Nước mắt người mẹ có 3 con phải chạy thận

Kỳ Văn
Bà Đinh Thị Mai (SN 1957) mang trong mình nhiều căn bệnh, thế nhưng từng ngày trôi qua, ngoài nỗi đau bệnh tật, bà Mai còn phải chịu thêm nỗi đau tinh thần khi mà cả 3 người con của bà đều đau đớn vì chạy thận.

Căn bệnh quái ác

Tại thôn Đồng Tâm - một thôn nghèo của xã Cúc Phương, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, ai cũng biết đến gia đình của bà Đinh Thị Mai bởi hoàn cảnh của bà vô cùng khó khăn.

Gia đình bà Mai vốn đã chẳng khá giả gì, nay lại thêm lao đao vì tiền thuốc thang, tiền viện phí cho bà Mai và các con của bà. Bà Mai có 3 người con: 2 trai, 1 gái. Thế nhưng số phận trớ trêu, cả 3 người con của bà đều mắc bệnh thận rất nặng do di truyền từ bố. Không may, năm 2016 con gái lớn bà Mai qua đời, chỉ còn 2 người con trai vẫn đang nỗ lực chiến đấu giành giật sự sống từng ngày.

Nhóm PV chúng tôi đến nhà bà Mai vào một ngày bầu trời Cúc Phương mây mù bao phủ. Bước vào đến trong nhà, chúng tôi bắt gặp hình ảnh bà Mai đang chăm sóc anh Bùi Văn Sơn (con trai út, SN 1984) trên giường bệnh. Được biết, anh Sơn phát hiện bệnh thận từ năm 2016, đến nay đã hơn 6 năm. Suốt những năm qua, là những ngày cả gia đình ròng rã cùng nhau chạy vạy tiền nong để chữa bệnh.

"Mẹ tôi vốn trong người mang nhiều bệnh: suy tim, tiểu đường, mỡ máu, huyết áp cần nhiều tiền để mua thuốc điều trị. Thế mà tôi và cả anh trai, chị gái (đã mất – PV) đều bị suy thận mãn tính và không có khả năng làm ra kinh tế. Mọi vất vả, nặng nhọc đều do vợ tôi gánh vác", anh Sơn tâm sự.

null
Ngôi nhà đã xuống cấp, đâu cũng có thể là chỗ để thuốc chạy thận cho anh Sơn - con trai út bà Đinh Thị Mai. Ảnh: Lan Anh
Năm 2016, sau nhiều lần thấy mệt mỏi, đau nhức người trong lúc làm việc, anh Sơn đi khám và phát hiện ra bản thân bị sỏi thận. "Lúc đó tôi có thuốc thang, chạy chữa khắp các bệnh viện, thế nhưng vì sỏi nhiều quá, không mổ được và cũng không dám mổ. Nên tôi đành chọn phương pháp lọc thận để duy trì cuộc sống" anh Sơn chia sẻ. Hiện tại, mỗi ngày 4 lần, anh Sơn tự chạy thận ở nhà. Ngoài ra, có những lúc anh phải lên bệnh viện tỉnh Ninh Bình để lọc máu, thay màng viêm.

Chi tiêu của cả gia đình anh Sơn đều trông chờ vào đồng lương ít ỏi của vợ anh – chị Bùi Thị Lan (SN 1988). Chị Lan là nhân viên trong Trung tâm cứu hộ thú Linh Trưởng Cúc Phương. Hàng ngày, ngoài công việc ở đây, chị Lan không thể làm thêm công việc nào khác để kiếm thêm thu nhập lo cho gia đình.

vv-1652487613.jpg
Vợ chồng anh Sơn chị Lan trao đổi với phóng viên Báo NTNN/Điện tử Dân Việt về hoàn cảnh của mình. Ảnh: Lan Anh

"Công việc ở đây mỗi tháng tôi nhận được lương khoảng 5.800.000 đồng. Tôi cũng rất muốn ra ngoài kiếm thêm công việc để có nhiều tiền hơn lo cho chồng thuốc, lo cho con tiền học. Thế nhưng thời gian không cho phép. Đi làm về là tôi phải chăm chồng bị bệnh, mẹ già ốm yếu, cơm nước cho các con học hành. Vậy nên kinh tế gia đình chẳng có đồng nào dư mà còn rất thiếu thốn" chị Lan bùi ngùi chia sẻ với chúng tôi.

