Những lợi ích không ngờ của quả ớt với sức khỏe con người

Kỳ Văn
Có thể nhiều người chưa biết, ớt cũng có thành phần dinh dưỡng khá phong phú, vô cùng có lợi cho sức khỏe con người.

Chống bệnh tiểu đường

Một công trình nghiên cứu của các nhà khoa học ở Úc vào năm 2011 cho thấy: thường xuyên ăn ớt có thể giúp kiểm soát được nồng độ insulin trong máu, điều này sẽ mang lại lợi ích cho người bệnh tiểu đường.

Theo đó, những người có chế độ ăn có thêm ớt đã giảm được lượng đường trong máu hơn 60% so với những người không ăn.

Giảm đau nhức

loi ich khong ngo tu qua ot-phunutoday

Ảnh minh họa

Ớt là gia vị có chứa nhiều capsaicin - thành phần giúp ớt có vị cay nóng. Nhờ nó mà ớt có thể giúp giảm được các cơn đau bằng cách kích thích sức đề kháng của một số tế bào thần kinh. Các nhà khoa học ở London cho biết, những người viêm khớp mà thường xuyên ăn ớt sẽ giảm được đáng kể các cơn đau hành hạ.

Chống cảm cúm

Ớt rất tốt cho hệ miễn dịch, giúp cơ thể sinh nhiệt lượng. Chỉ cần ăn một ít ớt cũng sẽ giúp làm nóng cơ thể, đổ mồ hôi. Điều này sẽ làm sạch cơ thể và chống lại cảm cúm. Ngoài ra, ớt còn giúp bạn giảm tức ngực và chống lại các bệnh viêm nhiễm ở đường hô hấp.

Giảm mỡ máu

Ớt không những hữu dụng đối với người bị phong hàn mà trong việc điều chỉnh mỡ máu cũng rất có tác dụng. Các nghiên cứu của nước ngoài đã cho thấy chuột sau khi ăn đồ ăn có ớt, lượng cholesterol trong máu giảm rõ rệt.

Giảm béo

Theo nghiên cứu, thành phần chủ yếu của ớt là capsaicin (C9H1402) có vị cay, tính nóng, tán hàn. Vị cay nên ớt có khả năng sinh nhiệt tốt, đốt cháy calo, đốt cháy chất béo, tăng tỷ lệ trao đổi chất, tạo cảm giác no lâu hơn, thúc đẩy sự truyền tải hệ thần kinh, làm cho thận tiết ra các dịch thể, dịch này có khả năng đốt cháy chất béo trong cơ thể.

Vị cay làm cho cơ thể phản ứng, tăng tiết adrenallin và tăng cường hoạt động của cơ tim, kéo theo quá trình đốt cháy năng lượng, đốt cháy các mô mỡ, làm giảm LDL cholesterol ở những người béo phì.

Khả năng chống ung thư

Một công dụng kỳ diệu từ quả ớt. Capsaicin có thể tăng tốc tế bào chết mà không gây tổn hại tế bào khỏe mạnh.

Bảo vệ tim

Thường thì ăn ớt hiệu quả có thể trì hoãn sự phát triển của xơ vữa động mạch.

Những người không nên ăn ớt

- Những người mắc các bệnh liên quan đến tim mạch và mạch máu não, cao huyết áp, viêm phế quản mãn tính đều không nên ăn cay bởi capsaicin trong ớt sẽ làm tuần hoàn máu tăng nhanh, khiến tim đập nhanh hơn.

Những người mắc những bệnh trên mà ăn cay nhiều trong thời gian dài rất có thể sẽ dẫn đến suy tim cấp tính.

- Những người mắc bệnh viêm dạ dày mãn tính, loét dạ dày không nên ăn ớt vì có thể bị niêm mạc phù nề, tăng nhu động dạ dày, ảnh hưởng đến sự phục hồi của chức năng tiêu hóa.

- Những người bị viêm túi mật mãn tính, sỏi mật sẽ kích thích axit dạ dày tiết ra nhiều hơn, khiến cho các bệnh liên quan đến túi mật nghiêm trọng hơn.

- Những người bị bệnh trĩ tuyệt đối ăn cay nhiều sẽ bị áp xe hậu môn. Ngoài ra, ớt còn còn gây ra chứng táo bón và làm cho bệnh trĩ nghiêm trọng và khó trị hơn.

- Những người đang bị đau mắt đỏ, viêm giác mạc ăn ớt sẽ làm những bệnh này nghiêm trọng hơn. Phụ nữ mang bầu và mới sinh con ăn cay nhiều sẽ khiến cho em bé bị ảnh hưởng khi bú mẹ.