Sắc xanh bao trùm bảng giá kim loại và cà phê

Admin
Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc tuần giao dịch 11-17/12, diễn biến khá phân hóa trên bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới.

Trái với xu hướng giá đi xuống của nhóm năng lượng và nông sản, sắc xanh gần như bao trùm nhóm mặt hàng nhóm kim loại. Chỉ số MXV-Index tăng 1,18% lên 2.139 điểm, mức cao nhất trong vòng 2 tuần qua. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt trên 5.000 tỷ đồng.

Kết thúc tuần giao dịch vừa qua, giá cà phê Robusta tăng 11,84% và cà phê Arabica tăng 6,86%. Mức tăng mạnh trong tuần vừa qua đã đẩy giá Arabica và Robusta lên mức cao nhất trong gần 6 tháng.

Lo ngại nắng nóng tại vùng trồng cà phê chính của Brazil ảnh hưởng đến sản lượng và quyết định giữ nguyên lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã tác động kép lên giá cà phê trong tuần qua.

Ngược lại, trong nhóm mặt hàng nguyên liệu công nghiệp, giá đường 11 giảm 5,86% và giá đường trắng mất 4,22% trong tuần qua với triển vọng nguồn cung tích cực từ các quốc gia sản xuất đường hàng đầu thế giới.

Giá bông ghi nhận mức giảm gần 2% trong tuần qua do áp lực từ việc nhu cầu bông ở mức thấp. Giá dầu cọ cũng giảm 1,28%, đánh dấu tuần mang sắc đỏ thứ 4 liên tiếp.

Dữ liệu xuất khẩu yếu đã gây sức ép lên giá. Nhà khảo sát hàng hóa Intertek testing Services cho biết xuất khẩu các sản phẩm dầu cọ của Malaysia trong nửa đầu tháng 12 giảm 13,6% so với tháng trước, xuống 591.490 tấn.

Sau cuộc họp của Fed, giá kim loại đồng loạt tăng

Tuần giao dịch vừa qua, sắc xanh phủ kín bảng giá kim loại. Đối với kim loại quý, sau khi giảm mạnh gần 10% trong tuần trước đó, giá bạc phục hồi 3,77% lên 24,15 USD/ounce. Giá bạch kim cũng tăng 3,57%, đóng cửa tuần tại mức 952,6 USD/ounce, đứt chuỗi giảm 2 tuần liên tiếp.

Trong các phiên đầu tuần, giá bạc và giá bạch kim đã phải chịu áp lực khi các nhà đầu tư thận trọng hơn trước thềm cuộc họp của Fed. Lo ngại Fed có thể thắt chặt chính sách tiền tệ hơn so với kỳ vọng của thị trường đã thúc đẩy đồng USD tăng trở lại và gián tiếp gây áp lực lên giá kim loại quý.

Tuy vậy, giá bạc và giá bạch kim đã bật tăng mạnh mẽ ngay sau khi quyết định lãi suất của Fed được công bố, Fed cho biết chu kỳ thắt chặt tiền tệ đã kết thúc. Chi phí đi vay dự kiến giảm 75 điểm cơ bản trong năm tới.

Hiện số ý kiến ủng hộ việc Fed giảm lãi suất ngay trong tháng 3/2024 đã tăng lên 63%, từ mức 43% trong tuần trước đó, theo CME FedWatch.

Kỳ vọng Fed sắp xoay trục chính sách đã khiến đồng USD và lợi suất trái phiếu Mỹ lao dốc mạnh trong tuần trước, đặc biệt là khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) phát đi tín hiệu về chính sách khắc nghiệt hơn so với Fed.

Đối với kim loại cơ bản, giá đồng COMEX phục hồi 1,57% lên 3,89 USD/pound. Áp lực lãi suất giảm bớt và đồng USD suy yếu cũng hỗ trợ giá đồng tăng trong tuần trước.

Hơn nữa, Trung Quốc tiếp tục hỗ trợ cho lĩnh vực bất động sản cũng góp phần thúc đẩy đà tăng của giá đồng. Tân Hoa Xã cho biết 2 thành phố hạng nhất của Trung Quốc là Bắc Kinh và Thượng Hải đã nới lỏng các hạn chế mua nhà.

Ở chiều ngược lại, nhu cầu yếu tại Trung Quốc đã khiến giá quặng sắt gặp áp lực trong tuần trước, để mất 1,2% về 133,89 USD/tấn.

Hơn nữa, phần lớn các thành phố tại Trung Quốc phải đối mặt với thời tiết khắc nghiệt trong tuần trước. Chính quyền cho biết đây là một trong những đợt lạnh nhất ở Trung Quốc trong nhiều thập kỷ. Điều này đã khiến cho hoạt động xây dựng tại Trung Quốc bị gián đoạn và tác động tiêu cực lên giá sắt thép.