Thực phẩm chức năng Thảo Mộc Nam Organic: Giả thuốc tăng cân để “qua mặt” người tiêu dùng

Admin
Thời gian qua sản phẩm Thảo Mộc Nam Organic được quảng cáo như “thần dược” giúp tăng cân dành cho người gầy. Tuy nhiên, sản phẩm này có dấu hiệu vi phạm pháp luật khi mạo nhận thuốc để “qua mặt” người tiêu dùng.

Sản phẩm tăng cân dù là thực phẩm chức năng nhưng nhận là thuốc để "qua mặt" người tiêu dùng

Quảng cáo, rao bán rầm rộ

Hiện nay, xuất hiện hàng loạt kênh thông tin quảng cáo bán sản phẩm tăng cân có nhãn hiệu Thảo Mộc Nam Organic trên các website, mạng xã hội... Theo nội dung quảng cáo cho rằng đây là sản phẩm chuyên dành cho người gầy, bổ sung dưỡng chất cho cơ thể người suy nhược, giúp lấy lại vóc dáng nhanh chóng.

Tại fanpage trên mạng xã hội facebook có tên: “Thuốc Bổ Tăng Cân Thảo Mộc Nam Organic - Dành Cho Người Gầy”, đã gọi sản phẩm tăng cân Thảo Mộc Nam Organic là thuốc và liên tục quảng cáo về sản phẩm này để tìm kiếm khách hàng. Ngày 13/6 tài khoản này quảng cáo với nội dung: “Chưa hết một hộp đã tăng được 2 kg rồi, ăn khủng khiếp, ăn ngon miệng, ăn hoài ăn mãi. Chị em nào muốn tăng cân đẹp da lẫn đẹp dáng thì inbox”. Kèm theo lời quảng cáo là nhiều đoạn nhắn tin trên mạng xã hội facebook với lời khen về sản phẩm tăng cân Thảo Mộc Nam Organic.

Có thể kể ra đây nhiều tài khoản cá nhân quảng cáo bán sản phẩm tăng cân Thảo Mộc Nam Organic như: “Tăng Cân An Toàn Thảo Mộc Nam Organic”; “Cao Bình (Thảo Mộc Nam)”; “Thu Nguyên”… thông tin sản phẩm Thảo Mộc Nam Organic trên các trang này được mô tả như “thần dược” tăng cân.

Để xác minh rõ những tài khoản quảng cáo, rao bán sản phẩm này, phóng viên hỏi đã trao đổi về công dụng sản phẩm tăng cân Thảo Mộc Nam Organic thì tài khoản bán hàng “C.B.”, thì chủ tài khoản này nhiệt tình tư vấn: Dùng một hộp tăng từ 2-4kg tùy cơ địa; Người này cũng kiêm luôn “bác sỹ” tư vấn về các trường hợp có thể sử dụng thảo dược từ thiên nhiên nên không có tác dụng gì, người già dùng tốt, mẹ sau sinh có thể dùng tăng sức đề kháng tăng cân đẹp da; Dùng ngày 2 viên, sáng một viên sau khi ăn 15 phút; Người cao huyết áp thì uống thuốc trước 2 tiếng rồi dùng, mỗi ngày một viên...

Ngoài mạng xã hội facebook, sản phẩm này cũng được những “đại lý” tận dụng quảng cáo bán trên các trang bán hàng nổi tiếng như: sendo.vn, shopee.vn, lazada.vn… cùng các trang website chuyên quảng cáo thuốc gia truyền khác giá từ 200.000- 500.000đ.

Đánh tráo khái niệm nhằm “qua mặt” người tiêu dùng

Sản phẩm tăng cân Thảo Mộc Nam Organic có công dụng trị suy nhược, giúp tăng cân nhanh hiệu quả cho người gầy không? Và nếu có thì đã được cơ quan y tế nào công nhận, sản phẩm là thực phẩm chức năng hay thuốc? Phóng viên đã liên hệ với một đại lý bán hàng trên trang shopee.vn. Khi đặt vấn đề mua sản phẩm nhằm tăng cân thì được cung cấp bán sản phẩm Thảo Mộc Nam Organic giá 220.000 đồng.

