Tổng giám đốc rởm lừa 400 người

Kỳ Văn
Hậu xưng là Tổng giám đốc dự án RVG Ngân hàng số Vương quốc Anh để huy động vốn của hàng trăm người với lãi suất cao hơn các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng trong nước.

Ngày 27/9, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ cho biết đã điều tra làm rõ vụ lừa đảo dưới hình thức kêu gọi vốn đầu tư vào quỹ tài chính. Cơ quan điều tra xác định từ tháng 2/2020 đến tháng 9/2020, khoảng 400 người trên cả nước đã tham gia góp vốn vào dự án RVG do Vũ Đức Hậu (30 tuổi, ở xã Yên Luật, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ) điều hành, với số tiền khoảng trên 50 tỷ đồng.

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Công an tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Vũ Đức Hậu, Đồng Xuân Phong (33 tuổi, cùng trú tại phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm) và Phạm Văn Hà (46 tuổi, trú xã Dương Xá, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ, thủ đoạn của nhóm này rất tinh vi. Họ lập website đầu tư tài chính “nhái” các tổ chức quốc tế, xây dựng đội ngũ tư vấn điện thoại, quảng cáo mạng xã hội, hội thảo quy mô với các chuyên gia “dỏm”, tự xưng là sàn giao dịch nổi tiếng thế giới… Với cam kết đầu tư (gửi tiền) lãi suất cao, rút vốn tự do khiến nhiều người sập bẫy.

Vụ án bắt nguồn từ đơn trình báo của bà Nguyễn Thị Hoa (trú tại huyện Lâm Thao, Phú Thọ) và bà Nguyễn Thị Hồng (trú tại thị trấn Thanh Sơn, Phú Thọ) tố giác việc Hậu tự giới thiệu là Tổng giám đốc dự án RVG Ngân hàng số Vương quốc Anh để huy động vốn đầu tư vào dự án với lãi suất cao rồi chiếm đoạt trên 1 tỷ đồng.

Tại cơ quan công an, Hậu khai nhận đầu năm 2020, anh ta đã bàn bạc với Lê Viết Tuyên (42 tuổi, ở quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội), Nguyễn Thị Hồng (29 tuổi, trú thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ) và Nguyễn Thị Hậu (40 tuổi), Đồng Xuân Phong (32 tuổi, cùng trú tại phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm) và Phạm Văn Hà (46 tuổi, trú tại xã Dương Xá, huyện Gia Lâm, Hà Nội).

Vũ Đức Hậu đã đưa ra ý tưởng về ngân hàng số RVG và thống nhất với nhóm trên thành lập Ban lãnh đạo, mỗi người góp vốn 100 triệu đồng để phát triển dự án.

Hậu đã thuê Lê Hồng Phương (32 tuổi, ở phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) xây dựng ứng dụng mang tên RVG Global. Trên thực tế, dự án RVG là do Hậu và nhóm này tự xây dựng lên, không đăng ký hoạt động kinh doanh, không có bất kỳ hoạt động gì phát sinh lợi nhuận, không được cấp mã số thuế và đóng thuế theo quy định pháp luật.

Bằng thủ đoạn gian dối, Vũ Đức Hậu và đồng phạm lôi kéo để người tham gia tin tưởng RVG Vương quốc Anh là ngân hàng thật, được cấp phép hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam, huy động vốn trả lãi suất cao hơn với các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng trong nước.

chiem doat tai san anh 1

Bị can Vũ Đức Hậu.

Theo lời khai của Hậu và tài liệu điều tra, từ tháng 2/2020 đến tháng 9/2020, khoảng 400 người trên cả nước đã góp trên 50 tỷ đồng vào dự án RVG. Nguyễn Thị Hồng đã đưa Vũ Đức Hậu, Đồng Xuân Phong, Phạm Văn Hà đến nhà Nguyễn Thị Hoa để lôi kéo bà tham gia. Khi đó, Hồng giới thiệu Vũ Đức Hậu là giám đốc dự án RVG ngân hàng số Vương quốc Anh tại Việt Nam. Họ đã giới thiệu, quảng bá thêm về dự án để bà Hoa tin tưởng đây là dự án ngân hàng số Vương quốc Anh.

Bà Hoa đồng ý tham gia vào dự án và đưa cho Hậu số tiền 150 triệu đồng. Để nạn nhân tin tưởng, Hậu đã chỉ đạo Đồng Xuân Phong cài đặt phần mềm ROG Global trên điện thoại di động, hiển thị nội dung số tiền đã đưa cho Hậu.

Ngày hôm sau, khi nhóm này về Hà Nội, Vũ Đức Hậu đã lấy số tiền 45 triệu đồng chia cho 6 người gồm Vũ Đức Hậu, Nguyễn Thị Hậu, Nguyễn Thị Hồng, Đồng Xuân Phong, Phạm Văn Hà, Lê Viết Tuyên.

Số tiền 105 triệu đồng còn lại, Hậu sử dụng để mua tiền điện tử ETH trên mạng Internet. Hậu trả tiền cho bà Hoa 3 lần với số tiền 80 triệu đồng. Đồng thời, anh ta đã chỉ đạo thiết lập hệ thống RVG để hiển thị trên tài khoản của người tham gia số hiển thị ảo, hình thức để mọi người tin tưởng vào khoản tiền của mình vẫn còn ở đó, vẫn được hưởng lợi nhuận để tiếp tục tham gia, lôi kéo thêm người khác tham gia dự án.

Trung tá Đặng Quang Bình, Đội trưởng Đội phòng ngừa, đấu tranh tội phạm sử dụng công nghệ cao có yếu tố nước ngoài, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ, cho biết: "Dự án RVG do Hậu và nhóm này tự xây dựng lên, không đăng ký hoạt động kinh doanh, không có bất kỳ hoạt động gì phát sinh lợi nhuận, không được cấp mã số thuế và đóng thuế theo quy định pháp luật mà thực chất là lấy tiền của người sau trả cho người trước theo mô hình đa cấp với mục tiêu chiếm đoạt tài sản của người tham gia thông qua ứng dụng số mang tên RVG Global”.

Cũng theo trung tá Bình, họ đã thống nhất lấy 30% tiền của người tham gia để chia nhau, 70% tiền còn lại để duy trì dự án, trả cho người tham gia trước và trao thưởng. Nhóm này sử dụng nhiều phương pháp thuyết phục, lôi kéo để người tham gia tin tưởng dự án RVG Ngân hàng số Vương quốc Anh là ngân hàng thật, được cấp phép hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam, huy động vốn trả lãi suất cao hơn các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng trong nước để lừa đảo.