Người tự nhận là Satoshi Nakamoto đang đòi lại 111.000 đồng Bitcoin

Kỳ Văn
Người tự nhận tạo ra Bitcoin vừa nộp đơn kiện lên tòa án Anh để đòi lại số tiền mã hóa bị mất do quên mật khẩu.

Craig Wright, nhà khoa học máy tính người Australia, tự nhận là "cha đẻ" Bitcoin đã nộp đơn kiện 16 lập trình viên lên Tòa án Tối cao London (Anh) với mong muốn tìm lại số Bitcoin trị giá khoảng 5,7 tỷ USD mà người này tự nhận là chủ sở hữu.

Theo Reuters, Wright yêu cầu các lập trình viên cho phép truy cập vào 2 ví điện tử mà anh không có mật khẩu, đang chứa khoảng 111.000 đồng Bitcoin . Trong đơn kiện, Wright cho biết mật khẩu đã bị mất khi máy tính trong nhà bị tấn công vào tháng 2/2020.

Các bị đơn cho rằng cáo buộc của Wright là "không có thật".

Cha de Satoshi Nakamoto cua Bitcoin anh 1

Craig Wright tự nhận là Satoshi Nakamoto, người tạo ra Bitcoin. Ảnh: The Conversation.

Vụ kiện nhắm vào nhà phát triển của 4 mạng lưới gồm Bitcoin Satoshi Vision (BSV), Bitcoin Core (BTC), Bitcoin Cash (BCH) và Bitcoin Cash ABC (ABC), tại các chi nhánh ở châu Âu, Mỹ, New Zealand, Australia và Nhật Bản.

Wright cho biết các lập trình viên đã đi ngược lại trách nhiệm của họ, không hành động nhằm bảo vệ lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu các loại tài sản trên thế giới.

"Khách hàng của chúng tôi khẳng định anh ấy (Wright) tạo ra Bitcoin để hoạt động dưới luật pháp. Trong trường hợp tiền bị mất hoặc đánh cắp, họ có nhiệm vụ khôi phục nếu quyền sở hữu hợp pháp được chứng minh", Paul Ferguson từ công ty luật Ontier, đại diện cho Wright trong vụ kiện chia sẻ.

Peter Todd, một trong những bị đơn khẳng định không tham gia phát triển các mạng lưới Bitcoin. Todd cho rằng Wright không chứng minh được quyền sở hữu lượng Bitcoin và không nên "thu hồi tùy tiện".

Wright là người Australia mắc tự kỷ, đang sống tại Anh với vợ và 2 con. Năm 2016, người này gây tranh cãi khi tuyên bố tạo ra Bitcoin, viết sách trắng đầu tiên về loại tiền mã hóa này vào năm 2008 dưới bút danh Satoshi Nakamoto. Tuy nhiên, sự thật về danh tính người tạo ra Bitcoin vẫn chưa được giải đáp sau hơn 10 năm.

Cái giá đắt đỏ cho việc đào Bitcoin Từ khi tiền điện tử xuất hiện, lượng điện cần cho việc đào tiền đã tăng đáng kể. Điều này khiến các chuyên gia tin rằng đào tiền ảo không hề thân thiện với môi trường.