Sau ly hôn, vợ cũ Bill Gates sở hữu số cổ phiếu trị giá 5,7 tỷ USD

Kỳ Văn
Bà Melinda đã nhận được số cổ phiếu trị giá hơn 5,7 tỷ USD và trở thành một trong những người giàu nhất thế giới.

Vài ngày sau khi hoàn tất thủ tục ly hôn sau 27 năm chung sống, Bill Gates và Melinda French Gates lại tiếp tục quá trình phân chia tài sản.

Theo hồ sơ của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ, hôm thứ năm, quỹ đầu tư của nhà Gates - Cascade Investment đã chuyển 3,3 triệu cổ phiếu của AutoNation trị giá khoảng 387 triệu USD cho Melinda. Vợ cũ của Bill Gates cũng nhận được 2,8 triệu cổ phiếu của Deere & Co. trị giá khoảng 1 tỷ USD và 9,5 triệu cổ phiếu của Canadian National Railway Co. trị giá hơn 1 tỷ USD.

Trước đó, sau thông báo ly hôn hồi đầu tháng 5, bà Melinda cũng được chuyển nhượng số cổ phiếu của 3 công ty trên với tổng giá trị hơn 3 tỷ USD. Như vậy, tính đến hiện tại, bà Melinda đã nhận được số cổ phiếu trị giá hơn 5,7 tỷ USD và trở thành một trong những người giàu nhất thế giới.

Tuy nhiên, đây có thể chỉ là một phần nhỏ những gì mà vợ cũ của nhà đồng sáng lập Microsoft sở hữu hậu ly hôn. Việc phân chia khối tài sản khổng lồ giữa Bill và Melinda dựa trên một thỏa thuận ly hôn không được tiết lộ. Bởi vậy, hiện chưa rõ liệu họ đang phân chia tài sản như thế nào hoặc một số tài sản cá nhân khác mà bà Melinda nhận được là bao nhiêu. Theo Bloomberg Billionares Index, Bill Gates hiện sở hữu khối tài sản khoảng 150 tỷ USD.

Người phát ngôn của French Melinda Gates và đại diện của Cascade không đưa ra bình luận về việc này.

vo-chong-bill-gates-1628312964.jpg

Bill Gates và Melinda French Gates tại một sự kiện. Ảnh: Reuters

“Sai lầm lớn”

Cascade, được điều hành bởi Michael Larson, vẫn sở hữu cổ phần đáng kể tại AutoNation, Deere và Canadian National – với tỷ lệ lần lượt là 17%, 8,5% và 11%. Cascade cũng nắm giữ cổ phần trong một số công ty đại chúng khác chưa chuyển nhượng cổ phần cho bà Melinda.

Trong tuần này, Bill Gates lần đầu tiên lên tiếng về vụ ly hôn và mối quan hệ của ông với "tỷ phú ấu dâm" Jeffrey Esptein. Trong cuộc phỏng vấn với CNN tối 4/8 (giờ địa phương), nhà đồng sáng lập Microsoft tiết lộ ông chỉ "vài lần ăn tối" cùng Jeffrey Epstein với hy vọng sẽ "huy động được hàng tỷ USD cho y tế toàn cầu thông qua các mối quan hệ riêng" của ông ta. Gates cho biết mối quan hệ của họ kết thúc sau khi nhận thấy triển vọng tài trợ cho các vấn đề sức khỏe toàn cầu "không phải là một điều thực tế".

"Thật là một sai lầm lớn khi dành thời gian cho ông ấy. Tôi chỉ muốn tạo thêm sự tín nhiệm với ông ấy. Có rất nhiều người sẽ hành động trong tình huống tương tự, nhưng tôi quả thực đã mắc sai lầm", Bill Gates thừa nhận.

Bill Gates cũng nói rằng ông vẫn giữ liên lạc với bà Melinda vì họ sẽ tiếp tục làm việc cùng nhau tại quỹ từ thiện 65 tỷ USD. Tháng trước, quỹ này cho biết French Melinda Gates có thể từ bỏ vai trò của bà nếu cặp vợ chồng cũ không thể tiếp tục làm việc cùng nhau. Gates cho biết ông hy vọng điều đó không xảy ra.