Người phát ngôn Bộ Công an cảnh báo tội phạm lừa đầu tư chứng khoán bằng chiêu thao túng tâm lý

Admin
Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết nhiều nạn nhân chuyển số tiền lớn vào tài khoản nên rất dễ bị thao túng tâm lý, phải chuyển thêm tiền nếu không sẽ bị mất số tiền đã nộp trước đó.

Thủ đoạn dụ dỗ nhà đầu tư bằng lãi suất cao

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, gần đây lực lượng công an phát hiện một số đối tượng lừa đảo lập các nhóm chat (group), giả danh chuyên gia để dụ dỗ nhà đầu tư tham gia hội nhóm kín trên mạng xã hội, cài đặt ứng dụng gửi tiền đầu tư chứng khoán.

Khi nạn nhân không còn khả năng gửi thêm tiền hoặc phát giác, nghi ngờ, các đối tượng khóa tài khoản, chiếm đoạt số tiền của bị hại.

Trung tướng Tô Ân Xô phân tích, thủ đoạn mà các đối tượng thường xuyên sử dụng là lợi dụng yếu tố tâm lý về lợi nhuận, sự thiếu hiểu biết của người dân và một số nhà đầu tư, đối tượng tự nhận là nhân viên công ty chứng khoán có tên tuổi, gọi điện thoại mời người dân tham gia group chat, khóa học online về đầu tư chứng khoán.

Người phát ngôn Bộ Công an cảnh báo tội phạm lừa đầu tư chứng khoán bằng chiêu thao túng tâm lý- Ảnh 1.

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an. Ảnh: Xuân Huy.

Khi nạn nhân tham gia, đối tượng giới thiệu những cơ hội đầu tư sinh lời cao, được mua các mã cổ phiếu chứng khoán với giá thấp hơn giá đang giao dịch trên thị trường. Để nhận được ưu đãi, kẻ gian hướng dẫn nạn nhân truy cập vào các đường link website hoặc cài đặt ứng dụng trên thiết bị di động do chúng cung cấp.

Nạn nhân đăng ký tài khoản thì đối tượng tiếp tục lôi kéo họ tham gia vào các nhóm đầu tư trực tuyến theo từng mã cổ phiếu đang có tiềm năng trên thị trường. Để bị hại tin, đối tượng thêm giấy tờ pháp lý của quỹ đầu tư kèm tài khoản ngân hàng nhận tiền.

Chúng hứa hẹn lãi suất cao, nếu thua lỗ vẫn được đền bù và giá mua các mã cổ phiếu qua các quỹ đầu tư có ưu đãi từ 15%-30% so với giá đang giao dịch.

"Thông tin mà các đối tượng đưa ra, các nạn nhân dễ dàng tra cứu, tìm thấy thông tin trùng khớp trên internet và ngay lập tức tin tưởng vào những giấy tờ pháp lý mà các đối tượng đưa ra", người phát ngôn Bộ Công an nói.

Cũng theo Trung tướng Xô, nhiều nạn nhân tin lời hứa của kẻ gian, nạp tiền vào ứng dụng và liên tục có lợi nhuận, thậm chí lợi nhuận gấp nhiều lần trong vài phiên giao dịch đầu tiên. Nhà đầu tư còn được xem các tài khoản có lợi nhuận của nhà đầu tư khác (là nick ảo do chúng tạo lập). Thực tế, đây là thủ đoạn tạo các giao dịch ảo để tạo niềm tin, dụ dỗ, lôi kéo nạn nhân gửi thêm tiền vào tài khoản đầu tư.

Tuy nhiên, khi nạn nhân muốn rút tiền thì ứng dụng báo lỗi hoặc báo chưa đủ hạn mức. Lúc này, các đối tượng sẽ không ngừng dụ dỗ, lôi kéo, ép buộc nạn nhân chuyển thêm tiền vào tài khoản của chúng.

"Nhiều nạn nhân chuyển số tiền lớn vào tài khoản nên rất dễ bị thao túng tâm lý, phải chuyển thêm tiền nếu không sẽ bị mất số tiền đã nộp trước đó", ông Xô nhấn mạnh.

Đầu tư ra sao để không bị lừa đảo?

Khi bị hại hết khả năng chuyển tiền, các đối tượng vô hiệu hóa tài khoản đó hoặc khiến cho tài khoản của nạn nhân không đăng nhập được, mục đích để chiếm đoạt số tiền mà nạn nhân đã chuyển vào ứng dụng.

Trường hợp bị lộ, các đối tượng xóa tài khoản của nạn nhân khỏi hội nhóm trên mạng xã hội và chặn liên lạc. Do đó, công tác xác minh, truy tìm hiện gặp nhiều khó khăn do hầu hết group chat đều có địa chỉ ở ngoài biên giới lãnh thổ Việt Nam.

Trước các thủ đoạn trên, Bộ Công an khuyến cáo đối người dân và nhà đầu tư tuyệt đối không nghe và làm theo lời dụ dỗ về đầu tư tài chính trên không gian mạng mà hưởng lợi nhuận cao, nhất là với người không có kiến thức về chứng khoán.

Bên cạnh đó, người dân cần tìm hiểu thông tin từ nhiều nguồn, đặc biệt là các nguồn thông tin chính thống như: Ủy ban Chứng khoán Nhà nước; trang thông tin điện tử về tài chính, ngân hàng… Nếu có nhu cầu đầu tư, người dân có thể chọn các nền tảng giao dịch chứng khoán được nhà nước cấp phép hoạt động.

Trường hợp nghi vấn có đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản, người dân và nhà đầu tư cần báo ngay cho cơ quan công an gần nhất để được hỗ trợ, xử lý kịp thời.