Người dân bất an, UBND xã "bất lực" trước xưởng may hoạt động không đủ điều kiện an toàn PCCC

Trần Công Trình
Xây dựng trên đất ở trong khu vực dân cư; không đủ điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy, thế nhưng, nhiều năm nay, xưởng may rộng hàng nghìn m2 của công ty TNHH sản xuất dịch vụ thương mại HT vẫn ngang nhiên hoạt động, khiến công nhân và nhiều người dân xung quanh khu vực nhà xưởng bất an.

Bị đình chỉ vẫn hoạt động

Theo phản ánh của người dân, xưởng sản xuất của Công ty TNHH sản xuất dịch vụ thương mại HT (Công ty HT) xây trong khu dân cư ngay sát trục quốc lộ 18 đi qua thôn Đạm Thủy, xã Thủy An, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh được đưa vào hoạt động nhiều năm nay. Xưởng may được xây dựng với diện tích hàng nghìn mét vuông. Trước đây, khu đất này được xây dựng làm trạm dừng nghỉ để phục vụ nhu cầu của người dân đi trên tuyến đường quốc lộ 18. Sau đó, toàn bộ khu vực này được Công ty HT thuê lại và cải tạo, xây dựng thành xưởng may.

Qua tìm hiểu, toàn bộ khu vực xưởng may được xây dựng trên 05 thửa đất có mục đích sử dụng là đất ở. Một mặt giáp với quốc lộ 18, một mặt giáp đường dân sinh, một mặt giáp một số hộ dân trong khu vực cư dân. Xưởng được chia làm hai khu vực, một khu sản xuất, một khu vực làm nhà ăn của công nhân.

ea41d4c351af38b36613005ddaa603fe-1692836008.jpg
Chủ tịch UBND xã Thủy An cho biết: “Nếu truy trách nhiệm khi xảy ra vấn đề thì UBND xã cũng phải chịu trách nhiệm vì do họ hoạt động trên địa bàn. Xã cũng nhận thức được là không đúng quy định. Nhưng để yêu cầu họ dừng thì cũng khó vì liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành.

Anh L.T.D một người dân sinh sống gần nhà xưởng này cho biết, xưởng may của Công ty HT hiện nay không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, nhưng vẫn hoạt động khiến nhiều người dân xung quanh bất an.

Anh D phản ánh: “Với ngành nghề may mặc, nguyên liệu sản xuất là vải, số lượng người lao động lớn, nhưng nhà xưởng chưa đáp ứng được điều kiện an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC), nguy cơ mất an toàn cho hàng chục lao động tại xưởng và khu dân cư lân cận nếu xảy ra cháy.”

Trước lo lắng của người dân nơi đây, phóng viên đã liên hệ làm việc với chính quyền địa phương và một số đơn vị quản lý liên quan.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Vũ Khiêm – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thủy An cho biết: “Khu đất trên được doanh nghiệp thuê lại mặt bằng của người khác. Chủ đất ở thành phố Hạ Long. Trước đây, họ xây dựng điểm dừng chân, Sau đó chuyển cho công ty HT thuê lại làm xưởng. UBND xã đi kiểm tra thì cũng nắm rõ được đơn vị này hoạt động mà không được nghiệm thu PCCC.”

Trước thắc mắc của phóng viên, về việc Công ty HT xây dựng nhà xưởng trên đất ở, không đúng mục đích sử dụng của đất, cũng như không đảm bảo điều kiện an toàn PCCC nhưng vẫn hoạt động, ông Khiêm thừa nhận: "Việc hoạt động của doanh nghiệp là không đúng"

Cũng theo ông Khiêm, sau khi có ý kiến phản ánh từ Báo Lao động Thủ đô, UBND thị xã Đông Triều cũng đã gửi văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan báo cáo. Ngày 4/8/2023, UBND thị xã Đông Triều đã có văn bản yêu cầu dừng hoạt động của xưởng may.

faa5cd2b7f0f0045c3e3dab653972796-1692836028.jpg
Trước câu hỏi của phóng viên, vì sao UBND xã đã biết đơn vị này hoạt động trái quy định nhưng không xử lý? Nếu xảy ra cháy, nổ thì trách nhiệm của chính quyền sẽ như thế nào?

Tuy nhiên, khi được đề nghị cung cấp văn bản này, thì ông Khiêm hướng dẫn phóng viên liên hệ với UBND thị xã Đông Triều để lấy thông tin.

Trước câu hỏi của phóng viên, vì sao UBND xã đã biết đơn vị này hoạt động trái quy định nhưng không xử lý? Nếu xảy ra cháy, nổ thì trách nhiệm của chính quyền sẽ như thế nào?

Chủ tịch UBND xã Thủy An cho biết: “Nếu truy trách nhiệm khi xảy ra vấn đề thì UBND xã cũng phải chịu trách nhiệm vì do họ hoạt động trên địa bàn. Xã cũng nhận thức được là không đúng quy định. Nhưng để yêu cầu họ dừng thì cũng khó vì liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành.”

