Quán bar ở TP.HCM mở bán mang về, khách chưa mặn mà

Kỳ Văn
Sau giãn cách xã hội, các quán bar, bia thủ công tại TP.HCM vẫn vắng vẻ do không còn lượng khách hàng trực tiếp.

Chiều 16/10, Bob Thompson (34 tuổi) ghé quán Pasteur Street Brewing tại phường Thảo Điền (TP Thủ Đức) để mua bia thủ công mang về. Từ khi dịch bệnh bùng phát tại TP.HCM, Bob đã hình thành thói quen uống bia tại nhà thay vì ngồi ở quán như trước đây.

"Khi quán mở cửa trở lại, tôi đến mua bia mang về nhà uống vài lần một tuần. Ngày trước, tôi hay ghé quán ngồi uống cùng bạn bè. Giờ ở nhà, tôi vẫn thấy rất vui và an toàn", Bob chia sẻ cùng Zing.

khach mua bia thu cong ve nha anh 1

Bob Thompson thường xuyên ghé quán bar mua bia thủ công để thưởng thức tại nhà.

Chủ yếu khách quen, người nước ngoài

Theo đại diện của Pasteur Street Brewing, hậu giãn cách xã hội, lượng đơn hàng của quán giảm nhiều so với trước đây, khách đến mua mang về hoặc gọi giao hàng chủ yếu là người nước ngoài như Bob, khá ít khách là người Việt Nam.

"Chúng tôi may mắn vẫn có nhiều khách quen ủng hộ. Chỉ có điều đáng tiếc là đôi khi do lượng đặt hàng khá nhiều, chúng tôi hết một số loại bia được ưa chuộng, đành hẹn khách giao bù dịp sau", người đại diện cho biết.

khach mua bia thu cong ve nha anh 2

Một bartender của Pasteur Street Brewing (cơ sở đường Ngô Thời Nhiệm, quận 3) chuẩn bị đơn hàng giao cho khách.

Theo ghi nhận của Zing tại các quán bar, bia thủ công trên đường Ngô Thời Nhiệm, Lê Thánh Tôn, Lý Tự Trọng, Thảo Điền... phần lớn đều đang hoạt động ở công suất thấp.

Thậm chí, khi chỉ vừa 17h-18h, nhiều quán đã đóng cửa, tắt điện để về nghỉ ngơi. Trước dịch, đây mới chính là khung giờ bắt đầu nhộn nhịp, đông đúc nhất tại những quán bar này.

Việc mất nguồn doanh thu chính từ phục vụ tại chỗ trong khi vẫn phải duy trì những chi phí cố định là một bài toán khó với hầu hết doanh nghiệp F&B, kéo theo lợi nhuận bị sụt giảm khá nghiêm trọng.

Vì thế, đa số đại diện của những quán bar đều hy vọng sớm được mở cửa phục vụ tại chỗ trở lại như trước đây.

khach mua bia thu cong ve nha anh 3

19h ngày 16/10, một quán bar tại Thảo Điền đã đóng cửa, ngừng nhận khách mua hàng trực tiếp.

Như tại quán bia thủ công East West Brewing trên đường Lý Tự Trọng (quận 1), vào khoảng 19h khi lượng khách đặt mua bia bắt đầu thưa dần, Duy Khương (24 tuổi), nhân viên của quán, cùng đồng nghiệp chốt đơn và chuẩn bị nguyên liệu cho ngày mai hôm sau.

Đầu tháng 10, quán này mở thêm hình thức bán trực tiếp cho khách mang đi sau hơn 2 tuần giao hàng thông qua các ứng dụng đặt món. Khương ước tính lượng đặt hàng mỗi ngày dao động từ 10-20 đơn, có nhiều hôm nhỉnh hơn một chút.

Đối với Khương, tình hình hiện tại vẫn lạc quan hơn lúc phải đóng cửa hoàn toàn trong thời kỳ giãn cách.

