Tình huống pháp lý vụ cô gái đâm một người tử vong, 2 người trọng thương ở đám cưới

Admin
Theo chuyên gia pháp lý, trong vụ cô gái đâm một người tử vong, 2 người trọng thương tại đám cưới, có 3 tình huống pháp lý có thể xảy ra.

Ngày 11/5, Công an huyện Phúc Thọ, Hà Nội, tạm giữ Hồ Thị Bích (27 tuổi, trú xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ) để điều tra về việc dùng dao đâm một người tử vong, 2 người trọng thương.

Tình huống pháp lý vụ cô gái đâm một người tử vong, 2 người trọng thương ở đám cưới - Ảnh 1.

Khu vực nơi xảy ra sự việc. Ảnh người dân cung cấp.

Theo điều tra ban đầu, trưa 9/5, N.N.L. (16 tuổi, ở xã Hiệp Thuận) mâu thuẫn với nhóm thanh niên ở xã Phụng Thượng tại một đám cưới ở xã Hiệp Thuận.

Khi nhà trai đón dâu về xã Phụng Thượng, những người này tiếp tục xảy ra mâu thuẫn. N.N.L. bị một thanh niên trong nhóm nhà trai đấm vào mặt.

Lúc này, Nguyễn Khai Vũ (19 tuổi, anh họ của Bích) vào can ngăn. Thấy anh họ bị đánh, Hồ Thị Bích (27 tuổi) dùng dao gấp đâm khiến Nguyễn Mạnh H. (20 tuổi) tử vong, Đỗ Văn N. (16 tuổi) và Khuất Văn P. (21 tuổi) bị trọng thương.

Dưới góc độ pháp lý, trao đổi với PV Dân Việt, Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường cho biết, với hành vi mâu thuẫn, xô xát dẫn đến chết người thì vụ việc có dấu hiệu tội phạm, hành vi xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của công dân.

Bởi vậy cơ quan điều tra vào cuộc tiến hành giữ người trong trường hợp khẩn cấp, tiến hành xác minh làm rõ nguyên nhân sự việc để giải quyết theo quy định của pháp luật là có căn cứ và cần thiết. Vụ việc sẽ sớm được khởi tố theo quy định pháp luật.

Hành vi dùng dao đâm chết người và thương tích cho hai người khác diễn ra công khai, có nhiều người chứng kiến cho nên việc xác định hành vi vi phạm pháp luật và hậu quả do hành vi gây ra đối với tính mạng, sức khỏe của người khác sẽ không gặp nhiều khó khăn.

Cơ quan điều tra sẽ tập trung làm rõ nguyên nhân động cơ sự việc, làm rõ trạng thái tinh thần của cô gái khi thực hiện hành vi dùng dao để tấn công ba thanh niên.

Theo ông Cường, sau khi xác minh, trường hợp có căn cứ cho thấy cô gái bị nạn nhân đánh đập, làm nhục dẫn đến tinh thần bị kích động mạnh nên mới thực hiện hành vi, vậy có thể sẽ bị xử lý hình sự về tội Giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh theo quy định tại Điều 125 Bộ luật hình sự.

Trường hợp kết quả điều tra cho thấy cô gái không có mục đích sát hại nạn nhân, việc nạn nhân chết là nằm ngoài ý thức chủ quan của nghi phạm, người này có thể sẽ không xử lý về tội giết người và có thể bị xử lý về một trong các tội danh liên quan đến cố ý gây thương tích như: tội cố ý gây thương tích hoặc tội cố ý gây thương tích trong tình trạng vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng hoặc tội cố ý gây thương tích trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh...

Vấn đề này cơ quan điều tra sẽ làm rõ hành vi khách quan và ý thức chủ quan để xác định mặt khách quan và mặt chủ quan của tội phạm theo lý luận về cấu thành tội phạm.

Còn trường hợp, kết quả xác minh cho thấy nguyên nhân mâu thuẫn là "nhỏ nhặt" nhưng cả hai bên đều hiếu thắng, mặc dù đã được nhiều người can ngăn nhưng người nghi phạm vẫn sử dụng hung khí nguy hiểm là dao nhọn để tấn công gây thương tích nghiêm trọng và thiệt mạng cho nạn nhân, hành vi này có thể bị xử lý về tội Giết người theo Điều 123 Bộ luật hình sự.