LĐLĐ tỉnh Đồng Nai: Chủ động chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động

Tuyết Trang
Với phương châm “Tất cả đoàn viên, người lao động (NLĐ) đều có Tết”. Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Đồng Nai sẽ triển khai nhiều hoạt động chăm lo thiết thực cho đoàn viên nhân dịp Tết Giáp Thìn 2024.

Trước thềm năm mới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam có cuộc trò truyện cùng Bà Nguyễn Thị Như Ý - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Đồng Nai.

z5090306894119-ccd74756b26c52e28ec62d96f48988e4-1705926879.jpg
Bà Nguyễn Thị Như Ý - Chủ tịch liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai (áo xanh) thẫm, tặng quà và gói bảo hiểm cho một số người lao động có hoàn cảnh khó khăn

NHỮNG HÀNH ĐỘNG THIẾT THỰC
1. Thưa bà, Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai có những kế hoạch nào chăm lo cho đoàn viên, người lao động trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn -2024?
Trả lời: Hiện nay, Liên đoàn Lao động tỉnh đã có kế hoạch chăm lo Tết cho người lao động với phương châm “Tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết”. Cụ thể: Tổ chức Chương trình “Tết Sum vầy-Xuân chia sẻ”; Chương trình Họp mặt gia đình công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn; Chương trình thi gói, nấu bánh chưng, bánh tét cổ truyền; Tổ chức Chương trình “Tấm vé nghĩa tình - Tết đoàn viên” đưa 2.000 đoàn viên, người lao động về quê đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 và hỗ trợ 350 vé tàu cho đoàn viên, người lao động từ Chương trình “Hành trình Tết Công đoàn - Xuân 2024” của Tổng Liên đoàn; Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ khoảng 2.000 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi phần quà trị giá 1.000.000đ/người bằng tiền mặt; các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở hỗ trợ khoảng 70.000 lao động, với mỗi suất hỗ trợ trị giá 500.000đ/người bằng tiền mặt.
Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo CĐCS phối hợp với người sử dụng lao động chăm lo, tặng quà Tết, tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao vui tươi, sôi nổi cho CNLĐ vui xuân đón Tết, các hoạt động thăm, tặng quà cho CNLĐ tại các khu nhà trọ, không có điều kiện về quê đón Tết...
Tết năm nay, LĐLĐ tỉnh tiếp tục triển khai nguồn hỗ trợ của UBND tỉnh cho 30.000 công nhân lao động khối doanh nghiệp, với mỗi suất quà trị giá 1.000.000đ/người bằng tiền mặt.
2. Trong năm 2023, hàng chục ngàn công nhân, người lao động trên địa bàn tỉnh phải giãn việc, mất việc, thôi việc. Vậy Liên đoàn Lao động tỉnh đã làm gì để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và chăm lo đời sống cho đoàn viên và người lao động, thưa bà?
Trả lời:
Trong năm 2023, tác động của tình hình hậu dịch bệnh Covid-19, xung đột vũ trang của một số nước dẫn đến suy thoái kinh tế, doanh nghiệp phải cắt giảm lao động, tạm hoãn hợp đồng lao động. Để bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động tỉnh đã chỉ đạo các cấp Công đoàn tăng cường bám sát cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, NLĐ; kịp thời giải quyết bức xúc, kiến nghị của NLĐ; chủ động phối hợp với người sử dụng lao động, các cấp chính quyền tổ chức các hoạt động thiết thực chăm lo cho đoàn viên, NLĐ khó khăn, bị giảm giờ làm, mất việc. Tích cực phối hợp và tham gia với các cơ quan liên quan kiểm tra, thanh tra, giám sát doanh nghiệp thực hiện pháp luật lao động, an toàn lao động, vệ sinh lao động..., đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; tăng cường quan hệ lao động hài hòa, ổn định trong doanh nghiệp.
Một trong những hoạt động thường xuyên của Liên đoàn Lao động tỉnh đó là tổ chức Hội nghị giao ban Công đoàn cơ sở các doanh nghiệp ngành Dệt may – Giày da, Cơ khí - Điện tử và chế biến Gỗ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai định kỳ 6 tháng/lần. Thông qua Hội nghị nhằm tăng cường công tác phối hợp giữa Liên đoàn Lao động tỉnh và các Sở, ban ngành trong việc kịp thời nắm bắt tình hình hoạt động, thuận lợi, khó khăn của các CĐCS, tâm tư, nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị của đoàn viên, người lao động trong các doanh nghiệp; qua đó hướng dẫn hỗ trợ, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS các doanh nghiệp trong việc phối hợp với Ban giám đốc doanh nghiệp nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và giải quyết kiến nghị, đề xuất của đoàn viên, người lao động góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong tình hình mới.
Bên cạnh đó, với mong muốn người lao động có thêm động lực vượt qua giai đoạn khó khăn, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động thăm, tặng quà chăm lo cho người lao động mang ý nghĩa nhân văn cao cả. Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai luôn chủ động chỉ đạo các cấp công đoàn kịp thời triển khai nắm bắt tình hình quan hệ lao động, việc trả lương, thưởng, nhất là tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động dịp Tết Nguyên đán và Tháng Công nhân năm 2023 bằng nhiều hoạt động đa dạng, phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương.

tang-qua-cho-con-cong-nhan-lao-dong-co-hoan-canh-kho-khan-1705926879.jpg
LĐLĐ tặng quà cho con công nhân có hoàn cảnh khó khăn
chu-tich-ldld-tinh-tang-qua-cho-cnld-kho-khan-1705927171.JPG
Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai tặng quà cho công nhân, người lao động khó khăn
bi-thu-tinh-uy-tai-cho-tet-cong-doan-1705926879.jpg
Bí thư tỉnh ủy tại chợ Tết công đoàn

