Người được ghép tim lợn đầu tiên trên thế giới chết sau 2 tháng phẫu thuật

Kỳ Văn
Người đàn ông Mỹ trong ca ghép tim lợn đầu tiên trên thế giới đã qua đời sau 2 tháng kể từ ca ghép tim lịch sử, bệnh viện Maryland thực hiện ca phẫu thuật thông báo ngày 9.3.
ghep-tim-lon-1646887977.jpg
Ông David Bennett (phải), người được ghép tim lợn đầu tiên trên thế giới. Ảnh: Trung tâm Y tế Đại học Maryland

Người đàn ông Mỹ trong ca ghép tim lợn đầu tiên trên thế giới đã qua đời sau 2 tháng kể từ ca ghép tim lịch sử, bệnh viện Maryland thực hiện ca phẫu thuật thông báo ngày 9.3.

Người được ghép tim lợn đầu tiên trên thế giới, ông David Bennett, 57 tuổi, qua đời ngày 8.3 tại Trung tâm Y tế Đại học Maryland. Các bác sĩ Mỹ không công bố nguyên nhân chính xác của ca tử vong mà chỉ tiết lộ rằng tình trạng của người đàn ông nhận tim lợn 2 tháng trước đó bắt đầu xấu đi từ vài ngày trước khi chết.

Con trai của ông Bennett cảm ơn bệnh viện đã cho phép ông được ghép tim lợn và hy vọng ca phẫu thuật mạo hiểm của cha sẽ góp thêm nỗ lực hơn nữa để chấm dứt tình trạng thiếu nội tạng.

“Chúng tôi biết ơn mọi khoảnh khắc đổi mới sáng tạo, mọi giấc mơ điên rồ, mọi đêm không ngủ đã đi vào nỗ lực lịch sử này. Chúng tôi hy vọng câu chuyện này có thể là khởi đầu của hy vọng chứ không phải là kết thúc" - David Bennett Jr cho biết.

Trong nhiều thập kỷ, giới y học đã tìm cách sử dụng nội tạng động vật để cấy ghép. Ông Bennett ở Hagerstown, Maryland là ứng cử viên cho nỗ lực mới nhất này. Trước ca phẫu thuật, ông Bennett không đủ điều kiện để ghép tim người trong khi vốn đã nằm liệt giường, phải hỗ trợ sự sống và nhiều phương pháp khác.

Sau cuộc phẫu thuật ngày 7.1, con trai của ông Bennett chia sẻ với AP rằng cha anh biết rằng không có gì đảm bảo rằng quả tim lợn được cấy ghép sẽ hoạt động.

Những nỗ lực trước đó trong việc cấy ghép nội tạng như vậy phần lớn thất bại vì cơ thể bệnh nhân nhanh chóng đào thải nội tạng động vật. Lần này, các bác sĩ phẫu thuật ở Maryland đã sử dụng một quả tim từ một con lợn đã chỉnh sửa gene: Các nhà khoa học sửa đổi để loại bỏ các gene lợn kích hoạt quá trình đào thải siêu nhanh và thêm gene người để giúp cơ thể tiếp nhận nội tạng.

Lúc đầu, quả tim lợn vẫn hoạt động bình thường, và bệnh viện Maryland cập nhật định kỳ rằng ông Bennett dường như đang dần hồi phục.

Ông Bennett đã sống sót lâu hơn đáng kể với trái tim lợn đã được chỉnh sửa gene. Trước đó, năm 1984, Baby Fae, một trẻ sơ sinh ở California, sống được 21 ngày với trái tim của một con khỉ đầu chó.