Tin Covid-19 sáng 26/9: Vaccine Cuba về đến Hà Nội, Hà Nam tăng tốc xét nghiệm, Đồng Nai không thu tiền tiêm vaccine

Kỳ Văn
Kể từ đầu dịch Covid-19 đến nay, Việt Nam ghi nhận 746.678 ca nhiễm, đứng thứ 44/222 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Tính riêng từ 17h ngày 24/9 đến 17h ngày 25/9, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 9.706 ca nhiễm mới, trong đó 24 ca nhập cảnh và 9.682 ca ghi nhận trong nước (tăng 1.152 ca so với ngày trước đó) tại 34 tỉnh, thành phố (có 4.377 ca trong cộng đồng).

Tổng số ca tử vong do Covid-19 tại Việt Nam tính đến nay là 18.400 ca, chiếm tỷ lệ 2,5% so với tổng số ca mắc và cao hơn 0,4 điểm phần trăm so với tỷ lệ tử vong do Covid-19 trên thế giới (2,1%).

Số lượng xét nghiệm từ 27/4 đến nay đã thực hiện 17.805.333 mẫu cho 51.127.500 lượt người.

Thành công đặc biệt trong chuyến thăm chính thức Cộng hòa Cuba lần này của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc là việc hai nước đã đàm phán, thống nhất việc Việt Nam sẽ mua 10 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 của Cuba. Đây là một kết quả đặc biệt, khẳng định m
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến Lễ bàn giao vaccine và trang thiết bị y tế từ chuyến công tác Cuba và tham dự Phiên họp cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 76, tối ngày 25/9 tại sân bay quốc tế Nội Bài. (Ảnh: Tuấn Anh)

Tiếp nhận vaccine ngừa Covid-19 của Cuba

Tối ngày 25/9, Bộ Ngoại giao đã chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Lễ tiếp nhận vaccine, trang thiết bị và vật tư y tế phòng chống dịch Covid-19 được chuyển về Việt Nam cùng Đoàn công tác của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm chính thức Cuba, tham dự Phiên thảo luận chung cấp cao Khóa 76 Đại hội đồng Liên hợp quốc từ ngày 18-24/9.

Phát biểu tại Lễ tiếp nhận, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh, một trong những kết quả nổi bật, đầy thiết thực của chuyến công tác là Đoàn ta đã tranh thủ được sự ủng hộ hiệu quả của cộng đồng quốc tế, đặc biệt là cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội.

Việt Nam nhận được cam kết và sự ủng hộ mạnh mẽ từ các nước, đối tác quốc tế, công ty nước ngoài. Bên cạnh 1,05 triệu liều vaccine Abdala của Cuba chuyển về nước theo chuyên cơ của Chủ tịch nước, các nước, các đối tác đã cam kết viện trợ và cung cấp 1,5 triệu liều vaccine cho Việt Nam. Hoa Kỳ cam kết viện trợ một số lượng lớn vaccine cho Việt Nam thông qua cơ chế COVAX trong kỳ phân bổ sắp tới.

Riêng trong cuộc làm việc của Chủ tịch nước với Công ty Pfizer, Pfizer cam kết chuyển đủ 31 triệu liều vaccine đã ký hợp đồng với Việt Nam ngay trong năm 2021 và 20 triệu liều vaccine cho trẻ em khi có đầy đủ dữ liệu về hiệu quả và tính an toàn.

Ngoài vaccine, nhiều đối tác hỗ trợ vật phẩm y tế với trị giá 8,8 triệu USD, kiều bào hỗ trợ 1.000 máy tạo oxy trợ thở.

Bên cạnh số vaccine và thiết bị vật tư y tế được vận chuyển cùng với chuyên cơ của Chủ tịch nước do hãng Hàng không quốc gia Vietnam Airlines vận hành, chuyến bay đặc biệt của hãng Hàng không Bamboo Airways cũng đã hạ cánh tối 25/9 tại sân bay Nội Bài, chuyên chở về Việt Nam nhiều tấn thiết bị và vật tư y tế được các đối tác Hoa Kỳ tài trợ.