Ngoài ra, thực hiện chỉ đạo của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam về chính sách hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh đã rà soát, phê duyệt hỗ trợ cho 20.233 đoàn viên, người lao động trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng.
Với những hoạt động chăm lo, hướng mạnh về cơ sở vì đoàn viên, người lao động một lần nữa khẳng định vị thế của tổ chức Công đoàn trong việc đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động. Qua đó, tạo nền tảng quan trọng xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, đóng góp tích cực cho công cuộc xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững.

z5096218909275-07e1d34d1c3944048146e79e9ea77ba2-1705929149.jpg
Phó Bí thư tỉnh ủy dự sơ kết

KHÔNG NGỪNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỜI SỐNG NGƯỜI LAO ĐỘNG
3. Với vai trò là đơn vị đại diện cho đoàn viên, người lao động. LĐLĐ đã và đang làm gì để nâng cao chất lượng, đời sống của công đoàn, người lao động tại cơ sở, doanh nghiệp?
Trả lời:
Để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động từ đó nâng cao chất lượng, đời sống của người lao động, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cấp Công đoàn thực hiện các nhiệm vụ sau:
Thứ nhất: Nắm chắc tình hình quan hệ lao động, tình hình sản xuất, kinh doanh, chấp hành pháp luật, chế độ, chính sách với người lao động của các doanh nghiệp, tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động để kịp thời tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp giải quyết khi nảy sinh các vấn đề phức tạp, vi phạm pháp luật; quan tâm đặc biệt tới các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, các doanh nghiệp có đông lao động, doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, tiềm ẩn nguy cơ nợ lương, nợ BHXH, BHYT, BHTN, không có thưởng Tết, có nguy cơ mất an toàn lao động, doanh nghiệp có chủ bỏ trốn...
Thứ hai: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới người lao động, người sử dụng lao động về việc đồng hành, chia sẻ khó khăn để duy trì, ổn định và phát triển doanh nghiệp là cơ sở quan tâm, chăm lo tốt hơn đối với người lao động, mục tiêu hàng đầu là đảm bảo việc làm, đời sống, thu nhập, điều kiện làm việc an toàn, hạn chế xảy ra mâu thuẫn, xung đột dẫn tới tranh chấp lao động.
Thứ ba: Tăng cường phối hợp, đối thoại với các hiệp hội người sử dụng lao động, chính quyền, chuyên môn đồng cấp để kịp thời phản ánh, thảo luận, tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh, những nguyện vọng, mong muốn hợp pháp, chính đáng của đông đảo người lao động; chủ động, phối hợp thực hiện tốt công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật lao động, công đoàn tại địa phương, đơn vị.
Thứ tư: CĐCS phối hợp với Ban giám đốc xây dựng kế hoạch chăm lo cho đoàn viên, người lao động nhất là trong dịp Tết, đặc biệt là những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, cần sự hỗ trợ kịp thời để góp phần giúp người lao động vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống; nội dung triển khai thiết thực, hiệu quả, bám sát sự chỉ đạo của cấp trên. Theo dõi chặt chẽ và phản hồi kịp thời tình trạng “tín dụng đen” trong công nhân lao động về Liên đoàn Lao động tỉnh, Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, các đơn vị nghiệp vụ (Công an tỉnh và Công an địa phương) để các cơ quan chức năng chỉ đạo và phối hợp ngăn chặn góp phần đảm bảo an toàn cho doanh nghiệp, cán bộ công đoàn và người lao động…

z5096204786521-87a5cc29615445930b9f3eb017a1039a-1705928960.jpg
Chuyến xe nghĩa tình Tết sum vầy

4. Bên cạnh chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động, trong nhiệm kỳ vừa qua, cấc hoạt động tư vấn, hỗ trợ pháp lý cho người lao động đã được LĐLĐ tỉnh quan tâm như thế nào?
Trả lời:
Hoạt động tư vấn pháp luật lao động, công đoàn, hỗ trợ pháp lý tiếp tục được đa dạng hóa. Trong nhiệm kỳ qua, Trung tâm tư vấn pháp luật Công đoàn và các đơn vị trực thuộc công đoàn cấp trên cơ sở đã đẩy mạnh, tích cực tham gia tuyên truyền phổ biến, tư vấn pháp luật cho người lao động góp phần nâng cao kiến thức pháp luật và hành xử đúng pháp luật, trợ giúp và bảo vệ quyền lợi cho người lao động tại tòa án với vai trò là người bảo vệ hoặc được người lao động ủy quyền; trong đó, mô hình tuyên truyền pháp luật và nâng cao năng lực cho người lao động thông qua lực lượng công nhân nòng cốt là sáng kiến của Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn Đồng Nai được Tổng LĐLĐ Việt Nam đánh giá cao, hoạt động hiệu quả.

chuong-trinh-diem-hen-cong-nhan-1705926879.jpg
Chương trình Điểm hẹn công nhân

Song song đà công tác chỉ đạo xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã phối hợp tốt với các sở, ban, ngành của tỉnh không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động, chủ động nắm tình hình, tham gia giải quyết tranh chấp lao động tập thể, góp phần duy trì và tạo phần chuyển biến tích cực trong hoạt động sản xuất kinh doanh, xây dựng quan hệ lao động hài hòa tại doanh nghiệp. Do đó, mặc dù là địa phương có số vụ ngừng việc tập thể ở mức cao so với cả nước nhưng phần lớn các vụ đều được giải quyết kịp thời, không để ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, giảm nhiều so với những năm trước.
Trân trọng cảm ơn bà!
Duy Khương - Mai Anh