Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải: Dứt khoát giải quyết bất cập, vướng mắc trong lưu thông

Kỳ Văn
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ cho rằng, vấn đề lưu thông vận tải, điểm nghẽn là do các chốt kiểm dịch. Bộ Y tế đã hướng dẫn, địa phương phải cụ thể công khai, cần tránh tình trạng mỗi nơi làm một kiểu.

Tránh tình trạng mỗi địa phương làm một kiểu

Tại Tọa đàm “Nghị quyết 128 - Hướng tới bình thường mới” do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức vào ngày 18/10/2021, trả lời câu hỏi về việc đi lại của người dân giữa các vùng, nhất là từ các vùng có nguy cơ khác nhau sẽ được thực hiện như thế nào, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ cho biết: Vấn đề lưu thông vận tải, điểm nghẽn là do các chốt kiểm dịch. Cần lưu ý, trước tiên cần hiểu là các chốt không phải kiểm tra phương tiện mà kiểm tra người điều khiển phương tiện để phòng chống dịch.

Quy định của Bộ Y tế đã rõ ràng nhưng cần tránh tình trạng các chốt mỗi nơi một kiểu, một quan điểm, tự ý quy định thêm, gây bức xúc. Ví dụ, nếu hướng dẫn Bộ Y tế thống nhất kết quả xét nghiệm có hiệu lực trong vòng 72h, tại sao lại bắt test lại? Những phát sinh dù nhỏ sẽ dẫn đến vấn đề lớn.

Hay vấn đề tổ chức kiểm soát dịch, lực lượng dừng kiểm tra xe là công an, thanh tra giao thông, quân đội. Không thể để lực lượng y tế ra đầu xe dừng…, hay để phụ nữ đứng trong điều kiện mưa gió chỉ để làm mỗi việc kiểm tra xem giấy đúng hay không. Vấn đề tổ chức cần phải nghiêm túc.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ đề nghị, thứ nhất, các địa phương căn cứ Nghị quyết 128, Quyết định 4800 của Bộ Y tế về cấp độ như trước đây là vùng: Xanh, vàng, cam, đỏ. Giờ đã có các khái niệm rõ ràng các cấp độ 1, 2, 3, 4. Các địa phương phải công khai càng sớm càng tốt các quy định liên quan đến giao thông, và một loạt lĩnh vực khác trên cơ sở điều kiện y tế. Ngoài tỉnh còn có huyện, xã, đối tượng cuối là xóm, khu phố…, phải rõ ràng, rành mạch, tổ chức rõ.

Thứ hai là các địa phương cần tạo điều kiện đi lại của người dân. Về vấn đề vaccine, F0, các đối tượng đi lại theo hướng dẫn, như người đã tiêm 2 mũi, 1 mũi, người mắc nhưng chưa khỏi, F0 hay các đối tượng đi cùng thế nào… Căn cứ vào đó để tổ chức sản xuất, đi lại sinh hoạt.

Thứ ba là vấn đề lưu trú. Các địa phương đang áp dụng quy định về xét nghiệm, tiêm, lưu trú thế nào?

Xét nghiệm cũng cần tính toán, nếu xét nghiệm nhiều nhưng không cẩn thận sẽ gây tốn kém, không hiệu quả.

Tóm lại là Bộ Y tế đã hướng dẫn, địa phương phải cụ thể công khai. Địa phương hết sức lưu ý trong giai đoạn hiện nay, cố gắng tập trung tháo cả vấn đề phục hồi du lịch. Nếu không làm rõ, công khai thì sao khách yên tâm được, nên cần có kế hoạch rõ ràng…

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ.

Dứt khoát giải quyết bất cập, vướng mắc trong lưu thông

Liên quan tới việc khắc phục những bất cập để thực hiện lưu thông hàng hóa, nhất là giao thông, đi lại của người dân thống nhất trên cả nước, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng: Nghị quyết 128 không phải chỉ khắc phục riêng lưu thông hàng hoá mà Nghị quyết là quyết sách đúng đắn trong thời điểm hiện nay, phù hợp tính thích ứng linh hoạt, triển khai những giải pháp phù hợp cho tình hình mới. Quyết sách này cực kỳ quan trọng trong thời điểm hiện nay. Trước đây, chống dịch chúng ta thực hiện theo Chỉ thị 15, 16, quyết sách của Chính phủ là phù hợp và với sự đồng lòng của nhân dân đã đạt được những thành quả. Ngành giao thông cũng thích ứng linh hoạt, có những giải pháp hết sức cụ thể cho từng lĩnh vực vận tải mới có hiệu quả được.

Trong quá trình lưu thông hàng hoá, không tránh khỏi một số tồn tại bất cập. Đến thời điểm hiện nay, Nghị quyết 128 đã chỉ rất rõ và cố gắng khắc phục để chúng ta phục hồi phát triển kinh tế, phòng chống dịch tốt. Một loạt chủ trương, giải pháp đưa ra trong Nghị quyết 128 là rất phù hợp.

Khi có Nghị quyết rồi, từ đánh giá giai đoạn đầu và đưa ra những giải pháp, khâu tổ chức vẫn là khâu quyết định sự thành công khi triển khai Nghị quyết. Lúc nào chúng ta cũng nói là cả hệ thống chính trị vào cuộc, vậy thì các thành viên trong hệ thống chính trị phải làm rõ, làm đúng trách nhiệm của mình.

Vừa rồi, trong lĩnh vực giao thông vận tải, từ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đến người dân, doanh nghiệp đều phản ánh về những khó khăn, vướng mắc trong lưu thông hàng hoá, tổ chức chưa đồng bộ dẫn đến những bất cập. Dứt khoát lần này chúng ta phải giải quyết bất cập này. Chúng ta phải đồng bộ từ công tác tuyên truyền, tập huấn. Chủ trương là đúng nhưng thực hiện ở các chốt kiểm dịch còn chưa đồng bộ, hiểu chưa đúng, triển khai chưa cụ thể dẫn đến bất cập trong vấn đề lưu thông. Chỉ dừng 1 chiếc xe trên đường 5 phút có thể kéo dài đến 1 tiếng và nhiều km, gây bức xúc cho doanh nghiệp, người dân, gây lãng phí.

Bộ Giao thông vận tải đã nhận thức được vấn đề này khi phân tích đánh giá và đưa ra các giải pháp. Ví dụ tại các chốt kiểm dịch, chúng ta phải phân luồng các đối tượng, ví dụ xe container một vị trí, xe khách một vị trí… không để dừng đỗ trên đường gây ách tắc nhưng vẫn kiểm soát dịch tốt.

Chúng ta phải thống nhất, ứng dụng công nghệ phải qua mã QR để khai báo y tế, chứ có địa phương bắt anh em ngồi ghi từng số xe thì chưa ổn. Ngành y tế đã quy định xét nghiệm 72h thì cả nước thực hiện 72h, có địa phương lại bảo chỉ có giá trị 24-48h. Nếu chúng ta thực hiện chưa đồng bộ sẽ có những bức xúc.

Lần này, khi Nghị quyết 128 ra đời, chúng ta chuyển trạng thái từ đỉnh dịch đang xuống dần, phải thích ứng dần và gắn liền với giải pháp, khắc phục những tồn tại, góp phần vào việc phục hồi kinh tế nhanh nhưng vẫn chống dịch tốt. Nghị quyết 128 đưa ra rất kịp thời, rất đúng và trúng, rõ ràng về quan điểm chỉ đạo để chúng ta quán triệt, thực hiện.