TP HCM hoàn thành việc xét nghiệm đối với vùng cam, vùng đỏ

Kỳ Văn
Dù hầu hết các địa phương tại TP HCM đã hoàn thành việc xét nghiệm đối với vùng cam, vùng đỏ, tuy nhiên các vùng khác lại chưa đạt tiến độ. Đó là thông tin được Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP HCM đưa ra tại buổi họp báo về tình hình dịch bệnh trên địa bàn vào chiều tối 29/8.

Tại buổi họp báo, ông Phạm Đức Hải, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP HCM đánh giá, dù hầu hết các địa phương đã hoàn thành việc xét nghiệm đối với vùng cam, vùng đỏ, tuy nhiên các vùng khác lại chưa đạt tiến độ.

tp-hcm-1630247173.jpg

ông Phạm Đức Hải, Phó Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP HCM phát biểu tại buổi họp báo.

Chẳng hạn, từ ngày 23/8 đến nay toàn thành phố đã thực hiện 1.436.922 mẫu xét nghiệm nhanh và phát hiện 54.498 ca dương tính. Tỷ lệ số mẫu dương tính trên tổng số mẫu lấy là gần 3,79%.

Trong số này, vùng xanh, vùng cận xanh và vùng vàng có tiến độ xét nghiệm vẫn chưa đạt yêu cầu, với các kết quả lần lượt là 35%, 19% và 37%.

tien-do-1630247230.jpg

Do tiến độ chưa đạt yêu cầu, ông Phạm Đức Hải cho biết, nhằm thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố đề nghị các địa phương, đơn vị tập trung thực hiện công tác xét nghiệm và giao trách nhiệm đến người đứng đầu các phường xã.

Đáng chú ý, UBND TP HCM đã giao trách nhiệm cho Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn chịu trách nhiệm chủ trì, triển khai công tác xét nghiệm trên địa bàn phụ trách với phương châm thần tốc, hiệu quả, an toàn, đảm bảo mục tiêu kế hoạch đã đề ra.

Ngoài chủ động tăng cường nguồn lực tại chỗ tham gia lấy mẫu, TP HCM cũng khuyến khích người dân tự lấy mẫu (đối với test nhanh).

Các vùng xanh, vùng cận xanh và vùng vàng được yêu cầu đến hết ngày 30/8 phải hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm đợt 1. Trong đó, thực hiện xét nghiệm RT-PCR mẫu gộp đại diện hộ gia đình và do các đội lấy mẫu được tập huấn thực hiện.

Sau khi kết thúc đợt 1, thành phố yêu cầu các địa phương thực hiện tiếp đợt thứ hai, hoàn thành trước ngày 6/9 để phân loại lại các vùng nguy cơ.

Các vùng đỏ, vùng cam được yêu cầu đến hết ngày 1/9 phải hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm đợt 2, kết hợp việc triển khai, hướng dẫn người dân tham gia tự lấy mẫu (test nhanh mẫu đơn). Nếu cần bổ sung nhân sự lấy mẫu, các quận huyện và TP Thủ Đức cần khẩn trương đề xuất cụ thể gửi về Tổ điều phối nguồn nhân lực TP HCM (Sở Nội vụ phụ trách) để hỗ trợ.

Link nguồn: http://daidoanket.vn/tp-hcm-hoan-thanh-viec-xet-nghiem-doi-voi-vung-cam-vung-do-5663847.html

Hồng Phúc