Tiền điện tử có “soán ngôi” các ngân hàng truyền thống trong tương lai?

Admin
Giám đốc điều hành Ternio tin rằng tỷ lệ chấp nhận tiền điện tử sẽ tăng trong 5 năm tới và các ngân hàng có thể là một tác nhân thúc đẩy sự phát triển này.

Theo Giám đốc điều hành của Ternio, ông Daniel Gouldman cho rằng, tương lai của tất cả các loại tiền tệ là kỹ thuật số. Trong đó, Bitcoin và các tài sản tiền điện tử khác sẽ trở thành xu hướng chủ đạo trong tương lai gần.

Việc chấp nhận tiền điện tử cũng đang đi theo con đường tương tự như Internet thương mại xuất hiện vào khoảng 1989-1990. Mặc dù nhiều công ty chậm chấp nhận công nghệ mới, nhưng cuối cùng họ buộc phải nhượng bộ. Đến nay, internet không chỉ là xu hướng chủ đạo, mà các doanh nghiệp muốn hoạt động trong thế giới hiện đại bắt buộc phải sử dụng nó.

Đáng lưu ý, các ngân hàng có thể là tác nhân thúc đẩy việc áp dụng tiền điện tử trở thành xu hướng phổ biến vì nếu không cập nhật xu hướng mới, hệ thống ngân hàng có nguy cơ bị giảm sức mạnh và khả năng chịu đựng cạnh tranh với số bằng hệ thống công nghệ tài chính hiện tại.

Đến nay, tỷ lệ chấp nhận tiền điện tử đã được ghi nhận đạt mức cao hơn so với trước đây, khi công chúng đã thể hiện mức độ chấp nhận tiền kỹ thuật số như một phương tiện giao dịch khả thi.

Tiền điện tử có “soán ngôi” các ngân hàng truyền thống trong tương lai? - Ảnh 1.

Điển hình, một số doanh nghiệp, thương hiệu đã chấp nhận Bitcoin và các tài sản tiền điện tử khác làm phương tiện thanh toán cho các sản phẩm của họ như Pizza Hut ở Venezuela. Không chỉ vậy, một số tổ chức cũng đã bắt đầu đầu tư vào tiền điện tử như một công cụ để lưu trữ tài sản. Ví dụ như Square, Microstrategy, Grayscale,... - những "buyers", người mua bitcoin mạnh mẽ.

Điều thấy được đang dần thay đổi rõ ràng là tiền điện tử, tiền ảo có thể trở thành phương tiện trao đổi, thanh toán mới của thế giới. Trước đó, bitcoin chủ yếu chỉ được coi là một khoản đầu tư.

Trên diện rộng, các chuyên gia tài chính số cho rằng, sự chuyển đổi quan trọng nhất của hệ thống tài chính trên toàn cầu hiện nay và tương lai, là sự phát triển của hệ thống thanh toán. Trên toàn thế giới, chúng ta đang thấy rất nhiều tổ chức đang chuyển sang sử dụng công nghệ số như những nhịp cầu quan trọng để chuyển tiền từ nơi này đến nơi khác. Đầu tiên, chỉ cần nhìn vào những "ông lớn" đã chuyển sang lĩnh vực này như Apple Pay, Amazon Pay và Google Pay. Sau đó là những "người mới" như PayPal và Square, Inc. Cuối cùng, có vẻ như các ngân hàng lớn đang chuyển sang lĩnh vực này như JPMorgan Chase & Co - định chế tài chính khổng lồ của Mỹ.

Tiền điện tử có “soán ngôi” các ngân hàng truyền thống trong tương lai? - Ảnh 2.

Ngân hàng lớn hàng đầu nước Mỹ đã có đồng tiền điện tử riêng JPM Coin

Theo đó, JPMorgan đã trở thành ngân hàng đầu tiên của Hoa Kỳ tạo ra và thử nghiệm thành công một đồng tiền kỹ thuật số đại diện cho một loại tiền tệ fiat - JPM Coin dựa trên công nghệ blockchain, cho phép chuyển khoản thanh toán tức thời giữa các khách hàng là tổ chức.

Ngân hàng này cũng đưa ra thông báo rằng họ đang thành lập một bộ phận blockchain và xây dựng một mạng lưới với hơn 400 ngân hàng và tập đoàn tham gia. Các giám đốc điều hành của JPMorgan tin rằng "blockchain đã qua một thời kỳ kỳ vọng tăng cao, blockchain sẽ sớm bắt đầu mang lại các giải pháp thực sự ".

Ông Umar Farooq, Giám đốc điều hành của Onyx, một doanh nghiệp mới do JPMorgan tạo ra để quản lý các nỗ lực của blockchain và tiền tệ kỹ thuật số đã chỉ ra lợi ích ở phía các ngân hàng.

Đầu tiên, các ngân hàng sẽ tiết kiệm tiền vào việc sửa chữa những sai lầm và tạo ra một mô hình kiếm tiền bằng cách tham gia vào mạng lưới 400 ngân hàng và tập đoàn tham gia được kết nối với nhóm của JPMorgan đang làm việc, để làm cho Onyx hoạt động .

Thứ hai, giảm việc xử lý kiểm tra giấy tờ cần nhiều người để xử lý nhờ vào thông tin kỹ thuật số.

Thứ ba, JPMorgan cũng đang xem xét việc tạo ra các đường ray thanh toán mới, riêng biệt cho các Ngân hàng Trung ương đã bày tỏ sự quan tâm đến việc bắt đầu sử dụng tiền tệ của riêng họ.

Còn theo Cathie Wood, người sáng lập và giám đốc điều hành của Ark Investment Management, người đi đầu trong lĩnh vực đầu tư vào "những đổi mới đột phá", một số lĩnh vực khác mà các ngân hàng có thể hưởng lợi và tiết kiệm nhiều tiền hơn. Đó là nâng cấp hệ thống thanh toán bù trừ giao dịch quốc tế, từ đó giúp tạo ra một hệ thống tài chính toàn cầu tích hợp đầy đủ hơn nữa. Điều này sẽ tạo ra sự khác biệt lớn về chi phí và thời gian chuyển tiền trên toàn thế giới.

"Tất cả sự tích hợp này sẽ góp phần vào việc tiếp tục tăng trưởng và lan truyền thông tin trên toàn thế giới. Toàn bộ hệ thống ngân hàng sẽ được thu gọn lại và hoạt động hiệu quả hơn, khả thi hơn", ông Cathie Wood nhấn mạnh.

Vậy các nhà đầu tư nên làm gì để bắt kịp với những thay đổi này và với cách thế giới đầu tư đang thay đổi?

Một số chuyên gia cho rằng: Trước tiên, cần theo dõi chặt chẽ những gì đang diễn ra trong lĩnh vực hệ thống thanh toán khi các công ty kinh doanh trong lĩnh vực này bắt đầu kết hợp và mở rộng quy mô.

Thứ hai, xem giá trị của đồng đô la Mỹ, khi đồng đô la đang giảm giá trị và dự kiến sẽ tiếp tục giảm giá. Điều này sẽ ngày càng gây áp lực cho nhu cầu tìm kiếm những tài sản, những thứ có thể thay thế đồng đô la như một loại tiền tệ dự trữ quốc tế.

Cuối cùng, cần chú ý đến Trung Quốc khi quốc gia này đang nỗ lực để có vai trò đặc biệt trong các vấn đề tài chính quốc tế. Họ đang thúc đẩy cả hệ thống ngân hàng và hệ thống công nghệ của mình và ngày càng đóng một vai trò lớn hơn trong không gian tiền điện tử.