Thủ tướng yêu cầu kiểm tra hơn 300 dự án bỏ hoang

Admin
Chính phủ yêu cầu kiểm tra thông tin hàng loạt dự án bỏ hoang ở Hà Nội sau khi báo chí phản ánh.

Ngày 27/8/2020, Văn phòng Chính phủ có văn bản gửi Bộ TN&MT, UBND TP. Hà Nội truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc báo chí phản ánh trên địa bàn TP. Hà Nội có tới hơn 300 dự án treo, bỏ hoang.

Theo đó, Thủ tướng giao Bộ TN&MT, UBND TP. Hà Nội kiểm tra, xử lý nội dung phản ánh trên.

Trước đó, một số cơ quan báo chí phản ánh tình trạng dự án có vị trí đắc địa, giao thông thuận lợi nhưng lại bị treo, bỏ hoang diễn ra trên địa bàn TP. Hà Nội với số lượng hơn 300 dự án.

Một trong những điểm “nóng” về hoang hóa, sử dụng sai mục đích “đất vàng” liên tục được dư luận nhắc tới trong thời gian vừa qua, chính là Khu đô thị Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy) của Công ty Cổ phần đầu tư Thùy Dương (TD Group) với việc chậm triển khai nhiều năm, gây lãng phí tài nguyên đất, cùng với đó là việc sử dụng sai mục đích như làm sân bóng đá, gara ô tô,…

Thu tuong yeu cau kiem tra hon 300 du an bo hoang
Dự án thuộc Khu đô thị Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy, Hà Nội) bị đề nghị thu hồi.

Mới đây, UBND TP. Hà Nội đã kiến nghị thu hồi và phục hồi điều tra sai phạm tại 3 khu đất gồm lô B9/CC1, B9/CC3 và C3/HH, tuy nhiên, lý giải về thực trạng này, chủ sở hữu lại cho rằng, nguyên nhân của sự chậm trễ này xuất phát từ chính quy trình quản lý, cấp phép từ UBND TP. Hà Nội.

Gần đó, khu đất dịch vụ ký hiệu C2 thuộc Khu đô thị mới Trung Hòa - Nhân Chính (quận Cầu Giấy) cũng bị bỏ hoang gần 20 năm nay.

Khu đất này được Hà Nội giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển nhà số 6 Hà Nội (Handico6) thực hiện dự án y tế, nhà văn hóa và chỗ để xe phục vụ dân cư, nhưng lại bị bỏ hoang.

Xung quanh khu đất dự án được tận dụng làm khu chợ tạm khiến khu đô thị từng được coi là kiểu mẫu trở nên nhếch nhác.

Các khu đất vàng ở quận Hoàn Kiếm, quận Hai Bà Trưng, như 94 Lò Đúc, 22-24 Hàng Bài, 31-33-35 Lý Thường Kiệt… cũng bị bỏ hoang.

Tại khu đất 94 Lò Đúc diện tích khoảng 8.000m2 với 3 mặt tiền, giờ đây cỏ mọc cao quá đầu người. Nhiều cây leo trong khu đất phát triển qua hàng rào, phủ kín cột đèn, đường dây điện…

Hay tại dự án KĐT mới Thịnh Liệt của Tổng công ty Xây dựng Licogi với diện tích hơn 35 ha tại quận Hoàng Mai, cũng là một trong những điểm “nóng” gây bức xúc cho dư luận vì vấn đề chậm tiến độ.

Dự án này được UBND TP. Hà Nội phê duyệt theo Quyết định số 3649/QĐ-UBND ngày 17/9/2007, cho phép thực hiện thu hồi 351.618 m2 đất thuộc các phường Thịnh Liệt, Hoàng Văn Thụ, Tương Mai thuộc quận Hoàng Mai, để thực hiện dự án.

Tuy nhiên, do vướng mắc về giải phóng mặt bằng cùng năng lực tài chính trong cả quá trình thực hiện dự án của chủ đầu tư, nên đã khiến cho dự án liên tục lỡ hẹn thời gian “về đích”.

Tại P. Đại Mỗ, Q. Nam Từ Liêm cũng có dự án Thành phố công nghệ Xanh Hà Nội do Công ty TNHH Thành phố công nghệ Xanh Hà Nội (Công ty đại diện pháp luật với chủ sở hữu Blenheim Vietnam) chủ sở hữu của dự án được triển khai từ năm 2013 nhưng cho đến nay dự án vẫn “bất động” với lý do vướng mắc trong bồi thường giải phóng mặt bằng.