Ngân hàng tuần qua: Lãi suất về dưới 9,5%, USD chợ đen giảm sát 24.000 đồng

Admin
Trong tuần qua, nhiều ngân hàng đã cắt giảm lãi suất tiết kiệm về vùng 9,5%/năm. Các nhà băng cũng kiến nghị NHNN có chế tài, quy định để thực hiện nghiêm việc giảm lãi suất, tránh tình trạng giảm lãi suất nhưng lại tăng các khoản phí.
no-xau-ngan-hang-1-1671939985.jpg

Cú giảm sốc của USD, giá 'chợ đen' lùi về 24.000 đồng/USD

Tỷ giá USD/VND ngày 23/12 đồng loạt giảm tại các thị trường. Tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam (VND) và đô la Mỹ (USD) vào ngày 23/12 được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố ở mức 23.631 đồng/USD, giảm 5 đồng so với mức niêm yết hôm qua. Đây là phiên giảm thứ 8 liên tiếp của tỷ giá trung tâm.

Áp dụng biên độ 5%, tỷ giá trần và tỷ giá sàn mà các ngân hàng thương mại được phép giao dịch hôm nay lần lượt là 24.813 đồng/USD và 22.450 đồng/USD.

Tỷ giá mua tham khảo được Sở Giao dịch NHNN duy trì ở mức 23.450 đồng/USD trong khi giá bán được niêm yết ở mức 24.780 đồng/USD.

Tỷ giá USD/VND tại các ngân hàng thương mại ngày 23/12 được điều chỉnh giảm khá mạnh, có ngân hàng giảm tới 300 đồng ở chiều bán ra. Giá USD trong ngân hàng hiện rời khá xa mốc 24.000 đồng/USD.

Trên thị trường tự do, giá USD hôm nay có xu hướng chững lại sau khi giảm mạnh vào hôm qua. Giá USD 'chợ đen' trưa ngày 23/12 được giao dịch quanh mức 23.940 - 24.000 đồng/USD (mua vào - bán ra), giữ nguyên ở chiều mua và giảm 10 đồng ở chiều bán ra so với hôm qua. Vào sáng qua (22/12), giá USD trên thị trường tự do giảm 140 đồng ở chiều mua và giảm 170 đồng ở chiều bán.

Ngân hàng Nhà nước sẽ xử lý tổ chức tín dụng tiếp tục tăng lãi suất cho vay

Trên cơ sở chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng đã thông báo, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu tổ chức tín dụng (TCTD) chủ động cần đối nguồn vốn để đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn tín dụng đối với nền kinh tế, hạn chế tối đa rủi ro kỳ hạn, tập trung cấp tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, các lĩnh vực ưu tiên (nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp ứng dụng công nghề cao); các động lực tăng trưởng kinh tế theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (đầu tư, tiêu dùng và xuất khẩu); xây dựng khu công nghiệp; cho vay đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân; các dự án bất động sản nhà ở sắp hoàn thành xây dựng và bàn giao, có khả năng trả nợ vay đầy đủ và đúng hạn, đảm bảo tính pháp lý, có thanh khoản tốt, nhất là các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, các dự án nhà ở thương mại với giá phù hợp.

NHNN yêu cầu các TCTD kiểm soát chặt chẽ rủi ro tín dụng đối với hoạt động đầu tư trái phiếu doanh nghiệp, các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như đầu tư, kinh doanh chứng khoán, lĩnh vực bất động sản, đặc biệt là cấp tín dụng với mục đích đầu tư, kinh doanh bất động sản, trong đó kiểm soát mức độ tập trung tín dụng vào một số khách hàng/nhóm khách hàng lớn, các dự án có quy mô lớn, phân khúc cao cấp...

Văn bản nhấn mạnh, NHNN sẽ theo dõi các trường hợp TCTD tiếp tục tăng lãi suất và có biện pháp xử lý đối với các TCTD này.

