Tội danh con trai ông Lê Đức Thành, chủ xe Thành Bưởi bị khởi tố có gì đặc biệt?

Admin
Lê Dương, con trai chủ Công ty Thành Bưởi bị cáo buộc giao xe cho tài xế "đã bị tước bằng lái", sau đó xảy ra tai nạn khiến 5 người chết. Tội danh Lê Dương bị khởi tố có gì đặc biệt?

Bắt con trai ông chủ nhà xe Thành Bưởi

Ngày 10/11, Cơ quan CSĐT Công an huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam với ông Lê Dương (SN 1991) về tội Điều động người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Lê Dương là con trai ông Lê Đức Thành, Giám đốc Công ty TNHH Thành Bưởi. Thời điểm bị bắt giam ông Dương đang là Phó giám đốc công ty này.

Tội danh con trai ông Lê Đức Thành, chủ xe Thành Bưởi bị khởi tố có gì đặc biệt? - Ảnh 1.

Lê Dương (trái) nghe cảnh sát đọc lệnh bắt, sáng 10/11. Ảnh: CACC

Theo Công an huyện Định Quán, trước đó, ngày 30/9, trên Quốc lộ 20 đoạn qua Km48, xã Phú Vinh xảy ra vụ tai nạn giữa xe khách Thành Bưởi và xe 16 chỗ.

Hậu quả làm 5 người chết và 3 người bị thương. Ngày 30/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự.

Ngày 1/10, Công an huyện Định Quán đã khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với Hoàng Văn Tính (tài xế xe khách Thành Bưởi) về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Kết quả điều tra xác định, ngày 30/9, ông Lê Dương đã ký lệnh vận chuyển thể hiện việc điều động Tính điều khiển xe khách biển số 50F-004.83 thực hiện hành trình từ TP.HCM - Đà Lạt (trong khi Tính đã bị Công an tỉnh Lâm Đồng tước giấy phép lái xe từ ngày 5/8/2023).

Khi đến đoạn đường nói trên thì xe do Tính điều khiển đã gây tai nạn, hậu quả làm 5 người chết, 3 người bị thương.

Tội danh có mức phạt cao nhất là 12 năm tù

Dưới góc độ pháp lý, trao đổi với PV Dân Việt, luật sư Nguyễn Thị Quỳnh Thơ (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, tội Điều động người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà con trai ông chủ Công ty Thành Bưởi bị khởi tố được quy định tại Điều 263 Bộ luật hình sự.

Theo điều luật, điều động người không đủ điểu kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ là hành vi điều động người không có giấy phép hoặc bằng lái xe hoặc không đủ sức khỏe, độ tuổi để điều khiển phương tiện hoặc người đang trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy…theo quy định của pháp luật điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ.

Luật sư Thơ cho biết, mặt khách quan của tội phạm là hành vi của người có thẩm quyền, biết rõ người được điều động không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường bộ nhưng vẫn điều động.

Điều động người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường bộ là ra lệnh, chỉ thị hoặc phân công những người bị pháp luật cấm điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Vì thế, chủ thể của tội phạm là chủ thể đặc biệt. Chỉ những người có chức vụ mới có thể là chủ thể của tội phạm.

Người điều động người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ thực hiện hành vi lỗi vô ý, có thể là vô ý vì quá tự tin hoặc vô ý vì cẩu thả.

Tuy nhiên, mặc dù vô ý phạm tội, nhưng trước khi điều động người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ, người phạm tội phải biết người mà mình điều động là người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ.

Nếu vì một lý do nào đó mà người phạm tội không biết người mà mình điều động hoặc giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ thì không cấu thành tội phạm.

Về hình phạt theo nữ luật sư, Điều 263 có 3 hình phạt chính và một hình phạt bổ sung. Trong đó, khung phạt thấp nhất là bị phạt tiền từ 20 đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 đến 3 năm.

Nếu làm chết 2 người; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%; Gây thiệt hại về tài sản từ 500 triệu đến dưới 1,5 tỷ đồng, mức phạt sẽ là phạt tù từ 2 đến 7 năm.

Và người phạm tội sẽ bị phạt tù từ 5 đến 12 năm nếu làm chết 3 người trở lên; Gây thiệt hại về tài sản 1,5 tỷ đồng trở lên.