàng ngày theo hình thức bán hàng mang đi. Dù vậy, nhiều cơ sở buôn bán vẫn dè dặt mở lại, trong khi người dân phản ánh khó tìm được cửa hàng mang đi trong ngày đầu mở lại dịch vụ này.

Theo ghi nhận tại một số tuyến đường như Nguyễn Duy Trinh, Lã Xuân Oai, Đỗ Xuân Hợp (TP Thủ Đức), Phan Xích Long, Bạch Đằng, Điện Biên Phủ (quận Phú Nhuận, Bình Thạnh) nhiều chuỗi cửa hàng lớn của Highlands Coffee, Phúc Long, chuỗi nhà hàng lẩu băng chuyền Kichi-Kichi,...chưa mở cửa.

chua-san-sang-1631187543.jpg

Một số chuỗi cửa hàng chưa sẵn sàng hoạt động trong ngày đầu TP HCM cho phép loại hình dịch vụ bán hàng mang đi (Ảnh: Hồng Phúc).

Chị Đỗ Phương Vy (33 tuổi, ngụ P.Bình Trưng Đông, TP Thủ Đức) cho biết, từ sáng nay chị cố gắng sử dụng App của hệ thống The Coffee House, trong đó nhập địa chỉ cửa hàng gần nhất nằm trên đường Nguyễn Duy Trinh (TP Thủ Đức) nhưng phần mềm báo lỗi "cửa hàng quá xa so với vị trí của bạn". Tuy nhiên, chị Dy cho biết, thực tế cửa hàng này vẫn chưa mở cửa trở lại trong ngày đầu thành phố cho mở lại dịch vụ bán hàng mang đi.

Một số người dân cũng háo hức trong ngày đầu thành phố cho phép hoạt động mua hàng mang đi. Thế nhưng theo chị Chử Minh Thùy (28 tuổi, ngụ P.Cát Lái, TP Thủ Đức) việc phát sinh phí ship thêm 15.000-20.000 đồng cộng thêm giá cả của một tô hủ tiếu (35.000 - 40.000 đồng) cũng đã khiến giá cả thực của đồ ăn tăng thêm 1,5 lần, khiến chị Thùy chưa thiết tha việc đặt hàng.

Trong khi đó, anh Phạm Văn Huân, chủ một quán ăn (cơm trưa + chiều) trên đường Nguyễn Duy Trinh, gần chợ Tân Lập cũng cho biết, do chưa có nhân viên nhập nguyên liệu, nhân viên nấu ăn cũng đã về quê nghỉ dịch nên chưa thể bắt đầu công việc bán đồ ăn trước đây. Ngoài ra, cũng theo anh Huân, hiện cửa hàng ăn của gia đình cũng chưa đăng ký bán hàng qua ứng dụng, nên theo quy định hiện nay cũng khó khả thi để hoạt động trở lại.

tang-cao-1631187587.jpg

Phí shipper tăng cao, cộng thêm chưa chủ động được nguyên liệu khiến nhiều cửa hàng chưa thể hoạt động trở lại (Ảnh: Hồng Phúc).

Ông Trương Văn Toản (41 tuổi, ngụ P. Cát Lái, TP Thủ Đức) thuê một mặt bằng kinh doanh dịch vụ bán đồ ăn vặt. Gần ba tháng qua, ông Quân vẫn đóng tiền mặt bằng, và cho nhân viên tạm nghỉ để chống dịch. Từ sáng nay thành phố cho mở lại hoạt động bán hàng mang đi nhưng ông Quân cho biết, chưa thể triển khai do còn băn khoăn về quy định của thành phố. "Các cửa hàng vẫn phải đảm bảo 3 tại chỗ và phải test cho nhân viên 2 lần/tuần (chủ tự chịu phí), đồ ăn chỉ được ship trong phạm vi khu vực, cũng như giá cả nguyên liệu tăng chóng mặt, khiến chúng tôi chưa thể hoạt động trong vài ngày tới".

Có một số cửa hàng nhỏ mở trở lại, như quán Song Hỷ (P.25, quận Bình Thạnh) vẫn duy trì giao hàng online thời gian vừa qua, nhưng cũng bất ngờ trước thông tin thành phố vừa cho phép bán hàng mang đi. Chủ quán cho biết, sẽ tìm hiểu để triển khai hoạt động theo quy định mới này. Trong khi đó, một cửa hàng mì Quảng trên đường Nguyễn Gia Trí (quận Bình Thạnh) cũng cho biết, đang đợi thông tin từ UBND phường để mở lại hoạt động phục vụ bán hàng mang đi cho người dân. Từ sáng nay, chủ cửa hàng đã cho nhân viên sắp xếp lại bàn ghế, dọn dẹp bếp và cửa hàng để chuẩn bị hoạt động trở lại.

Trước đó, UBND TP HCM đã chính thức cho phép loại hình kinh doanh dịch vụ ăn uống được hoạt động từ 6-18h hàng ngày theo hình thức bán hàng mang đi kể từ ngày 9/9.

Theo quy định này, các cơ sở kinh doanh mở lại hoạt động phải tuân thủ phương thức "3 tại chỗ", kinh doanh thông qua đặt hàng trực tuyến và giao qua shipper. Ngoài ra, UBND TPHCM cũng yêu cầu các cơ sở phải đăng ký kinh doanh với địa phương để được cấp Giấy đi đường, đảm bảo nhân viên đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine và test nhanh âm tính 2 ngày/lần mỗi tuần theo mẫu đơn hoặc mẫu gộp.

Trước đó, kể từ 23/8 TP HCM thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội với phương châm "Ai ở đâu, ở yên đó", trong đó hầu hết các loại hình kinh doanh dịch vụ đều phải tạm ngưng hoạt động.

Link nguồn: http://daidoanket.vn/tp-hcm-nhieu-cua-hang-chua-san-sang-ban-hang-mang-di-5665148.html

MỸ HÒA