Nhóm ngành triển vọng trên thị trường chứng khoán năm 2024?

Admin
Dựa trên những tiêu chí về tăng trưởng lợi nhuận, định giá hợp lý, mức độ thu hút của dòng tiền và các câu chuyện vĩ mô hỗ trợ, ngành ngân hàng, bất động sản và bán lẻ được dự báo sẽ là 3 nhóm ngành triển vọng trên thị trường chứng khoán năm 2024.

Theo ông Nguyễn Minh Hoàng – Giám đốc phân tích Công ty Cổ phần Chứng khoán Nhất Việt (VFS), mặc dù bối cảnh kinh tế khó khăn nhưng đã có 206 mã cổ phiếu vượt đỉnh so với năm 2022 theo quy mô vốn hóa. Biến động của giá cổ phiếu ở Trung tâm giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh (VN-Index) cũng đã tạo đáy vững chắc từ cuối năm 2022.

Dựa trên nền tảng vĩ mô khởi sắc, thị trường chứng khoán Việt Nam 2024 được kỳ vọng sẽ có diễn biến tích cực. Thị trường đã bước vào sự tăng trưởng mới thông qua việc đưa ra một loạt các thống kê về diễn biến thị trường và biến động cổ phiếu thuộc các nhóm ngành trong năm 2023.

“Thị trường chứng khoán sẽ tăng mạnh trong năm 2024 theo đà hồi phục của nền kinh tế với các động lực chính đến từ môi trường lãi suất thấp. Lãi suất thấp được duy trì sẽ thẩm thấu và tác động rõ rệt lên nền kinh tế và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp”, ông Hoàng cho biết.

Thị trường chứng khoán sẽ tăng mạnh trong năm 2024 theo đà hồi phục của nền kinh tế.

Giám đốc phân tích Công ty Cổ phần Chứng khoán Nhất Việt (VFS) đưa ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán năm 2024. Theo đó, với kịch bản trung tính, VN-Index có thể đạt tới vùng 1.317 - 1.366 điểm. Với kịch bản tích cực, VN-Index sẽ đạt tới vùng 1.391 – 1.441 điểm.

Trong đó, dựa trên những tiêu chí về tăng trưởng lợi nhuận, định giá hợp lý, mức độ thu hút của dòng tiền và các câu chuyện vĩ mô hỗ trợ, ông Hoàng đánh giá ngành ngân hàng, bất động sản và bán lẻ sẽ là 3 nhóm ngành triển vọng cho năm 2024 trên thị trường chứng khoán.

Bàn về giải pháp thúc đẩy thị trường chứng khoán phát triển, theo ông Hoàng, các cơ quan chức năng cần tiếp tục triển khai chiến lược tài chính và phát triển thị trường chứng khoán đến năm 2030. Sớm ban hành thể chế phù hợp với bối cảnh với yêu cầu mới của thị trường. Cụ thể là Nghị định 65/2022/NĐ-CP (sửa đổi) về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ; Luật Chứng khoán 2019 (sửa đổi) và Luật Doanh nghiệp 2019 (sửa đổi).

Cùng với đó, cần đẩy mạnh cổ phần hóa doanh nghiệp; thực hiện quyết liệt các giải pháp nâng hạng thị trường chứng khoán. Đồng thời, đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, xây dựng, thực thi chiến lược chuyển đổi số ngành chứng khoán đến năm 2030.

Hà Anh