Liên quan tới vấn đề phòng cháy, chữa cháy, trao đổi qua điện thoại, ông Nguyễn Đức Trường – Đội Trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH thị xã Đông Triều cho biết: “Trước đây, xưởng may này thuộc diện Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH tỉnh Quảng Ninh quản lý. Sau đó, ngày 31/7/2023, Phòng chuyển về cho Đội quản lý. Theo tài liệu hồ sơ, trước đây, xưởng may này đã bị Công an tỉnh ra quyết định đình chỉ hoạt động do không đảm bảo điều kiện an toàn PCCC. Hiện nay, xưởng này cũng chưa được nghiệm thu PCCC. Đội sẽ có kế hoạch cử cán bộ xuống kiểm tra đột xuất đơn vị này và lập biên bản vi phạm.”

dada5770e033c2d55197897553200e1b-1692836061.jpg
Xác nhận với phóng viên qua điện thoại về việc hoạt động “chui” này, ông Đinh Trịnh Hạnh, Giám đốc Công ty HT lý giải: “Khi dân tình có ý kiến như vậy thì công ty bắn bịt tôn bên ngoài cổng và khu để xe. Nếu bây giờ mà dừng hoạt động thì ảnh hưởng tới đơn hàng mà công ty đang sản xuất.”

Những tưởng, với quyết định yêu cầu đình chỉ mới đây của UBND thị xã Đông Triều và sự vào cuộc của Đội Cảnh sát PCCC&CNCH thị xã Đông Triều, xưởng may trên của Công ty HT sẽ buộc phải dừng. Tuy nhiên, đơn vị này vẫn ngang nhiên hoạt động, sản xuất như thách thức chính quyền địa phương nơi đây.

Cụ thể, theo ghi nhận của phóng viên, sau khi có yêu cầu dừng hoạt động của UBND thị xã Đông Triều, cơ sở xưởng may này tiến hành dựng hàng rào tôn phía trước của xưởng. Bên trong, hàng chục công nhân vẫn tiến hành lao động sản xuất bình thường.

Xác nhận với phóng viên qua điện thoại về việc hoạt động “chui” này, ông Đinh Trịnh Hạnh, Giám đốc Công ty HT lý giải: “Khi dân tình có ý kiến như vậy thì công ty bắn bịt tôn bên ngoài cổng và khu để xe. Nếu bây giờ mà dừng hoạt động thì ảnh hưởng tới đơn hàng mà công ty đang sản xuất.”

Bịt chặt thông tin

Như đã thông tin ở trên, theo ông Nguyễn Đức Trường – Đội Trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH thị xã Đông Triều xưởng may của Công ty HT đã bị đình chỉ hoạt động nhiều năm nay. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, hiện tại vẫn hoạt động một cách công khai. Đến khi dư luận có ý kiến, thì đơn vị này đã dùng “thủ thuật” nhằm che giấu vi phạm của mình.

Thế nhưng, không hiểu vì sao, chính quyền nơi đây vẫn không có biện pháp xử lý triệt để? Thậm chí, nhiều lần phóng viên liên hệ làm việc với UBND thị xã Đông Triều đều không nhận được câu trả lời chính thức.

Cụ thể, ngày 13/7/2023, phóng viên Báo Lao động Thủ đô đã tới trụ sở UBND thị xã Đông Triều và Công an thị xã Đông Triều để liên hệ làm việc theo quy định của Luật Báo chí.

Sau hơn 10 ngày đặt giấy giới thiệu làm việc, phóng viên liên hệ qua điện thoại với ông Lê Văn Hùng – Chánh văn phòng UBND thị xã Đông Triều để xin cung cấp thông tin về sự việc. Tuy nhiên, ông Hùng cho biết: “UBND thị xã đang chỉ đạo kiểm tra, sẽ thông tin lại sau.”

Kể từ đó đến nay, đã hơn 01 tháng, bất chấp nỗ lực liên hệ làm việc của phóng viên, phía UBND thị xã Đông Triều vẫn không hề có bất cứ thông tin phản hồi nào.

Cũng trong ngày 13/7/2023, phóng viên cũng đến Công an thị xã Đông Triều để liên hệ làm việc. Theo hướng dẫn của cán bộ trực ban, phóng viên đã đặt giấy giới thiệu phòng trực ban và liên hệ với Đội trưởng Đội Tổng hợp Công an thị xã Đông Triều để đề nghị đặt lịch làm việc.

Xác nhận với phóng viên, Đội trưởng Đội Tổng hợp cho biết đã nhận giấy giới thiệu và báo cáo với lãnh đạo Công an thị xã.

Tuy nhiên, sau khi trao đổi với lãnh đạo công an thị xã, phóng viên liên hệ với Đội Cảnh sát PCCC&CNCH công an thị xã Đông Triều, vị Đội trưởng này cho biết không thể cung cấp tài liệu do lãnh đạo công an thị xã chưa cho phép.

Xưởng may của Công ty HT không đảm bảo điều kiện an toàn PCCC mà vẫn ngang hiên hoạt động. Hàng trăm công nhân hàng ngày làm việc ở đây phải đối mặt với nguy cơ cháy nổ rình rập. Từ xã đến thị xã và công an "đều biết" nhưng vẫn không xử lý dứt điểm. Phải chăng, nếu không may cháy nổ xảy ra thì những biên bản, những quyết định đình chỉ sẽ được những người chịu trách nhiệm đồng loạt rút ra từ ngăn kéo kèm theo lời tuyên bố hùng hồn, chúng tôi đã làm hết trách nhiệm nhưng doanh nghiệp cố tình làm, nên họ phải chịu trách nhiệm và hậu quả!?