Anh Bùi Thanh Phương, vừa là hàng xóm và cũng là bạn học của anh Sơn cho hay: "Gia đình Sơn rất khó khăn, mẹ già bệnh tật nhiều, bản thân Sơn và các anh, chị của Sơn đều mắc bệnh thận. Căn bệnh này cả gia đình đều mắc phải như chứng bệnh di truyền. Kinh tế cả gia đình hoàn toàn trông chờ vào một mình Lan".

nha-1652487656.jpg
Trong nhà nơi đâu cũng có thể thấy vỏ thuốc của anh Sơn. Ảnh: Lan Anh

Bí thư Đảng ủy xã Cúc Phương – bà Đinh Thị Văn cho biết thêm: "Gia đình anh Bùi Văn Sơn thuộc hộ nghèo của xã Cúc Phương. Hoàn cảnh nhà anh Sơn vô cùng khó khăn: bố mất vì bị thận, về sau cả 3 anh chị trong nhà đều mắc phải căn bệnh giống bố. Chị gái lớn thì đã mất cách đây 6 năm. Xã từng hỗ trợ cho gia đình một khoản tiền nhỏ để sửa chữa nhà cửa. Ngoài ra, mỗi Tết, xã đều trao tặng quà trị giá 500.000 đồng và thêm một số đồ nhu yếu phẩm. Xã Cúc Phương là xã nghèo vùng cao, chúng tôi hết sức thấu hiểu, cảm thông với hoàn cảnh gia đình nhưng cũng chỉ có thể chia sẻ giúp gia đình một phần nào gánh nặng".

Mong ước của bố mẹ

Gia đình nhỏ của anh Sơn và chị Lan có 2 người con là bé Bùi Huyền Thương (SN 2007) hiện đang học lớp 9 và bé út Bùi Thị Huyền Trang (SN 2012), học sinh lớp 4 Trường Tiểu học Cúc Phương. Hai con sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh vô cùng khó khăn, là hộ nghèo đã nhiều năm, nhưng các con luôn là con ngoan, trò giỏi gắng vượt lên số phận. Huyền Thương đang là học sinh cuối cấp 2 Trường THCS Cúc Phương. Em luôn cố gắng học tập ở trên lớp, về nhà phụ mẹ dọn dẹp nhà cửa, chăm em.

go-1652487701.jpg
Căn nhà nhỏ, không có góc học tập, 2 người con của anh Sơn phải ngồi học dưới đất, chỉ thắp duy nhất chiếc bóng đèn nhỏ. Ảnh: Lan Anh

Góc học tập của Thương chỉ bé xíu ngay góc nhà – nơi thuốc của anh Sơn chồng chất bên cạnh. Không gian nhỏ hẹp, chật chội với cái bàn nhỏ xíu mà Thương chịu khó ngồi học suốt bao năm nay.

Từ khi Trang đi học, không có bàn học để ngồi, anh Sơn và chị Lan phải để Trang học trên giường. Ngày nào, anh Sơn cũng đau mệt vì căn bệnh hành hạ, chị Lan chẳng thể kèm Thương và Trang học bài, các con cũng không có nơi nào để yên tĩnh học tập.

anh-son-1-16524479983751513087932-1652487744.jpg
Góc học tập của 2 chị em cũng là nơi chất thuốc của bố. Ảnh: Lan Anh

Dù đau đớn vì bệnh tật, nhưng khi bày tỏ mong muốn của bản thân, anh Sơn chỉ nghĩ đến 2 đứa con của mình. Anh lo cho tương lai các con, lo việc học của các con bị ảnh hưởng bởi bệnh tật của mình. Chính vậy, anh Sơn và chị Lan đều mong muốn xây thêm một căn phòng nhỏ cho Huyền Thương, Huyền Trang có không gian học tập tốt nhất.

"Hai cháu cũng đã, việc học tập ngày càng nhiều nhưng gia đình tôi không đủ điều kiện để lo cho các con một phòng học riêng. Nếu như may mắn được quý Báo và các nhà hảo tâm giúp đỡ thì vợ chồng chúng tôi rất mong muốn xây cho cháu một căn phòng nhỏ, cho các cháu có không gian học tập tốt nhất" chị Lan bày tỏ mong ước.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Chị Bùi Thị Lan (vợ anh Bùi Văn Sơn) – thôn Đồng Tâm, xã Cúc Phương, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình.

Số tài khoản: 1023245099, Ngân hàng TMCP Ngoại thương.

Chủ tài khoản: Bùi Thị Lan

Hoặc: Báo Nông Thôn Ngày Nay, Tòa nhà Báo Nông Thôn Ngày Nay – Lô E2, đường Dương Đình Nghệ, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Số tài khoản: 21210000524887, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV chi nhánh Tây Hồ, Hà Nội.

Chủ tài khoản: Báo Nông Thôn Ngày Nay

Vui lòng ghi rõ: Ủng hộ gia đình anh Bùi Văn Sơn - NB