Nhà xe Thành Bưởi: Chạy xe dù đến né thuế làm thất thu ngân sách

Trần Công Trình
Việc Công ty Thành Bưởi không xuất vé khi thu tiền của hành khách là vi phạm pháp luật về kế toán, khai báo thuế, sử dụng hoá đơn.

Không đăng ký chạy tuyến cố định TP.HCM – Đà Lạt nhưng vận chuyển mỗi ngày hàng nghìn lượt khách công khai; Lập bến xe lậu ngay giữa lòng thành phố TP.HCM và Đà Lạt. Khi báo chí phản ánh, thanh tra xử phạt thì Thành Bưởi kiện các cơ quan này ra toà, cho rằng báo chí thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xử phạt không đúng. Nhưng khi thua kiện, Thành Bưởi vẫn ngang nhiên hoạt động, còn cơ quan quản lý nhà nước vẫn làm ngơ…

Sau khi báo chí phản ánh, Thanh tra Sở GTVT TP.HCM đã kiểm tra bến lậu của nhà xe Thành Bưởi tại địa chỉ 419 Lê Hồng Phong, phường 2, quận 10.

thanhbuoi-1473297375318-1698034297.jpg
Sau khi báo chí phản ánh, Thanh tra Sở GTVT TP.HCM đã kiểm tra bến lậu của nhà xe Thành Bưởi tại địa chỉ 419 Lê Hồng Phong, phường 2, quận 10. 

Trong biên bản kiểm tra nêu rõ: "…kiểm tra thực tế tại địa chỉ kinh doanh số 419 Lê Hồng Phong, phường 2, quận 10, Công ty TNHH Thành Bưởi tổ chức hoạt động và xây dựng các hạng mục công trình có đầy đủ chức năng như một bến xe.

Cụ thể tại đây có thực hiện chức năng phục vụ đón, trả khách trung chuyển theo tuyến cố định; đón, trả khách theo hợp đồng, du lịch; có tổ chức quầy bán vé hành khách theo tuyến cố định TP.HCM đi Cần Thơ; có tổ chức giao nhận hàng hoá; có quầy giải đáp cho khách hàng; có nhà chờ, ghế ngồi cho hành khách… có loa phát thanh để cung cấp thông tin cho hành khách…".

Trên cơ sở đó, Thanh tra Sở GTVT TP.HCM đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 35.000.000 đồng đối với Công ty Thành Bưởi về hành vi "lập bến xe không theo quy hoạch của cơ quan nhà nước có thẩm quyền". Đại diện Công ty Thành Bưởi xác định công ty đã nộp phạt theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Thanh tra Sở GTVT TP.HCM.

1edfe744bd756a2b3364-16979445493111233981130-1698214807.jpg
Trong nhiều năm qua, nhiều cơ quan báo chí đã có hàng trăm bài viết phản ánh về tình trạng xe dù, bến cóc ở TP.HCM, trong đó Thành Bưởi là nhà xe có hoạt động công khai, rầm rộ bậc nhất. 

Trong nhiều năm qua, nhiều cơ quan báo chí đã có hàng trăm bài viết phản ánh về tình trạng xe dù, bến cóc ở TP.HCM, trong đó Thành Bưởi là nhà xe có hoạt động công khai, rầm rộ bậc nhất.

Báo chí cũng đã có nhiều loạt bài phản ánh về tình trạng hoạt động xe khách trá hình của Công ty Thành Bưởi. Các bài báo chỉ rõ những chiêu trò "lách luật", "né thuế", "né phí" của doanh nghiệp này dẫn đến việc nhà nước thất thu hàng chục tỷ đồng tiền thuế, phí mỗi năm.

Vi phạm vẫn ngang nhiên tồn tại

Công ty Thành Bưởi có những sai phạm trong quá trình hoạt động kinh doanh vận tải hành khách.

Cụ thể ở đây là lập bến xe trái phép tại khu đất 419 Lê Hồng Phong, phường 2, quận 10, TP.HCM; tổ chức hoạt động vận tải hành khách theo kiểu xe dù, bến cóc, lách luật, né thuế, phí.

