Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam động viên người dân thương nhau

Kỳ Văn
Ngày 31/8, tại trụ sở Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã đến thăm và làm việc với Ban Giám đốc cùng các thành viên Trung tâm An sinh TP HCM.

Báo cáo với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, ông Lê Trương Hải Hiếu, Phó Giám đốc Trung tâm An sinh TP HCM cho biết, với chức năng hoạt động Trung tâm tiếp nhận và hỗ trợ hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân khó khăn bởi dịch Covid-19, thời quan qua Trung tâm An sinh TP HCM đã phối hợp tuyên truyền để người dân có thể tiếp cận được sự hỗ trợ từ đây.

pho-thu-tuong-1630407969.jpg

Mới đây, Trung tâm An sinh TP HCM đã tổ chức ra quân đội hình “Shipper tình nguyện”, gồm 700 thành viên tham gia, trong đó đa số là các đoàn viên, thanh viên, hội viên… tham gia chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm đến người dân tại các phường, xã, thị trấn trên địa bàn. Đồng thời, Trung tâm cũng đưa vào vận hành hệ thống quản lý bằng công nghệ, đã thực hiện thí điểm tại các quận 5, 7 và 12.

Tính từ ngày 15/8 đến 30/8, Trung tâm An sinh TP HCM đã tiếp nhận hỗ trợ hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân gặp khó khăn bởi dịch Covid-19 tại kho của Ủy ban MTTQVN TP các loại hàng hóa nhu yếu phẩm và các thiết bị y tế bảo hộ… trị giá hơn 41.5 tỷ đồng và phân phối đến các bệnh viện dã chiến, bệnh viện điều trị covid-19, 21 quận huyện và TP Thủ Đức.

Đến nay, Ban Vận động, tiếp nhận và phân phối Quỹ phòng, chống Covid-19 TP HCM cũng đã tiếp nhận tiền, hàng trị giá 3.274 tỷ 889 triệu đồng và đã phân phối tiền, hàng trị giá 3.148 tỷ 750 triệu đồng.

Qua vận động thực hiện các túi an sinh chăm lo cho người dân gặp khó khăn và lực lượng tuyến đầu, đến nay Trung tâm đã vận động được 1.846.425 túi an sinh (mỗi túi quà trị giá 300.000 đồng) và đã trao được 960.210 túi cho các quận, huyện và TP Thủ Đức. Thành phố cũng đã vận động được hơn 20.000 chủ nhà trọ miễn, giảm giá thuê cho 273.728 phòng trọ với số tiền hơn 158 tỷ đồng.

Đáng chú ý, ngoài hỗ trợ về nhu yếu phẩm, kể từ ngày 10/7 đến ngày 28/8, Trung tâm An sinh TP HCM đã tiếp nhận 7.706 phản ánh, đã hỗ trợ giải quyết 6.090 trường hợp, trong đó có 580 trường hợp thông tin phản ánh sai sự thật.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP HCM, Giám đốc Trung tâm An sinh TP Tô Thị Bích Châu cho biết thêm: “Một vấn đề mà chúng tôi hiện nay gặp rất nhiều khó khăn, đó chính là làm sao có sự kết nối giữa người lao động khó khăn đã có quản lý với người lao động khó khăn mới phát sinh. Tức là, chúng ta khó phân biệt được hộ nào đã nhờ hỗ trợ nhiều lần, được nhiều lần và hộ nào đã nhờ nhiều lần nhưng lại nhận hỗ trợ ít; có những hộ được hỗ trợ nhiều lần, trong nhà để rất nhiều lương thực, thực phẩm nhưng vẫn “kêu cứu”, cũng do tâm lý họ bất an nên nhờ ai được họ sẽ nhờ để dự trữ...".

Cũng theo bà Tô Thị Bích Châu, thành phố đã kêu gọi các doanh nghiệp, mạnh thường quân trong và ngoài nước hỗ trợ thành phố chuẩn bị 2 triệu túi an sinh. Hiện nay, đã kêu gọi được 1,8 triệu túi. Như vậy, những túi mới sẽ chăm lo thêm cho người dân bên cạnh những gói ngân sách hỗ trợ…

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị, TP HCM cần tiếp tục vận động, kêu gọi hàng xóm chia sẻ lẫn nhau, “người Sài Gòn thương nhau”; kêu gọi F0 đã khỏe tham gia phục vụ để cùng huy động nguồn lực chống dịch, từng bước trả lại đúng chức năng của từng lực lượng tránh làm mất sức và hao tổn lực lượng cán bộ, công chức đang tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị lập những tổ phản ứng trên mạng, giao Đoàn thanh niên ghi nhận, xác minh và cứu đói, phản hồi…kịp thời.

Link nguồn: http://daidoanket.vn/pho-thu-tuong-vu-duc-dam-dong-vien-nguoi-dan-thuong-nhau-5664093.html

THÀNH LUÂN