Mang thai 3 tháng phát hiện mắc ung thư cổ tử cung, sản phụ kiên cường giữ con

Kỳ Văn
Tin từ Bệnh viện K Trung ương cho biết, bệnh viện vừa phẫu thuật lấy thai thành công cho 1 sản phụ mắc ung thư cổ tử cung, sau 3 tháng kiên cường chiến đấu với bệnh và giữ thai.

Thai 3 tháng mới phát hiện ung thư cổ tử cung

Người bệnh Nguyễn Thị Việt H. nhập viện ngày 15/3/2022 tại khoa điều trị theo yêu cầu (Bệnh viện K Trung ương), với chẩn đoán mắc ung thư cổ tử cung, u thể lùi âm đạo trong quá trình mang thai lần 2.

Khai thác bệnh sử bệnh nhân cho biết đã phát hiện mang thai ở thời điểm tháng thứ 3. Chị H thấy bị ra máu âm đạo nhưng lại nghĩ bị máu báo thai kỳ nên không đi khám.

Chỉ đến khi tình trạng ra máu kéo dài chị mới tới khám tại Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng và phát hiện có khối u cổ tử cung ở thời điểm thai 4 tháng.

Mang thai 3 tháng phát hiện mắc ung thư cổ tử cung, sản phụ kiên cường giữ con - Ảnh 1.

Sản phụ ung thư cổ tử cung Nguyễn Thị Việt H được chăm sóc trước khi phẫu thuật mổ "bắt con". Ảnh BVCC

Tại Bệnh viện K Trung ương, sau khi làm các chỉ định xét nghiệm chị H. được chẩn đoán ung thư cổ tử cung giai đoạn 2. Các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn tại bệnh viện và liên viện với Bệnh viện Phụ sản Trung ương, đưa ra phương án điều trị cho người bệnh.

Bệnh nhân được truyền dịch và kháng sinh, cầm máu, truyền máu trong thời gian từ 15/3 - 27/4/2022. Sau khi được chăm sóc, theo dõi tại Bệnh viện K, sức khỏe của sản phụ có tiến triển tuy nhiên vẫn được theo dõi thường xuyên để đưa ra phương án điều trị tốt nhất.

Quan trọng nhất là đảm bảo 2 vấn đề là cố gắng duy trì để kéo dài tối đa thai kỳ giúp cho thai nhi được phát triển, đảm bảo sức khỏe của người mẹ và theo dõi sát sự phát triển của khối u.

Kết quả chụp MRI ngày 20/4/2022 cho thấy, người bệnh có khối u kích thước 92X78 mm, xâm lấn 1/3 trên âm đạo, còn rõ ranh giới với trực tràng và bàng quang, hạch chậu trái 6mm và 1 thai trong buồng tử cung;

Siêu âm thai ngày 19/5/2022 tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, người bệnh có thai 33 tuần 3 ngày, tim thai 130 l/ph, cân nặng thai nhi ước tính 1928 g, cổ tử cung có khối u 108*91 mm.

Mang thai 3 tháng phát hiện mắc ung thư cổ tử cung, sản phụ kiên cường giữ con - Ảnh 2.

Ca phẫu thuật diễn ra thành công. Ảnh BVCC

Từ ngày 28/4 - 26/5, người bệnh H.được truyền dịch đạm, truyền máu tại khoa Hồi sức cấp cứu của Bệnh viện K. Thời điểm hiện tại sáng 27/05, người bệnh tỉnh táo, tiếp xúc tốt, huyết động ổn định, da niêm mạc hồng nhạt, thai máy (+), không ra máu âm đạo bất thường.

Sau khi hội chẩn cùng với bác sĩ tại bệnh viện Phụ sản Trung ương, sáng ngày 27/5, các bác sĩ là chuyên gia đầu ngành của hai bệnh viện đã phối hợp để thực hiện phẫu thuật lấy thai và cắt tử cung triệt căn cho chị H.

Bé trai nặng 2kg chào đời an toàn

Ê kíp phẫu thuật gồm các bác sĩ của Bệnh viện K và Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã phối hợp để mổ lấy thai cho bệnh nhân. Bé trai nặng 2kg đã chào đời an toàn. Đánh giá sau mổ cả mẹ và con đều có tín hiệu tích cực. em bé đã được chuyển về bệnh viện Phụ sản Trung ương để chăm sóc, theo dõi thêm.

Mang thai 3 tháng phát hiện mắc ung thư cổ tử cung, sản phụ kiên cường giữ con - Ảnh 3.

Em bé nặng 2kg được chuyển về Bệnh viện Phụ sản Trung ương để chăm sóc. Ảnh BVCC

Sau mổ, sản phụ hiện được theo dõi tích cực, với chẩn đoán ung thư cổ tử cung giai đoạn 2A nên tiên lượng điều trị cho người bệnh rất khả quan.

"Bệnh viện phối hợp với các chuyên khoa để tìm ra phương án tối ưu cho bệnh nhân, bệnh nhân sẽ tiếp tục được theo dõi sát sau ca mổ hôm nay", TS Lê Trí Chinh, Trưởng khoa Ngoại phụ khoa (Bệnh viện K Trung ương), người điều trị và tham gia mổ lấy thai cho bệnh nhân chia sẻ.

Theo TS Chinh, trường hợp của bệnh nhân H rất may được phát hiện bệnh khi ở giai đoạn đầu của thai kỳ, vì vậy các bác sỹ 2 bệnh viện có sự chủ động trong việc theo dõi sát sự tiến triển khối u của người mẹ.

Đồng thời cố gắng hết sức để kéo dài tối đa tuần tuổi của con, để đưa ra phương án kịp thời, hiệu quả nhất. Ca mổ 1 thì được diễn ra thành công, việc cắt toàn bộ tử cung, nạo vét hạch sau khi mổ bắt con là phương án điều trị tối ưu, đảm bảo sức khỏe của người bệnh.

Trước đó, năm 2019, Bệnh viện K Trung ương và Bệnh viện Phụ sản Trung ương cũng từng kết hợp mổ lấy thai thành công sau 1 thời gian điều trị cho sản phụ mắc ung thư giai đoạn cuối, chị Ngyễn Thị Liên (quê ở Lý Nhân, Hà Nam). Đến nay, sức khỏe của chị Liên và con chị, bé Bình An vẫn rất khỏe mạnh.

Ung thư cổ tử cung là nguyên nhân gây tử vong thứ 2 sau ung thư vú

"Ung thư cổ tử cung là một trong những ung thư hay gặp ở nữ giới, chiếm khoảng 12% của tất cả các ung thư ở nữ giới và là nguyên nhân gây tử vong thứ hai sau ung thư vú. Tuổi trung bình phụ nữ bị ung thư cổ tử cung từ 48-52 tuổi.

Theo Ghi nhận ung thư 2020, Việt Nam có hơn 9000 ca mắc mới và có hơn 3000 ca tử vong vì căn bệnh này. Phần lớn người bệnh đến khám và điều trị khi bệnh đã ở giai đoạn muộn.

Ung thư cổ tử cung do nhiều nguyên nhân gây nên, ngoài yếu tố chủ yếu nhiễm HPV, còn phải kể đến các yếu tố nguy cơ khác như: Hành vi tình dục (phụ nữ sinh hoạt tình dục sớm, nhiều bạn tình), nhiễm trùng, nhiễm Herpes virus, tác động của tinh dịch, trạng thái suy giảm miễn dịch, hút thuốc lá, dinh dưỡng".

Nguồn Bệnh viện K Trung ương