Để chủ động sẵn sàng triển khai tiêm chủng vaccine phòng Covid-19, Bộ Y tế chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương xây dựng các hướng dẫn sử dụng các loại vaccine phòng Covid-19 mới ngay sau khi được Bộ Y tế phê duyệt (vaccine Hayat-Vax; vaccine Abdala...); Cập nhật hướng dẫn đối với các loại vaccine đã và đang được sử dụng (nếu có) là: AstraZeneca, Sputnik V, Pfizer, Moderna, Vero Cell và Johnson & Johnson; Lập kế hoạch và khẩn trương tổ chức tập huấn, đào tạo hướng dẫn tiêm vaccine phòng Covid-19 cho các tỉnh, thành phố trên toàn quốc trước ngày 5/10.
Người dân ở khu vực phố Trần Nhân Tông được lấy mẫu xét nghiệm ngày 24/9. (Nguồn: TTXVN)
Người dân ở khu vực phố Trần Nhân Tông được lấy mẫu xét nghiệm ngày 24/9. (Nguồn: TTXVN)

Hà Nội tìm phương án nâng cao năng lực xét nghiệm RT-PCR

Sở Y tế Hà Nội tối 25/9 cho biết trong 12 giờ qua, Thành phố không ghi nhận thêm ca mắc Covid-19 mới. Như vậy trong 24 giờ qua, Hà Nội có 4 ca dương tính mới, trong đó có 1 ca thuộc ổ dịch phường Thanh Xuân Nam, 2 ca thuộc ổ dịch chung cư Đền Lừ, ca còn lại liên quan TP. Hồ Chí Minh.

Cộng dồn số mắc tại Hà Nội trong đợt dịch 4 (từ ngày 27/4 đến nay) là 3.965 ca, trong đó số mắc ghi nhận ngoài cộng đồng 1.601 ca, số mắc là đối tượng đã được cách ly 2.364 ca.

Liên quan đến trường hợp người đàn ông được phát hiện dương tính sau khi tử vong ở phố Trần Nhân Tông (phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng), lãnh đạo CDC Hà Nội tối 25/9 cho biết tất cả các trường hợp F1 của ca này đều âm tính.

Trong ngày 25/9, Sở Y tế đề nghị Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hà Nội tham mưu về phương án nâng cao năng lực xét nghiệm RT-PCR của ngành y tế Hà Nội, đồng thời, nghiên cứu, triển khai ngay các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin để điều phối xét nghiệm, liên thông toàn bộ kết quả xét nghiệm giữa đơn vị lấy mẫu, đơn vị làm xét nghiệm hướng tới cập nhật trực tiếp vào hồ sơ sức khỏe của người được lấy mẫu.

Trường THCS Trần Quốc Toản đang là nơi cách ly tập trung các trường hợp F1. (Nguồn: Báo Hà Nam)
Trường THCS Trần Quốc Toản đang là nơi cách ly tập trung các trường hợp F1. (Nguồn: Báo Hà Nam)

Hà Nam tăng tốc xét nghiệm, học sinh chuyển sang học trực tuyến

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 khi xuất hiện nhiều ca F0 trong cộng đồng, trong đó có học sinh dương tính với SARS-CoV-2, chiều tối 25/9, UBND tỉnh Hà Nam có Công văn số 2534/UBND-KGVX về việc cho học sinh, sinh viên các cấp học trên địa bàn tỉnh tiếp tục tạm dừng đến trường từ ngày 27/9 cho đến khi kiểm soát tốt được dịch bệnh.

Cùng ngày, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nam có công văn số 897/SGDĐT-VP về việc hướng dẫn thực hiện chương trình, kế hoạch năm học phù hợp với tình hình dịch bệnh. Trong đó, yêu cầu các cấp quản lý giáo dục, cơ sở giáo dục thông báo đến giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh thời gian tạm dừng đến trường, các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp.

Đến khi kiểm soát tốt được dịch bệnh, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ có văn bản thông báo thời gian học sinh trở lại trường sau.

Từ chiều 24/9 đến chiều 25/9, CDC Hà Nam tiếp tục tập trung cao độ cho công tác xét nghiệm nhằm sàng lọc, phát hiện sớm nhất những trường hợp dương tính. Qua phương pháp xét nghiệm Real-Time PCR từ kết quả một số mẫu gộp được lấy tại cộng đồng, trong chiều 24/9, CDC Hà Nam đã ghi nhận 15 trường hợp có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Đêm 24/9 và ngày 25/9, CDC Hà Nam tiếp tục phát hiện thêm 51 trường hợp có kết quả dương tính, riêng thành phố Phủ Lý ghi nhận thêm 45 trường hợp.

