Nhà đầu tư lỗ bao nhiêu nếu rót 10 triệu đồng vào Coteccons 10 năm trước?

Admin
Nếu bỏ 10 triệu đồng mua cổ phiếu CTD từ khi lên sàn, nhà đầu tư sẽ lỗ hơn 2 triệu đồng, dù có lúc lời 2 triệu chỉ sau một phiên.

Tuần này, thị trường chứng khoán hầu như đều xanh sắc, phiên giao dịch cuối tuần qua chứng kiến nhiều mã cổ phiếu tăng trưởng tốt. Trong đó, mã cổ phiếu CTD của Công ty CP Xây dựng Coteccons tăng 1,32% trong cuối phiên tuần qua.

Cuối tháng 10/2010, mã cổ phiếu CTD của Coteccons chính thức niêm yết trên Sàn Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) với số lượng gần 19 triệu cổ phiếu. Ngược với xu thế giảm chung của thị trường lúc bấy giờ, mã CTD tăng kịch trần và đóng cửa tại 114.000 đồng, so với giá tham chiếu 95.000 đồng. Doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây lắp, bất động sản này không còn dư bán vào lúc kết phiên, trong khi có hơn 150.000 cổ phiếu chờ được mua giá trần.

Lúc bấy giờ, nếu bỏ 10 triệu đồng để mua cổ phiếu CTD, nhà đầu tư có khoảng 105 cổ phiếu. Ngay trong phiên đầu tiên, nhà đầu tư có thể thu về gần 12 triệu đồng.

Giai đoạn năm 2012 đến khoảng những năm 2015, Coteccons vươn lên trở thành nhà thầu xây dựng số 1 tại Việt Nam, với doanh thu trên 1 tỷ USD. Doanh nghiệp của ông Nguyễn Bá Dương hiển nhiên trở thành lựa chọn đầu tiên cho vai cho tổng thầu ở các dự án lớn tại Việt Nam mà nổi bật là công trình toà nhà cao nhất cả nước Landmark 81 tại TP HCM.

Mã cổ phiếu CTD thời hoàng kim đã lên tới gần 250.000 đồng/cổ phiếu. Nếu nhà đầu tư vẫn giữ nguyên số lượng như ban đầu, từ 10 triệu đồng đã chi, lúc đó số tiền có trên sàn chứng khoán đã lên tới 26,25 triệu đồng.


Tuy nhiên, vài quý trở lại đây, công ty đầu ngành này lại như một cổ xe già nua, ì ạch. Doanh thu giảm 17% xuống 23.733 tỷ đồng, lần đầu tiên Coteccons phải báo suy giảm kể từ 2012. Lợi nhuận sau thuế ghi nhận mức thấp nhất từ 2016 và giảm 53% so năm 2018 đạt 711 tỷ đồng. Sang đến quý đầu năm nay, tình hình kinh doanh của công ty tiếp tục giảm sút với doanh thu 3.554 tỷ đồng và lãi ròng 123 tỷ đồng, lần lượt giảm 15,4% và giảm 34,6%.

Tương ứng với kết quả kinh doanh tệ bạc, giá cổ phiếu của Coteccons đã tụt dốc không phanh, hiện chỉ còn chưa tới 1/3 so với đỉnh, phần nhiều đến từ mâu thuẫn nội bộ giữa HĐQT và nhóm cổ đông lớn gồm Kusto và The8th.

Mãi đến cuối tháng 6 vừa qua, Tổng giám đốc Nguyễn Sỹ Công cùng một thành viên khác bị miễn nhiệm khỏi HĐQT, thay thế là người của Kusto và The8th cùng một số bước nhượng bộ của ông Nguyễn Bá Dương, mâu thuẫn mới được dàn xếp ổn thỏa.

Sau nhiều phiên tăng kịch trần, đến cuối tuần qua, giá cổ phiếu của Coteccons đang ở mức 84.600 đồng/cổ phiếu. Mã CTD đang là cổ phiếu có giá trị cao thứ 5 trong nhóm VN30 nhưng đang bị mã MWG của Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động đuổi theo sát nút.

Hiện nay, nếu vẫn giữ được số 105 cổ phiếu như 10 năm trước, số tiền trên sàn chứng khoán của nhà đầu tư chỉ còn gần 8,9 triệu đồng, tức lỗ hơn 2 triệu đồng.


Ông Nguyễn Bá Dương đã mua 1 triệu cổ phiếu CTD trong tháng rồi, nâng tỷ lệ sở hữu lên 6,35%. Ảnh: VnExpress

Về diễn biến của cổ phiếu CTD, Chủ tịch Nguyễn Bá Dương từng chia sẻ: “Giá cổ phiếu phản ánh lòng tin của nhà đầu tư, cung cầu của thị trường. Việc của chúng tôi là tập trung ổn định và xây dựng công ty ngày càng vững mạnh để gia tăng giá trị, đem lại lợi ích, môi trường làm việc ổn định và tốt nhất cho các cán bộ công nhân viên, và các cổ đông của công ty và từ đó củng cố lòng tin của nhà đầu tư đối với Coteccons”.

Tháng rồi, Trung tâm Phân tích CTCP Chứng khoán SSI (SSI Research) đưa ra ước tính cuối cùng cho kỳ cơ cấu chỉ số VN30 trong quý III/2020. Trong đó, đơn vị này dự báo cổ phiếu CTD của Coteccons sẽ bị loại ra khỏi bộ chỉ số do giá trị vốn hóa thị trường thấp. Trong khi đó cổ phiếu KDH của Khang Điền sẽ là lựa chọn khả thi nhất để thay thế trong rổ chỉ số.