"Trước đây, lúc dịch chưa bùng mạnh, khách đến quán mua mang về cũng nhiều những giờ mọi thứ vẫn chưa ổn định nên họ chủ yếu đặt qua mạng cho tiện và an toàn", Khương chia sẻ.

khach mua bia thu cong ve nha anh 4

East West Brewing chỉ còn hoạt động từ 9h đến 21h.

Trong khi đó, tại quán bar BiaCraft Artisan Ales trên đường Lê Ngô Cát (quận 3), Kim Điền (24 tuổi), bartender, cho biết con đường nơi quán anh thuê địa điểm thường nhộn nhịp sau 18h và là chốn uống bia, rượu quen thuộc của nhiều khách nước ngoài cũng như dân công sở tại TP.HCM.

"Ngày trước, cứ đến giờ này là các hàng quán trên con đường bắt đầu đông đúc, lên đèn. Hiện tại, dù TP.HCM đã nới lỏng giãn cách, tôi vẫn cảm thấy không khí nơi đây còn ảm đạm, nhịp sống về đêm chưa hoàn toàn trở lại", Điền nói.

khach mua bia thu cong ve nha anh 5

Quán BiaCraft Artisan Ales rút gọn menu vì nhập hàng khó khăn.

Theo Điền, quán của anh mở lại từ 2 tuần trước với số nhân viên hạn chế. Do một số loại bia đã hết hạn sử dụng, quán phải cắt giảm nhiều món trên menu.

Dịch vụ bán mang về đã được quán triển khai từ lâu nhưng gần đây mới được đẩy mạnh hơn để thích ứng với trạng thái bình thường mới. Giá của các món tại quán không đổi, dao động tầm 75.000-115.000 đồng cho một lon bia 330 ml.

Khách mua không mặn mà quay lại quán bar

Quay trở lại Pasteur Street Brewing (phường Thảo Điền), đứng xếp hàng ngay sau Bob trước cửa quán bar, chị Estella Gutierrez (46 tuổi) cân nhắc hồi lâu trước menu, sau đó quyết định mua 12 chai bia thủ công cùng một combo đồ ăn nhẹ để mang về.

Chị cho biết gia đình mình thường xuyên "nhậu" tại nhà, đặc biệt kể từ giai đoạn giãn cách xã hội. Việc uống bia tại nhà khiến chị cảm thấy thoải mái hơn và không phải lo ngại nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

"Chúng tôi thích uống bia, mỗi lần đến quán đều mua khá nhiều để mang về. Trong thời gian tới khi thành phố cho phép ăn uống tại chỗ, tôi nghĩ mình vẫn thích uống ở nhà hơn", chị nói.

khach mua bia thu cong ve nha anh 6

Chị Estella cân nhắc trước menu để lựa chọn đồ ăn nhẹ dùng kèm bia.

Tương tự, do dịch bệnh, anh Trịnh Dũng cũng trở thành một khách hàng thường xuyên đặt bia thủ công ship đến nhà.

Thậm chí, anh thừa nhận giờ đây mình thích uống tại nhà hơn hẳn so với ngồi quán bởi không cần lo ngại nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh nơi đông người.

"Gần như mỗi ngày, tôi đều gọi điện đến quán quen trên đường Ngô Thời Nhiệm (quận 3) để đặt ship bia thủ công đến tận nhà. Khi tôi gọi, nhân viên của quán mới bắt đầu rót bia nên tôi thấy sản phẩm đến tay vẫn có chất lượng tốt", anh Dũng chia sẻ.

Nam khách hàng cũng cho biết trong thời gian tới, khi quán bar kinh doanh tại chỗ trở lại, anh sẽ chỉ thỉnh thoảng đến ngồi để thay đổi không khí hoặc gặp gỡ bạn bè.

Còn mỗi ngày, anh vẫn uống tại nhà hơn bởi không thích không gian đông đúc, đồng thời hạn chế nguy cơ lây nhiễm virus.