Rita Võ và khách hàng cùng ra Tòa

Admin
Khách hàng cho rằng, theo thỏa thuận hợp đồng, Công ty Rita Võ phải cung cấp hàng hóa có xuất xứ EU, nhưng khi bàn giao sản phẩm lại có xuất xứ Thổ Nhĩ Kỳ (không thuộc EU). Dẫn tới tranh chấp hợp đồng và đưa nhau ra Tòa án giải quyết.

Sáng nay (2/11), TAND TP. HCM đã mở phiên xét xử phúc thẩm vụ án “Tranh chấp hợp đồng mua bán hàng hóa”, nguyên đơn Công ty TNHH tập đoàn Rita Võ (Công ty Rita Võ), bị đơn bà Trần Ngọc Linh (quận 7, TP. HCM).

Tuy nhiên, do bị đơn vắng mặt lần đầu và có đơn xin hoãn nên Hội đồng xét xử quyết định hoãn phiên tòa.

Theo hồ sơ vụ án, tháng 5/2020, Công ty Rita Võ và bà Trần Ngọc Linh (quận 7, TP. HCM) ký 2 hợp đồng kinh tế về cung cấp thiết bị vệ sinh thương hiệu Kohler và thiết bị bếp thương hiệu Miele. Tổng giá trị 2 hợp đồng hơn 1,87 tỷ đồng, riêng hợp đồng cung cấp thiết bị bếp thương hiệu Miele là gần 1,14 tỷ đồng.

rita-vo-va-khach-hang-cung-ra-toa-1699095886.jpg
Theo cam kết trong hợp đồng, hàng hóa có xuất xứ Miele EU

Sau khi giao hàng, bà Linh đã thanh toán hơn 1,5 tỉ đồng cho Công ty Rita Võ, tương đương 80% giá trị hợp đồng.

Công ty Rita Võ cho rằng, đơn vị đã giao đầy đủ hàng hóa của cả 2 hợp đồng cho bà Linh từ tháng 12/2020 và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ bảo hành, bảo trì hàng hóa theo đúng thỏa thuận. Nhưng, bà Linh không thanh toán đủ nên Rita Võ khởi kiện buộc bà Linh thanh toán nợ gốc hơn 368 triệu đồng và lãi chậm thanh toán từ ngày chậm trả là hơn 179 triệu đồng.

Không đồng ý với yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, bà Linh phản tố, cho rằng hợp đồng cung cấp sản phẩm thiết bị bếp, bà đã chuyển 80% tiền hàng. Sau đó, Rita Võ giao tủ mát, tủ cấp đông, máy rửa chén không đúng như hình ảnh sản phẩm được thể hiện trong hợp đồng, thiếu mặt tủ, tay nắm.

Hơn nữa, tủ mát, tủ cấp đông mà Rita Võ chào bán và ký hợp đồng là xuất xứ từ EU - hàng của Đức, nhưng khi giao hàng lại có xuất xứ từ Thổ Nhĩ Kỳ (không phải EU).

sp-1699095913.jpg
Sản phẩm Rita Võ bàn giao cho bà Linh có xuất xứ Thổ Nhĩ Kỳ (Made in Turkey) không đúng cam kết hợp đồng

Sau khi phát hiện việc sản phẩm giao không đúng với hợp đồng, bà Linh đã thông báo đến Công ty Rita Võ để thu hồi sản phẩm và yêu cầu hoàn tiền cho 3 sản phẩm này. Rita Võ khẳng định, đã làm đúng hợp đồng và yêu cầu bà Linh thanh toán phần tiền còn lại.

Trong đơn khởi kiện, Rita Võ lý giải: Sản phẩm tủ mát, tủ đông và máy rửa chén mà bà Linh lựa chọn là hàng âm tường, không có mặt tủ ở phía trước. Điều này Rita Võ đã tư vấn cho bà Linh và đã được nhà sản xuất của hãng Miele Đức xác nhận.

Về xuất xứ hàng hóa, Rita Võ khẳng định: Hãng Miele đã xác nhận các sản phẩm nêu trên là hàng chính hãng của Miele Đức. Mặc dù hàng hóa được sản xuất, gia công ở nhiều quốc gia khác nhau nhưng sản phẩm vẫn là hàng chính hãng của Miele Đức, chất lượng đạt tiêu chuẩn châu Âu của Miele Đức.

Ngày 19/6/2023, TAND quận 7 xét xử sơ thẩm vụ án, chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Rita Võ, buộc bà Linh có nghĩa vụ thanh toán cho nguyên đơn số tiền tổng cộng hơn 548 triệu đồng, trong đó tiền gốc là 368,3 triệu đồng và tiền lãi là 179,7 triệu đồng.

Không đồng ý với phán quyết của TAND Quận 7, bà Linh kháng cáo.

ck-1699095939.jpg
Sản phẩm mà bà Linh cho rằng Rita Võ giao không đúng cam kết

Theo kế hoạch, phiên tòa xét xử phúc thẩm tranh chấp hợp đồng giữa Công ty Rita Võ và bà Linh sẽ được mở lại vào ngày 28/11 tới đây.