Cuối 2022 tạm yên, tỷ giá USD lo cơn sốt mới 2023

Dự báo về diễn biến của tỷ giá, giới phân tích cho rằng, tỷ giá USD/VND sẽ duy trì xu hướng ổn định trong giai đoạn cuối năm. Áp lực tỷ giá giảm cho phép NHNN bơm thanh khoản vào hệ thống và ổn định mặt bằng lãi suất trong thời gian tới. Việc điều hành chính sách tiền tệ của NHNN cũng giúp VND mạnh lên trước diễn biến điều hành lãi suất của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Cùng với sự hạ nhiệt của đồng USD, theo TS. Lê Xuân Nghĩa - chuyên gia kinh tế - đây là cơ hội để Việt Nam giảm lãi suất với các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, sang năm 2023, tỷ giá hối đoái và lãi suất của Việt Nam có thể vẫn còn chịu nhiều áp lực trước diễn biến khó lường trên thị trường quốc tế.

Trong báo cáo triển vọng kinh tế và thị trường ngoại hối Việt Nam 2023, Trung tâm Giải pháp và Giao dịch Shinhan (Shinhan Bank) cho biết, năm 2023, tỷ giá USD/VND dự kiến sẽ tăng trong nửa đầu năm do các yếu tố bên ngoài như suy thoái kinh tế toàn cầu và bất ổn chính trị gia tăng. Nhưng khi Fed giảm tốc độ tăng lãi suất và nỗi lo lạm phát giảm bớt, tỷ giá USD/VND sẽ dần ổn định và có xu hướng giảm vào nửa cuối năm.

Dù tỷ giá đã hạ nhiệt đáng kể, song tại báo cáo chiến lược phát hành mới đây, các chuyên gia nghiên cứu tại Chứng khoán VnDirect nhận thấy, áp lực lãi suất và tỷ giá còn kéo dài cho đến ít nhất là quý II/2023. "Chúng tôi dự báo đồng VND có thể tăng 1-2% so với USD trong năm 2023 do Fed chuyển từ chính sách "thắt chặt tiền tệ" sang "bình thường hóa" vào năm tới", VnDirect dự báo.

Thanh khoản bớt căng, Ngân hàng Nhà nước liên tục hút tiền về

Trong phiên giao dịch 21/12, NHNN tiếp tục sử dụng công cụ tín phiếu để rút bớt thanh khoản hệ thống. Theo đó, cơ quan này đã chào thầu thành công 20.000 tỷ đồng tín phiếu kỳ hạn 7 ngày với lãi suất 3,98%/năm. Đây là phiên thứ hai liên tiếp nhà điều hành trở lại hút bớt tiền về với mức độ lớn.

Trước đó, trong phiên giao dịch 20/12, NHNN đã sử dụng lại công cụ tín phiếu để hút bớt thanh khoản hệ thống sau hơn 1 tháng tạm dừng. Ngày 20/12, NHNN cũng chào thầu thành công 20.000 tỷ đồng tín phiếu kỳ hạn 7 ngày với lãi suất 4,39%.

Đợt gần đây nhất mà NHNN sử dụng tín phiếu để hút bớt thanh khoản hệ thống diễn ra trong thời gian 15-18/11 với quy mô 40.000 tỷ đồng, kỳ hạn 28 ngày và lãi suất dao động 4,5 - 6%.

Như vậy, so với đợt phát hành vào trung tuần tháng 11, đợt phát hành tín phiếu lần này của NHNN có kỳ hạn ngắn hơn và lãi suất trúng thầu thấp hơn. Điều này cho thấy sự nới tay của NHNN trong việc hút thanh khoản và lượng tiền bị rút ra sẽ sớm trở lại hệ thống.

Cùng với việc mở lại kênh hút thanh khoản, NHNN tiếp tục dừng nghiệp vụ mua kỳ hạn giấy tờ có giá (OMO) 91 ngày. Ba phiên gần đây, NHNN chỉ còn sử dụng nghiệp vụ OMO 7 ngày để hỗ trợ thanh khoản cho các ngân hàng với quy mô đạt hơn 11.209 tỷ đồng, đồng thời có hơn 24.472 tỷ đồng các khoản vay OMO cũ đáo hạn.

