Nhọc nhằn canh trực xuyên ngày đêm để phòng chống đại dịch

Kỳ Văn
Để góp phần chống dịch bệnh Covid-19 lây lan, tỉnh Tiền Giang đã duy trì các chốt kiểm soát dịch bệnh trên các tuyến đường trọng yếu. Dù nắng, mưa, ngày hay đêm, lực lượng trực chốt kiểm soát dịch bệnh đều phải thay phiên nhau thực hiện nhiệm vụ.

Những ngày này, dù mưa dầm do áp thấp nhiệt đới nhưng anh Lê Phúc Hậu, cán bộ thanh tra giao thông vận tải tỉnh Tiền Giang cũng như các anh em làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch bệnh tại trạm thu phí đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) rất vất vả khi làm nhiệm vụ. Tuyến đường này là trọng yếu của các tỉnh Miền Tây và TP. HCM, mật độ phương tiện qua lại rất lớn. Công việc kiểm tra giấy tờ phương tiện lưu thông với áp lực công việc rất cao. Tuy vậy, cán bộ chiến sỹ tại đây, đã hết mình để thực hiện nhiệm vụ.

Anh Lê Phúc Hậu chia sẻ: “Dù đêm hay ngày, dù mưa gió đến nắng gắt chúng tôi vẫn ra thực hiện nhiệm vụ bình thường. Nhiều người nhà gần có thể về sau ca trực, chứ nhiều anh em cảnh sát phải ngủ lại luôn”.

Theo UBND tỉnh Tiền Giang, đến nay, toàn tỉnh đã thành lập được 577 chốt, trạm kiểm soát phòng chống dịch Covid-19; trong đó 15 chốt cấp tỉnh, 35 chốt cấp huyện và 527 chốt cấp xã, phường, thị trấn. Ngoài ra, trên phạm vi toàn tỉnh còn có 300 đội, tổ tuần tra kiểm soát lưu động.

Đối với các chốt kiểm soát dịch bệnh cấp tỉnh gồm nhiều lực lượng ứng trực 24/24 như: Cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động, thanh tra giao thông, bộ đội, quản lý thị trường, cán bộ y tế và lực lượng tại địa bàn. Tùy theo chuyên môn, nhiệm vụ từng người, các tổ đã phân công cụ thể công việc cho từng thành viên. Nhiệm vụ của các chốt là kiểm tra, kiểm soát các phương tiện ra vào hay lưu thông đi qua địa bàn. Tài xế và người theo phương tiện phải có đủ các giấy tờ theo quy định của Bộ giao thông vận tải và còn phải có giấy test nhanh hay xét nghiệm PCR âm tính với SARS-CoV-2.

Lúc đầu triển khai công việc, một số chốt kiểm soát có lúng túng, nhưng qua gần nửa tháng hoạt động đã đi vào nề nếp, ổn định tình hình giao thông tại chốt kiểm soát.

Trung tá Phan Văn Ích, trưởng trạm Kiểm soát giao thông Kỳ Hôn (thuộc Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh Tiền Giang) cho biết, từ 4/7, trạm kiểm soát dịch bệnh tại ngã ba sông Vàm Cỏ (thị xã Gò Công) được thành lập với sự tham gia của nhiều lực lượng để kiểm soát tàu thuyền ra vào kênh Chợ Gạo (Tiền Giang). Dù công việc kiểm soát phương tiện thủy có khó khăn nhưng cán bộ, chiến sỹ đã nỗ lực vừa làm tốt công tác kiểm soát dịch bệnh vừa đảm bảo giao thông trên tuyến kênh huyết mạch này thông suốt an toàn.

“Từ 4/7 đến nay thực hiện kiểm tra, kiểm dịch, nói chung tình hình ổn định. Thực hiện kiểm tra theo chỉ thị 16 và công văn của UBND tỉnh, những phương tiện đi vào địa phận tỉnh đa số chấp hành tốt. Ở dưới sông không phải như trên bờ, anh em ở chốt rất cực khổ lắm, trời mưa, trời nắng đều phải tuần tra xử lý bình thường”, Trung tá Phan Văn Ích chia sẻ.

Hơn hơn nửa tháng ra quân, chỉ tính riêng các chốt kiểm soát dịch bệnh ở các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ đã kiểm tra được hơn 50.000 phương tiện ra vào địa bàn tỉnh Tiền Giang. Riêng các tổ tuần tra, kiểm soát đã tổ chức được gần 450 cuộc, nhắc nhở 110 trường hợp vi phạm các quy định về phòng chống dịch Covid-91, lập biên bản xử phạt 156 trường hợp vi phạm với tổng số tiền thu phạt hơn 242 triệu đồng. Hầu hết các chốt kiểm dịch được xây dựng mang tính “dã chiến” nên không khỏi mưa tạt, nắng tràn thậm chí có trường hợp dông lốc làm sập, tốc mái lều trại gây khó khăn cho công tác kiểm dịch.

Ngoài sự vất vả do thời tiết, áp lực công việc, lực lượng ở các chốt còn phải chủ động phòng dịch bệnh lây lan, nguy cơ lây nhiễm dịch rất cao. Cụ thể trong quá trình tham gia phòng chống dịch bệnh Covid-19, thanh tra giao thông vận tải tỉnh Tiền Giang có 1 cán bộ bị lây nhiễm virus SARS-CoV-2, nhiều cán bộ, thanh tra viên là F1, F2 phải cách ly y tế theo quy định.

Tại thị xã Cai Lậy, Công an thị xã và lực lượng ở các xã, phường hiện có gần 80 cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ trực tại 42 chốt kiểm dịch. Tại đợt dịch bùng phát tại xã Mỹ Hạnh Đông, thị xã Cai Lậy vừa qua, đã có nhiều cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ là F1 phải đi cách ly tập trung.

Thượng tá Nguyễn Thanh Liêm, Phó Trưởng công an Thị xã Cai Lậy, cho biết thêm: “Anh em cơ bản khắc phục khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đôi lúc nắng, mưa diễn ra bất chợt, đêm hôm anh em bị ướt hết. Chế độ thì theo quy định mỗi ngày 80.000 đồng. Có một số người dân không hiểu quy định có phản ứng nhưng anh em giải thích nói chung cũng cơ bản ổn định”.

Dịch Covid-19 ở tỉnh Tiền Giang cũng như các địa phương trong khu vực ĐBSCL đang bùng phát và có thể còn kéo dài, do đó cán bộ, chiến sỹ và các lực lượng ở các trạm, chốt kiểm soát dịch bệnh sẽ tiếp tục ngày, đêm ứng trực làm nhiệm vụ. Công việc dù còn nhiều khó khăn, hiểm nguy nhưng tinh thần “chống dịch nhưng chống giặc” các anh sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ được giao, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng./.