Tính từ chiều 19/9 khi xuất hiện ca Covid-19 cộng đồng ở thôn Lê Lợi, xã Phù vân, thành phố Phủ Lý, đến cuối ngày 25/9, Hà Nam ghi nhận 130 ca bệnh đã được Bộ Y tế cấp mã. Ngành y tế thành phố Hà Nội đã cử 302 cán bộ y tế trực thuộc 20 đơn vị y tế trong và ngoài công lập về tỉnh Hà Nam hỗ trợ công tác lấy mẫu xét nghiệm và tiêm vaccine.

Tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho công nhân tại Công ty TNHH Hwaesung Vina, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. (Nguồn: Báo Đồng Nai)
Tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho công nhân tại Công ty TNHH Hwaesung Vina, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. (Nguồn: Báo Đồng Nai)

Đồng Nai: Không thu tiền tiêm vaccine phòng Covid-19

Chiều 25/9, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-9 tỉnh Đồng Nai đã họp giao ban sau một tuần thực hiện Kế hoạch số 11102 về việc từng bước phục hồi các hoạt động kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng đảm bảo công tác phòng, chống Covid-19 trong tình hình mới.

Theo bà Nguyễn Thị Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, việc triển khai Kế hoạch số 11102 cơ bản đáp ứng sự mong mỏi, chờ đợi của người dân và doanh nghiệp. Các đơn vị đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để xử lý các “vùng đỏ”, mở rộng “vùng xanh” về Covid-19. Hiện các ca mắc mới xuất hiện chủ yếu từ các khu cách ly, phong tỏa.

Ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, những ngày tới, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-9 tỉnh Đồng Nai sẽ có những đánh giá, từ đó đưa ra các quyết định về việc thực hiện Kế hoạch số 11102.

Thời gian qua có thông tin liên quan đến việc thu tiền tiêm vaccine phòng Covid-19. Nếu có hiện tượng này hoặc biến tướng của việc thu tiền tiêm vaccine thì phải chấm dứt ngay bởi việc tiêm vaccine là phục vụ người dân, ngành chức năng không được thu tiền của người dân dưới bất kỳ hình thức nào.

Trên địa bàn Đồng Nai hiện có trên có 3,2 triệu người, trong đó có 1,2 triệu công nhân lao động. Tuy nhiên, đến nay, số lao động tại Đồng Nai được hỗ trợ theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ vẫn còn ít. Ngành chức năng trong tỉnh cần nâng cao trách nhiệm, không được chậm trễ trong việc xét duyệt cho các đối tượng thụ hưởng chính sách theo Nghị quyết số 68.

Đến nay, Đồng Nai ghi nhận gần 45.000 ca mắc Covid-19, là một trong 3 tỉnh, thành phố có số ca nhiễm cao nhất nước.

Lực lượng chức năng kiểm tra Giấy đi đường của người dân khi qua các chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID-19. (Nguồn: TTXVN)
Lực lượng chức năng kiểm tra Giấy đi đường của người dân khi qua các chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 ở Bạc Liêu. (Nguồn: TTXVN)

Bạc Liêu áp dụng giãn cách xã hội theo mức độ nguy cơ

Ngày 25/9, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều ký ban hành Quyết định số 1494/QĐ-UBND về việc áp dụng thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội trên địa bàn tỉnh theo mức độ nguy cơ.

Theo đó, tỉnh Bạc Liêu sẽ kéo dài thời gian áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội trên địa bàn tỉnh theo mức độ nguy cơ. Thời gian áp dụng từ 0h ngày 26/9 cho đến khi có thông báo mới. Cụ thể, áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg đối với 4 đơn vị cấp xã gồm: Phường 8 (thành phố Bạc Liêu), phường 1 (thị xã Giá Rai), thị trấn Hòa Bình (huyện Hòa Bình), thị trấn Châu Hưng (huyện Vĩnh Lợi). Áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 19/CT-TTg đối với tất cả xã, phường, thị trấn còn lại trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh Bạc Liêu cũng thực hiện phong tỏa, cách ly y tế cục bộ trên tinh thần “hẹp và chặt” tại các khu vực, các địa điểm có nhiều F0 hoặc có nguy cơ rất cao; ủy quyền cho Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố quyết định việc phong tỏa (kể cả việc dỡ bỏ phong tỏa khi đã đảm bảo an toàn).

Các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong công tác phòng, chống dịch và thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ công vụ; quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 để bảo vệ, giữ vững và mở rộng"vùng xanh", vùng an toàn, sớm kiểm soát dịch bệnh để đưa toàn bộ tỉnh về trạng thái "bình thường mới".