Với việc đẩy mạnh hút tiền qua tín phiếu và hạn chế hỗ trợ thanh khoản qua nghiệp vụ OMO, tính từ đầu tuần đến nay, NHNN đã rút ròng ra khỏi hệ thống 53.262 tỷ đồng. Trong đó, có 40.000 tỷ qua kênh tín phiếu và 13.262 tỷ đồng qua kênh OMO đáo hạn.

Tỷ giá đã hạ nhiệt, lãi suất sẽ điều chỉnh giảm?

Trong báo cáo mới đây, ACBS cho hay, trong năm 2023, thanh khoản hệ thống ngân hàng sẽ duy trì ở mức hiện tại để hỗ trợ VND. Cho nên, lãi suất liên ngân hàng có thể tăng thêm 0,5 - 1 điểm % trong tháng cuối của năm 2022 và có thể tăng thêm 0,5 - 1 điểm % trong trong nửa đầu năm 2023 khi Fed dự kiến sẽ tiếp tục tăng lãi suất.

Với khả năng NHNN sẽ tiếp tục duy trì chênh lệch lãi suất VND và USD liên ngân hàng dương để hỗ trợ tỷ giá VND/USD và việc lãi suất điều hành của Fed tiếp tục tăng lên, ACBS dự đoán NHNN sẽ không hạ nhiều lãi suất liên ngân hàng trong những tháng tới.

ACBS cũng kỳ vọng lãi suất điều hành của Việt Nam có thể tăng dần 0,5 điểm % vào cuối năm 2022 và tăng thêm 1-2 điểm % vào năm 2023.

Giả sử NHNN tăng thêm 150 điểm phần trăm, lãi suất vào giữa năm 2023 sẽ là 7,5%/năm cho cả lãi suất tái cấp vốn và lãi suất tiền gửi có kỳ hạn dưới 6 tháng.

Trong thời gian tới, việc NHNN có tăng lãi suất lên nữa hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Nhưng trên thị trường mở, việc bơm tiền có thể được tính toán kỹ hơn. Các chuyên gia dự báo, NHNN sẽ tiếp tục duy trì chênh lệch lãi suất VND và USD liên ngân hàng dương để hỗ trợ tỷ giá.

Ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất huy động

Cuộc đua lãi suất huy động đã có dấu hiệu lắng lại. Trong tuần vừa qua, gần như không có ngân hàng nào tăng lãi suất huy động.

Trái lại, nhiều nhà băng đã có động thái điều chỉnh giảm lãi suất tiết kiệm sau khi VNBA đề xuất mức lãi tiết kiệm tối đa 9,5%/năm cho các kỳ hạn, bao gồm cả các khoản khuyến mại cộng lãi suất.

Tại cuộc họp mới đây giữa VNBA với các tổ chức tín dụng về vấn đề lãi suất huy động và cho vay, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho biết đã quán triệt các ngân hàng giảm lãi suất huy động, giảm lãi suất cho vay theo quy mô và tiềm lực để hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế.

Kết thúc cuộc họp ngày 15/12, VNBA cho biết, các ngân hàng thương mại đã thống nhất cam kết nghiêm túc thực hiện đồng thuận không đẩy lãi suất huy động vượt 9,5%/năm (kể cả các khoản khuyến mại cộng lãi suất).

Để đồng thuận với mức lãi suất không quá 9,5%/năm kể trên, các ngân hàng cũng đã đề nghị NHNN hỗ trợ thanh khoản tối đa qua thị trường mở (OMO), bỏ đấu thầu lãi suất với kỳ hạn 91 ngày, nới tỷ lệ LDR (dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi), hỗ trợ nghiệp vụ mua bán ngoại tệ hoán đổi...

Bên cạnh đó, các nhà băng cũng kiến nghị NHNN có chế tài, quy định để các tổ chức tín dụng thực hiện nghiêm việc giảm lãi suất, tránh tình trạng giảm lãi suất nhưng lại tăng các khoản phí.