Nhưng điều rất lạ lùng là sau những bản án trên, nhà xe Thành Bưởi vẫn ngang nhiên hoạt động theo kiểu cách không tuân thủ pháp luật nhưng vẫn tồn tại, nhởn nhơ...

Ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ (Sở GTVT TP.HCM) cho biết, Công ty Thành Bưởi có tổng cộng 269 phương tiện được cấp phù hiệu, biển hiệu. Trong đó tuyến cố định có 31 xe; du lịch có 134 xe; hợp đồng 36 xe, trung chuyển 15 xe; 9 xe container và 44 xe tải.

thanhbuoi-1473297375318-1698034297.jpg
Công ty Thành Bưởi có những sai phạm trong quá trình hoạt động kinh doanh vận tải hành khách.

"Hiện tại, Công ty Thành Bưởi chỉ đang khai thác một tuyến cố định duy nhất là từ bến xe Miền Tây đến bến xe Cần Thơ", ông Hải khẳng định.

Như vậy, cả trăm chuyến xe hoạt động như xe chở khách tuyến cố định từ TP.HCM đi Đà Lạt và ngược lại mỗi ngày đều chạy dưới danh nghĩa xe hợp đồng, du lịch. Chiêu trò của Công ty Thành Bưởi là sử dụng xe đăng ký dưới hình thức hợp đồng, rồi gom khách lẻ, lập một bản hợp đồng chung.

xe-thanh-buoi-4-1697847458.jpg
Nhà xe Thành Bưởi lập rất nhiều bến lậu để đón khách nhằm né thuế

Hành khách khi gọi điện đến đặt xe, nhân viên sẽ xin thông tin họ tên, số điện thoại để điền vào một bảng danh sách gọi là hợp đồng để đối phó với cơ quan chức năng khi có kiểm tra. Khi nhân viên phát phiếu thông tin cho hành khách, đồng thời sẽ thu tiền. Những khách nào có yêu cầu xuất hoá đơn, Thành Bưởi sẽ xuất hoá đơn lẻ cho từng khách; ai không yêu cầu xuất hoá đơn thì bỏ qua.

Tổng giám đốc Bến xe Miền Đông mới TP.HCM, ông Nguyễn Hoàng Huy phân tích: theo quy định, mỗi hành khách khi đi xe trong bến đều phải mua vé. Trong vé đó, có 10% thuế giá trị gia tăng nộp cho nhà nước.

Vé TP.HCM đi Đà Lạt là 280.000 đồng, tức thuế VAT là 28.000 đồng. Mỗi ngày ước tính thấp nhất khoảng 2.000 khách đi tuyến này nhưng không vào bến, tức nhà nước thất thu thuế VAT khoảng 56.000.000 đồng, mỗi năm thất thu riêng thuế VAT hàng chục tỷ đồng, chưa kể thuế thu nhập doanh nghiệp.

xe-thanh-buoi-2-1697847233.jpg
Bến xe lậu của nhà xe Thành Bưởi vừa bị cơ quan chức năng xử phạt cho tháo dỡ tại TP Thủ Đức

Ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách TP.HCM cũng băn khoăn khi cho rằng: "Không biết các lực lượng chức năng của thành phố họ nghĩ gì? Làm gì có chuyện Công ty Thành Bưởi bán vé lẻ từng hành khách để đưa vào hợp đồng? Nếu cứ kiểu này thì không bao giờ xe dù bến cóc hết được. Khi công an, thanh tra mở chiến dịch ra kiểm tra xử lý, xong đâu lại vào đấy".

"Không biết Sở GTVT TP.HCM suy nghĩ gì khi Công ty Thành Bưởi công khai lên trên mạng, cả thiên hạ ai cũng biết cứ mỗi hành khách đặt từng chỗ rồi gộp thành một xe hợp đồng, làm gì có chuyện đó. Tôi mà là giám đốc Sở GTVT, tôi mời chủ xe Thành Bưởi lên làm việc, có cả thanh tra và công an để làm rõ những việc đó, yêu cầu chấn chỉnh, không được vi phạm, nếu không sẽ xử lý nghiêm, đề nghị rút giấy phép", ông Tính thẳng thắn nói.