Phát hiện "thần dược diệt Covid-19" trong trà xanh: Triển vọng về thuốc đột phá?

Kỳ Văn
Các hợp chất gây bất ngờ trong trà xanh có vừa khả năng làm virus SARS-CoV-2 "chết yểu", vừa chống lại được một loạt các tổn thương nguy hiểm mà virus này có thể gây ra cho cơ thể người.

Uống trà xanh không đủ giúp bạn chống lại SARS-CoV-2, nhưng một loại thuốc từ nó thì rất có thể. Các nhà khoa học từ Học viện Y học Cổ truyền Trung Quốc, Trường Y khoa Đại học Nam Kinh và Bệnh viện Yixing trực thuộc Đại học Giang Tô (Trung Quốc) vừa xác định được một số hợp chất hứa hẹn tạo ra phương thuốc đột phá trong cả điều trị và dự phòng Covid-19.

Theo bài công bố vừa đăng tải trên tạp chí Forntiers in Nutrition, "khắc tinh" lớn nhất của Covid-19 trong trà xanh chính là thứ nổi tiếng tên EGCG.

Phát hiện thần dược diệt Covid-19 trong trà xanh: Triển vọng về thuốc đột phá? - Ảnh 1.

Trà xanh có thể là khởi đầu cho một loại thuốc đột phá trong cả dự phòng và điều trị Covid-19 (Ảnh minh họa từ Internet)

Trước đó nhiều nghiên cứu đã chỉ ra EGCG cũng là "thần dược" chống lại mojtot loạt vấn đề sức khỏe từ ức chế khối u đến các bệnh do vi khuẩn, kháng viêm mạnh mẽ, ức chế mỡ gan, cholesterol, ngăn ngừa xơ vữa động mạch.

Nghiên cứu mới cho thấy nó cũng là khắc tinh đáng sợ đối với SARS-CoV-2, tấn công virus này đồng loạt theo nhiều cách thức.

Đầu tiên, EGCG có khả năng ức chế thụ thể ACE2 - "cánh cổng" mà SARS-CoV-2 cần để xâm nhập vào cơ thể người. Nếu may mắn "qua ải", SARS-CoV-2 tiếp tục đối diện với khả năng chống lại sự nhân lên của virus thông qua việc "khóa" một số phản ứng nội bào quan trọng.

EGCG tiếp tục tấn công số kẻ địch sống sót bằng cách ức chế vòng đời của virus thông qua việc bao bọc lấy một số gene quan trọng của cơ thể người mà virus có thể lợi dụng. Nếu virus quá mạnh, EGCG còn một quân bài chót: với khả năng kháng viêm cực mạnh, nó chống được tổn thương phổi cấp tính liên quan đến "cơn bão cytokine", làm giảm nguy cơ huyết khối, nhiễm trùng huyết và xơ phổi.

Tin tốt hơn là ngoài EGCG ra, nhiều thành phần khác trong trà xanh cũng sở hữu một số tính năng tương tự.

Vì trà xanh sử dụng ở dạng thô - uống trực tiếp - không đủ để tạo nên các tác dụng thần kỳ trên, nên các nhà khoa học sẽ phải tiếp tục nghiên cứu để bào chế chiết xuất trà xanh có chứa các hợp chất cần thiết thành một loại dược phẩm.

Nhưng phát hiện đã là một bước tiến lớn bởi dược phẩm dựa trên các thành phần tự nhiên thường an toàn và bền vững, cũng như có tiềm năng cao ứng dụng cho các loại bệnh khác.