Những “xóm tự cách ly” bảo vệ “vùng xanh” giữa tâm dịch

Kỳ Văn
Những “vùng xanh” nhỏ đang được duy trì và nhân rộng với mô hình “xóm tự cách ly” tại các tổ dân phố, góp phần cùng TP. HCM dập dịch.

Ông Nguyễn Chí Thiện – Chủ tịch phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, TP.HCM cho biết từ đầu dịch tới nay, phường Tân Chánh Hiệp có khoảng 170 ca mắc Covid 19.

Tuy nhiên, thời gian gần đây trên địa bàn Phường không còn ca mắc mới trong cộng đồng. Một trong những biện pháp giúp phường đạt được kết quả này là nhờ mô hình “xóm tự cách ly” để bảo vệ “vùng xanh” giữa tâm dịch.

cach-ly-1627634040.jpg

“Xóm tự cách ly” bảo vệ “vùng xanh” tại tổ dân phố 9, khu phố 8, phường Tân Chánh Hiệp.

Theo ông Thiện, hiện chưa có gì để đánh giá chi tiết hiệu quả của mô hình này. Tuy nhiên, có thể nhìn thấy rõ mô hình này có thể kiểm soát được người ra vào khu dân cư, hạn chế lây lan trong các cụm dân cư, góp phần trong việc phòng chống dịch.

Phường lấy ý tưởng thực hiện mô hình này từ ý kiến đóng góp của người dân, xuất phát từ mô hình đã được thực hiện tại khu phố 8 của phường. Đảng uỷ, UBND phường thấy mô hình hay nên phát động thành phong trào chung trong toàn phường.

Theo tìm hiểu, mô hình “xóm tự cách ly” tại phường Tân Chánh Hiệp được thực hiện đầu tiên tại tổ dân phố 9, khu phố 8.

Trao đổi với PV, ông Bùi Ngọc Thuỷ - tổ trưởng tổ 9 cho biết: “Tổ dân phố tôi có khoảng gần 80 hộ dân và khoảng 20 phòng trọ. Chúng tôi thực hiện mô hình này kể từ ngày 9/7/2021, khi TP.HCM thực hiện chỉ thị 16. Khoảng 1 tuần sau đó mô hình này đã được nhân rộng trên toàn khu phố 8 và tiếp đó là trên toàn phường”.

Theo ông Thuỷ, để thực hiện mô hình này, hàng ngày cán bộ tổ dân phố cùng với đại diện một số hộ dân sẽ tổ chức chốt chặn ở các đầu hẻm. Yêu cầu người lạ không vào trong hẻm. Shiper trả hàng ở đầu hẻm, cán bộ tổ dân phố sẽ phun khử khuẩn hàng hoá rồi mang tới tận nhà cho các hộ dân.

anh-2-1627634124.jpg

Người, phương tiện và hàng hoá được phun khử khuẩn trước khi vào “vùng xanh”

Cán bộ tổ dân phố cũng vận động bà con hạn chế ra đường. Khuyến khích đi chợ hộ nhau, một gia đình đi chợ giúp 2 -3 gia đình. Người dân trong xóm, phương tiện và hàng hoá ra vào xóm đều được phun khử khuẩn từ đầu hẻm. Đồng thời, tổ dân phố cũng đã 2 lần tổ chức phun khử khuẩn toàn tổ.

anh-3-1627634195.jpg

Tổ dân phố tự phun khử khuẩn

Ông Thuỷ cho biết: “Lúc đầu thực hiện mô hình này bà con thấy hơi bỡ ngỡ và bất tiện. Tuy nhiên sau đó tôi tạo nhóm trên ứng dụng zalo, mỗi hộ dân sẽ có 1 tài khoản zalo tham gia, mỗi dãy phòng trọ đại diện một người tham gia nhóm. Sau đó chúng tôi nhắn tin trong nhóm để vận động và toàn bộ mọi người dân đã đồng thuận thực hiện”.

Ngoài ra, cán bộ tổ dân phố 9 còn vận động các mạnh thường quân trong tổ quyên góp để mua các thực phẩm thiết yếu rồi phát cho các hoàn cảnh khó khăn ở trong tổ. Mỗi ngày đều có hàng chục phần thực phẩm để tại đầu hẻm để ai cần có thể ra lấy.

anh-4-1627634257.jpg

Hàng hoá được tập kết để hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn trong tổ dân phố.

Một số người dân tại tổ dân phố 9, khu phố 8, phường Tân Chánh Hiệp cho biết họ rất ủng hộ mô hình “xóm tự cách ly” để bảo vệ những “vùng xanh” nhỏ giữa tâm dịch tại TP.HCM. Đồng thời mong muốn mô hình này được nhân rộng hơn nữa để những “vùng xanh” ngày càng rộng hơn.

Được biết, tại TP.HCM hiện đang có ngày càng nhiều hẻm, khu dân cư không có ca nhiễm đã được thiết lập các chốt bảo vệ để duy trì “vùng xanh” trong bối cảnh số ca nhiễm tại TP.HCM vẫn ở mức cao so với các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Cùng với đó, còn có một số tổ dân phố cũng tự tổ chức phun khử khuẩn, đặt các biển hạn chế ra vào ngay từ đầu hẻm, cùng nhiểu biện pháp khác với quyết tâm duy trì và nhân rộng “vùng xanh”, cùng TP.HCM dập dịch.