Nữ CEO 33 tuổi bị ung thư gan: Nguyên nhân xuất phát từ một thói quen "đầu độc gan" sau khi tập thể dục mà không hay biết

Kỳ Văn
Vì thói quen tưởng như vô hại này, nữ CEO trẻ tuổi đã phải đối mặt với căn bệnh chết người.

Sở Nhã Thiến (33 tuổi) hiện đang là CEO của một công ty công nghệ tại Trùng Khánh, Trung Quốc. Hai năm trước trong một lần đi kiểm tra sức khỏe, cô phát hiện bị gan nhiễm mỡ nhẹ. Bên cạnh việc uống thuốc, bác sĩ khuyên cô nên thường xuyên chạy bộ bởi đây là bài tập giúp hỗ trợ điều trị và phục hồi sức khỏe dành cho những đối tượng bị gan nhiễm mỡ. Từ đó, Nhã Thiến đã bắt đầu duy trì thói quen này mỗi ngày.

Tuy nhiên một tuần trước, Sở Nhã Thiến cảm thấy cơ thể luôn mệt mỏi, tâm trạng không được tốt. Sau khi xin nghỉ phép vài ngày để nghỉ ngơi nhưng tình trạng bệnh càng trở nên trầm trọng hơn nên cô không dám trì hoãn mà đến bệnh viện khám. Kết quả kiểm tra tại bệnh viện cho thấy chất transaminase trong cơ thể cô tăng đột biến, đồng thời phát hiện một vùng đen ở gan. Bác sĩ chẩn đoán cô mắc ung thư gan giai đoạn đầu.

Nữ CEO 33 tuổi bị ung thư gan: Nguyên nhân xuất phát từ một thói quen đầu độc gan sau khi tập thể dục mà không hay biết - Ảnh 1.

Sở Nhã Thiến hỏi bác sĩ vì sao cô luôn uống thuốc và tập thể dục đều đặn nhưng vẫn không bảo vệ được lá gan của mình. Qua trao đổi, bác sĩ cũng đã tìm ra nguyên nhân khiến bệnh tình của cô tiến triển thành ung thư.

Hóa ra, cô Sở thường có thói quen ăn canh nấm tuyết sau khi chạy thể dục buổi sáng để dưỡng nhan. Tuy nhiên mỗi lần nấu sẽ phải ngâm nấm nên Nhã Thiến đã ngâm nhiều nấm một lúc rồi cho vào tủ lạnh, lúc nào dùng thì lấy ra. Điều mà cô không biết là nấm khi ngâm lâu sẽ sinh ra một số chất có hại, để trong tủ lạnh khiến vi khuẩn sinh sôi. Hơn nữa, gan của cô vốn đã mang bệnh, việc ăn nhiều sẽ làm tăng gánh nặng giải độc và tiêu hóa của gan, gây xơ gan và ung thư gan.

Ngoài nấm ngâm lâu, thường xuyên ăn 4 loại thực phẩm này cũng sẽ khiến gan bị đầu độc

1. Dưa muối

Nữ CEO 33 tuổi bị ung thư gan: Nguyên nhân xuất phát từ một thói quen đầu độc gan sau khi tập thể dục mà không hay biết - Ảnh 2.

Ảnh: Internet

Dưa muối là món ăn rất được ưa chuộng bởi hương vị đặc biệt ngon miệng, là một món phụ không thể tách rời trong bữa ăn của nhiều người.

Tuy nhiên, món ăn này rất hại gan bởi trong quá trình ngâm dưa muối sẽ tạo ra rất nhiều nitrit. Chất này khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành nitrosamine, một chất gây ung thư sau quá trình chuyển hóa của gan. Ăn dưa muối thường xuyên sẽ khiến nitrosamine tích tụ trong gan, phá hủy dần tế bào gan, làm tổn thương gan, khiến bệnh gan nặng hơn.

2. Đồ nướng

Đồ nướng là món ăn rất phổ biến, được nhiều người ưa thích, song cần lưu ý rằng đồ nướng tuy ngon nhưng không thích hợp ăn quá nhiều. Nguyên nhân là vì khi nướng trên lửa, chất béo trong thịt sẽ bị đốt cháy ở nhiệt độ cao, kết hợp với protein trong thịt tạo thành chất gây ung thư benzopyrene. Chất này bám trên bề mặt thức ăn, sau khi được đưa vào cơ thể sẽ tích tụ lại trong gan, từ từ làm tổn thương mô gan, sinh ra các bệnh về gan.

Nữ CEO 33 tuổi bị ung thư gan: Nguyên nhân xuất phát từ một thói quen đầu độc gan sau khi tập thể dục mà không hay biết - Ảnh 3.

Ảnh: Internet

3. Gà rán

Gà sau khi được tẩm ướp và chiên rán không chỉ giòn mà còn rất thơm. Nhưng gà rán chứa nhiều dầu mỡ, lâu lâu ăn một lần thì không sao, nhưng nếu ăn lâu ngày, nhiều chất béo sẽ tích tụ trong gan, ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của chức năng gan và mắc bệnh gan là điều khó tránh khỏi.

4. Thức ăn để qua đêm

Nhiều người thường để thức ăn thừa vào tủ lạnh, rồi ăn dần vào bữa sau nhằm tránh lãng phí. Tuy nhiên, dù tủ lạnh là nơi có nhiệt độ thấp, hạn chế được sự phát triển của vi khuẩn, nhưng không có nghĩa là thức ăn ở đây hoàn toàn được bảo vệ vô trùng.

Thức ăn để qua đêm chứa rất nhiều vi khuẩn, lại dễ bị biến chất, sản sinh ra nhiều độc tố gây ung thư như nitrit có hại. Nếu dùng lâu dài sẽ gây tổn thương gan, ung thư gan. Bởi vậy, khi nấu nướng, bạn nên ước chừng lượng thức ăn vừa đủ dùng trong ngày, không nên tích trữ đồ ăn trong tủ lạnh trong thời gian dài để tránh đầu độc cơ thể.

Bên cạnh việc hạn chế tiêu thụ những thực phẩm kể trên, việc sống vui vẻ tích cực cũng là một cách tốt để giúp gan luôn khỏe mạnh. Bệnh nhân có gan tổn thương nếu tinh thần không tốt cũng sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của gan, làm tổn thương gan sâu hơn, rất bất lợi cho quá trình phục hồi của lá gan.

Vì vậy, bệnh nhân mắc bệnh gan phải học cách điều tiết cảm xúc và duy trì tâm trạng vui vẻ.

(Theo toutiao)