Nhà đầu tư bỏ vàng, sang chứng khoán, bất động sản

Kỳ Văn
Sự đa dạng các kênh đầu từ đã làm cho người dân không còn mấy quan tâm đến vàng, nhất là khi giá vàng liên tục biến động với cường độ lớn đã khiến cho tài sản này không còn an toàn nữa mà trái lại mức độ rủi ro của kênh đầu tư này cũng ngày một lớn nên nó chỉ dành cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp mà thôi.

Giá vàng thế giới tuần qua biến động liên tục. Việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tuyên bố sẽ giữ nguyên lãi suất định hướng gần sát mức 0% cho đến năm 2023 đã đẩy giá vàng tăng vọt lên trên ngưỡng 1.750 USD/oz do các nhà đầu cơ tin rằng động thái trên của Fed sẽ khiến đồng bạc xanh có thể suy yếu. Thế nhưng, kim loại này chỉ trụ lại ở ngưỡng giá trên được khoảng vài giờ đồng hồ để rồi sau đó lại tiếp tục quay đầu đi xuống. Tuy nhiên trong phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng giao ngay lại phục hồi nhẹ lên 1.745 USD/oz. Tính chung tuần qua, giá vàng thế giới tăng khoảng 30 USD/oz.

Nhà đầu tư bỏ vàng, sang chứng khoán, bất động sản - Ảnh 1.

Giá vàng trong nước cũng theo sát biến động của giá vàng thế giới. Theo đó trong ngày cuối tuần (20/3), vàng miếng SJC loại 1 lượng tại Công ty SJC được niêm yết ở mức 55,15 triệu đồng/lượng (mua vào) và 55,65 triệu đồng/lượng (bán ra). Mặc dù mức giá này có phục hồi nhẹ so với ngày 19/3; tuy nhiên tính chung tuần qua, giá vàng SJC đã giảm khoảng 200 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra, còn chiều mua vào giảm tới 300 nghìn đồng/lượng.

Mức chênh lệch giá mua vào bán ra của vàng miếng SJC trên thị trường những ngày qua cũng được thu hẹp về còn khoảng 200-250 đồng/lượng. Mức chênh lệch này được giới kinh doanh nhìn nhận là chấp nhận được; không như những thời điểm giá vàng thế giới biến động mạnh, mức chênh lệch đến cả triệu đồng mỗi lượng.

Theo các chuyên gia, có hai lý do khiến giá vàng trong nước biến động ngược chiều với giá vàng thế giới tuần qua. Thứ nhất hiện giá vàng trong nước đang cao hơn giá vàng thế giới quy đổi tới 6,9 triệu đồng/lượng. Vì thế nên giá vàng trong nước chỉ tìm "cơ hội" để điều chỉnh.

Thứ hai, giao dịch trên thị trường vốn đã thưa vắng, nay lại càng ảm đạm hơn khi giá vàng từ đầu năm đến nay luôn trong xu hướng giảm.

Thừa nhận thực tế này, bà Nguyễn Tuyết Lan - Chủ một tiệm vàng lâu năm ở chợ Hòa Bình, Quận 5, TP.HCM cho biết, gia đình bà hiện chỉ còn mua bán vàng trang sức và các đồ thủ công mỹ nghệ. Do người mua bán vàng miếng hiện nay chủ yếu là giới kinh doanh tham gia thị trường, trong khi lâu lâu mới gặp người có vàng miếng mang ra bán tiêu dùng hoặc mua vào cất giữ làm của để dành cho con cháu.

Xung quanh vấn đề thị trường vàng vật chất gần đây giao dịch trầm lắng, ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó giám đốc phụ trách NHNN chi nhánh TP.HCM cho biết: Giao dịch vàng vật chất hiện nay chủ yếu tại các đơn vị kinh doanh vàng. Qua theo dõi thống kê những đơn vị kinh doanh vàng trên địa bàn được NHNN cấp phép, doanh số mua và bán vàng miếng ở TP.HCM trong 2 tháng đầu năm 2021 đã giảm 80%, giảm 20% về giá trị so với 2 tháng đầu năm 2020.

Ông Minh cũng cho biết thêm, trong thời gian qua có những thời điểm giá vàng tăng cao nhưng thị trường không có biến động về cung - cầu. Điều này một phần do vàng hiện nay không phải là kênh đầu tư chính của người dân như những năm trước kia, thậm chí nhiều nhà đầu tư hiện nay đã bỏ vàng đi đầu tư chứng khoán, bất động sản…; nên dù giá vàng tăng trên thị trường cũng không tác động vào tâm lý người dân. Kết quả này là nhờ vào thực hiện Nghị định 24 về quản lý kinh doanh vàng của Chính phủ và các quy định hướng dẫn sắp xếp chuyển đổi mô hình kinh doanh vàng do NHNN cấp phép. Từ đó, đã loại bỏ vàng ra khỏi hệ thống ngân hàng và đặc biệt là tỷ giá ổn định đã củng cố niềm tin của người dân vào VND.

Trong khi đó, thị trường chứng khoán đang rất sôi động, thu hút ngày càng nhiều sự tham gia của các nhà đầu tư cá nhân; giá trị giao dịch của thị trường cũng tăng mạnh, cho thấy một lượng tiền không nhỏ đang được đổ vào chứng khoán. Trong tuần qua, VN-Index lại có một ngày thiết lập đỉnh cao 1.200 điểm. Trước đó, theo thống kê của các công ty chứng khoán, thị trường chứng khoán của Việt Nam trong năm 2020 được đánh giá là một trong 10 thị trường có sức chống chịu trong thời đại dịch Covid. Thời điểm cao nhất trong năm ngoái VN-Index tăng lên trên 1.100 điểm, nếu tính cả năm 2020 chứng khoán Việt Nam đã tăng 14,9% so với năm 2019.

Bên cạnh đó, giao dịch nhà đất trong những năm gần đây liên tục sôi động, nhà đầu tư và giới kinh doanh có thể tạo ra những cơ hội từ các hình thức đầu tư sân bay của Chính phủ, cơ hội đầu tư từ các chính quyền địa phương được nâng cấp lên quận, đô thị và thành phố…

Sự đa dạng các kênh đầu từ đã làm cho người dân không còn mấy quan tâm đến vàng, nhất là khi giá vàng liên tục biến động với cường độ lớn đã khiến cho tài sản này không còn an toàn nữa mà trái lại mức độ rủi ro của kênh đầu tư này cũng ngày một lớn nên nó chỉ dành cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp mà thôi.