Nhà đầu tư cần thận trọng dù chứng khoán đang hồi phục

Admin
Với đà tăng hiện có, nhiều đơn vị phân tích tin tưởng xu hướng hồi phục vẫn tiếp tục, tuy nhiên nhà đầu tư không nên mua đuổi và thận trọng khi chỉ số tiến đến vùng cản

Thị trường trong nước có phiên tăng thứ 3 liên tiếp và khép lại tuần tăng đầu tiên sau chuỗi 6 tuần giảm liên tiếp trước đó. Độ rộng thị trường rất tích cực, mức tăng tập trung ở các nhóm cổ phiếu đã giảm sâu như ngân hàng, chứng khoán, bất động sản…

VN-Index từ 1.035 điểm đầu tuần trước đã chạm mức thấp nhất tại 998 điểm, sau đó đã hồi phục nhờ lực mua vào mạnh. Chỉ số đã tăng điểm liên tiếp trong các ngày cuối tuần, hồi phục gần 60 điểm từ đáy ngắn hạn.

Tính chung cả tuần, VN-Index tăng tổng cộng 25,94 điểm (2,5%) để kết thúc ở mức 1,061.85 điểm. Trong khi đó, HNX-Index chỉ tăng nhẹ 1,8 điểm (+0.8%) lên 227,89 điểm.

Mức tăng điểm trên đã giúp vốn hóa sàn HoSE leo lên mức hơn 4,23 triệu tỷ đồng, tức có thêm 112.000 tỷ đồng (4,5 tỷ USD) sau một tuần. Dù vậy, mức vốn hóa này vẫn thấp hơn rất nhiều so với vùng đỉnh 6,03 triệu tỷ đồng hồi đầu tháng 4.

Thanh khoản thị trường nhìn chung vẫn ở mức thấp, thậm chí có phiên xuống mức thấp nhất hai năm. Độ rộng thị trường tích cực hơn với nhiều nhóm ngành phục hồi mạnh từ đáy như hóa chất, thủy sản, bán lẻ, thép, dầu khí, chứng khoán, ngân hàng…

Động lực giúp thị trường hồi phục đến từ tuần mua ròng mạnh nhất kể từ đầu năm của khối ngoại. Theo thống kê, sau khi bán ròng 7 tuần liên tiếp, khối ngoại đã quay lại mua ròng hơn 2.760 tỷ đồng trên toàn thị trường trong tuần vừa qua.

chung khoan,  du bao,  hoi phuc anh 1

Diễn biến VN-Index trong tuần trước. Đồ thị: TradingView.

Với quán tính tăng hiện tại, nhóm phân tích Chứng khoán MBS nhận định thị trường sẽ tiếp tục duy trì xu hướng phục hồi khi vượt vùng cận trên của khoảng trống giá giảm ở ngưỡng 1.073 điểm.

Ông Đinh Quang Hinh, chuyên gia phân tích VNDirect đánh giá tâm lý của nhà đầu tư đã phần nào ổn định trở lại sau những động thái trấn an thị trường của cơ quan quản lý cũng như những biện pháp ổn định hệ thống của Ngân hàng Nhà nước vừa qua.

Sự chú ý của thị trường trong tuần này sẽ phần nào dịch chuyển sang thông tin liên quan tới kết quả kinh doanh quý III. Thị trường đã xác lập đáy ngắn hạn tại vùng 1.000 điểm và đang trong nhịp hồi ngắn hạn hướng tới kháng cự gần nhất là vùng 1.070-1.080 điểm và tiếp đến là kháng cự mạnh 1.100-1.120 điểm.

Dù vậy ông Hinh cho rằng giai đoạn phục hồi của thị trường vẫn xuất hiện những phiên rung lắc. Nhà đầu tư không nên quá vội vã mua vào cổ phiếu trong những phiên tăng điểm mạnh, việc duy trì sự thận trọng và tỷ lệ cổ phiếu ở mức vừa phải là rất cần thiết.

Bộ phận phân tích Chứng khoán Tân Việt (TVSI) nhận định việc đóng cửa tuần ở vùng gần cao nhất giúp trạng thái thị trường đang khá tích cực và mở ra cơ hội tạo đáy và hồi phục.

"Thị trường tuần qua dường như đã hình thành vùng đáy 1 và theo chúng tôi có thể có những nhịp giảm trở lại hình thành vùng đáy 2 ở đầu tuần tới trước khi kỳ vọng tạo ra mẫu hình đáy W trong tuần tới" - TVSI nhận định.

Chứng khoán KB Việt Nam cũng khuyến nghị nhà đầu tư tránh mua đuổi, tranh thủ cân đối lại tỷ trọng khi VN-Index mở rộng thêm nhịp hồi phục ngắn hạn về vùng cản kế tiếp quanh 1.080 điểm.