Số ca mắc tại Hà Nội vẫn cao, dịch ở Quảng Ninh diễn biến phức tạp

Kỳ Văn
Trong khi Hà Nội tiếp tục dẫn đầu cả nước về số ca mắc mới trong ngày, Quảng Ninh đã phát hiện hàng trăm ca mắc ở cộng đồng và dự báo số ca mắc sẽ tiếp tục tăng trong những ngày tới.

CDC Hà Nội cho biết, từ 18h ngày 9/1 đến 18h ngày 10/1, trên địa bàn thành phố có thêm 2.832 ca bệnh. Số ca mắc mới được phân bố tại 393 xã phường thị trấn thuộc 30/30 quận, huyện, thị xã. Một số quận, huyện ghi nhận nhiều bệnh nhân trong ngày như: Hà Đông (168); Hoàng Mai (165); Thanh Trì (134); Đống Đa (124); Thanh Xuân (115); Nam Từ Liêm (109); Hai Bà Trưng (100);…

Trong ngày 10/1, tỉnh Quảng Ninh đã ghi nhận 298 ca mắc mới ở 3 huyện, 2 thị xã và 4 thành phố. Trong đó 42 trường hợp đã quản lý, cách ly và 256 ca phát hiện tại cộng đồng. Trước diến biến dịch Covid-19 trên địa bàn, tỉnh Quảng Ninh cảnh báo thời gian tới số ca mắc tại cộng đồng vẫn tiếp tục ghi nhận cao tại thị xã Đông Triều, thị Quảng Yên, TP. Hạ Long, TP. Cẩm Phả. Đặc biệt dịch liên quan đến nhiều công ty than, khu công nghiệp và trường học. Riêng thị xã Quảng Yên, thị xã Đông Triều liên quan các chùm ca cộng đồng do lây nhiễm từ gia đình, từ các công ty, khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Tại Hải Dương, ngày 10/1 ghi nhận 181 trường hợp mắc Covid-19 mới. Trong đó, 150 trường hợp F1, 10 ca ho sốt cộng đồng, 5 trường hợp cộng đồng, 1 trường hợp nhân viên y tế và 15 trường hợp về từ các tỉnh khác.

Tối 10/1, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Hà Nam công bố thêm 90 trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Trong đó có 5 trường hợp liên quan đến những chùm ca bệnh tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, 29 bệnh nhân ghi nhận thông qua sàng lọc y tế, các trường hợp còn lại là F1 của các bệnh nhân đã được ghi nhận trước đó.

Nhằm chủ động phòng chống dịch bệnh Covid-19 và đảm bảo an toàn phòng chống dịch trước khi tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2022 mà Quảng Nam là địa phương đăng cai, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Ban Chỉ đạo cấp tỉnh phòng chống dịch Covid-19 thống nhất cho tạm dừng các hoạt động không thiết yếu như: karaoke, massage, vũ trường, quán bar, pub, bi da, rạp chiếu phim, trò chơi điện tử công cộng. Tỉnh Quảng Nam dự kiến sẽ tạm dừng một số hoạt động không thiết yếu đến hết tháng 3/2022.

Ngày 10/1, ông Nguyễn Phong Minh - Trưởng Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Hậu Giang cho biết, ngành y tế đang tiến hành tiêm mũi 3 vaccine phòng Covid-19 cho công nhân, người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp. Tính đến nay đã có gần 6.850 công nhân, người lao động đã được tiêm mũi 3 vaccine phòng Covid-19, chiếm gần 31% tổng số lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp.

Bộ Y tế chỉ đạo các địa phương tăng cường tiêm vaccine phòng COVID-19, tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng COVID-19 đảm bảo tiêm đủ liều cơ bản cho người từ 12 tuổi trở lên; rà soát không bỏ sót đối tượng tiêm chủng và tổ chức tiêm vét cho tất cả người dân có đủ điều kiện tiêm chủng được tiêm đủ liều vaccine.

Chỉ đạo các địa phương tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ nhiễm COVID-19 tại cộng đồng, các trường hợp có biểu hiện ho, sốt để kịp thời khoanh vùng, cách ly, xử lý triệt để ổ dịch không để lây lan, bùng phát rộng; đồng thời triển khai tốt các hoạt động y tế, tránh lây nhiễm chéo trong khu vực cách ly, khu phong tỏa./.