Theo ghi nhận, sản phẩm đóng hộp giấy màu xanh, trắng có chữ “Thảo Mộc Nam Organic”, kèm theo dòng chữ: “Thảo dược dành cho người gầy được làm từ 100% thảo dược tự nhiên tinh hoa của đất trời”. Bao bì có ghi đối tượng khuyên dùng là người chán ăn, gầy ốm, mất ngủ, cơ thể mệt mỏi suy nhược, phụ nữ sau sinh kém ăn, mệt mỏi…

Sản phẩm này bán trên shopee.vn được rao với giá từ 360.000đ - 500.000đ

Về cách sử dụng cũng được hướng dẫn trên bao bì sản phẩm: “Mỗi người nên sử dụng đủ liệu trình 3 hộp, 2 hộp đầu dùng ngày 4 viên, trưa 2 viên, tối 2 viên sau khi ăn cơm khoảng 10 phút. Sang hộp thứ 3 giảm liều lượng ngày từ 1-2 viên cho hết hộp thuốc như vậy sẽ tăng cân như mong muốn”.

Khi mở hộp giấy thì ghi nhận bên trong là hộp nhựa trắng dạng tròn. Tiếp tục mở hộp ra ghi nhận các viên màu đen kích cở không đều, có mùi như đường phèn, bên ngoài hộp ghi số lượng 80 viên.

Theo quan sát, bao bì sản phẩm Thảo Mộc Nam Organic chỉ ghi thông tin đơn vị phân phối độc quyền là Công ty TNHH MTV Thảo Mộc Nam Organic có địa chỉ tại tổ 6, phường Thống Nhất, TP Pleiku, Gia Lai. Điều đáng nói, nơi sản xuất sản phẩm chỉ ghi một cách mơ hồ: “Sản xuất tại Hà Tĩnh” mà không có cụ thể một địa chỉ nào.

Một tài khoản rầm rộ quảng cáo sản phẩm tăng cân Thảo Mộc Nam Organic

Đặc biệt, bao bì sản phẩm hướng dẫn xem thông tin ngày sản xuất “in trong hộp thuốc”. Như vậy, khi bán sản phẩm ra thị trường Thảo Mộc Nam Organic được xác nhận là sản phẩm thuốc. Thế nhưng, khi bán sản phẩm tăng cân Thảo Mộc Nam Organic trên các trang thương mại điện tử, lại xuất hiện Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm của Cục An toàn thực- Bộ Y tế chứng nhận vào ngày 27/7/2018. Lúc này, sản phẩm lại “biến” từ thuốc sang thực phẩm chức năng. Điều đáng nói, quá trình xác minh của phóng viên cho thấy Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm cấp cho Công ty TNHH MTV Thảo Mộc Nam Organic có dấu hiệu làm giả.

Là sản phẩm thuộc danh mục thực phẩm chức năng nhưng quảng cáo và in bao bì là thuốc. Sản phẩm không có nguồn gốc cụ thể, có dấu hiệu làm giả giấy chứng nhận của Bộ Y tế… liệu nhà sản xuất đang mạo danh sản phẩm Thảo Mộc Nam Organic là thuốc, đã đánh lừa người tiêu dùng?

Giấy chứng nhận có dấu hiệu làm giả

Theo xác minh, hiện có nhiều thông tin công ty này tuyển các đại lý ở nhiều tỉnh thành bán “thần dược” tăng cân nghi vấn tự phong này ra thị trường với giá từ 200.000-500.000 ngàn đồng/sản phẩm.

Nghi vấn đặt ra sản phẩm tăng cân Thảo Mộc Nam Organic (80 viên) nêu trên có phải do Công ty TNHH MTV Thảo Mộc Nam Organic sản xuất hay không? Đề nghị Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai vào cuộc kiểm tra, nếu có sai phạm thì có biện pháp xử lý nghiêm.