Lao động sau Tết, nhiều ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng lao động

Kỳ Văn
Thị trường lao động cả nước “đang ấm dần lên”. Nhu cầu tuyển dụng lao động ngành bán buôn bán lẻ, chế biến, chế tạo, lương thực- thực phẩm, tư vấn dịch vụ du lịch, dịch vụ ăn uống, thông tin- truyền thông.. đang chiếm tỷ trọng cao.
Nếu tại thành phố Hồ Chí Minh, nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp dao động từ 44.800 đến 600.000 chỗ làm việc, thì tại Hà Nội chỉ tính riêng ngành bán buôn bán lẻ cũng cần khoảng 20.000 đến 25.000 lao động.

Tại Hà Nội, ông Vũ Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết: Ngày từ những ngày làm việc đầu tiên sau Tết Nguyên đán, Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội đã tiếp nhận hàng chục đơn hàng tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp.

"Xu hướng các ngành nghề theo chúng tôi tổng hợp được ngay từ những ngày đầu năm thì có thể thấy trong năm 2022 này sẽ có một số nhóm ngành nghề có xu hướng tuyển dụng nhiều, cụ thể như: Ngành bán buôn bán lẻ sẽ tiếp tục có nhu cầu tuyển dụng, ước tính khoảng 20.000 đến 25.000 vị trí. Đặc biệt tuyển dụng mạnh nhất là các doanh nghiệp bán buôn bán lẻ các mặt hàng điện tử, điện lạnh, viễn thông, trực tổng đài….Đối với những lao động ở ngành này thì doanh nghiệp chủ yếu chi trả mức lương khoảng 10 triệu đồng đến 15 triệu đồng/tháng và có vị trí từ 7 triệu đồng đến 10 triệu đồng/tháng. Ngành có nhu cầu tuyển dụng nhiều tiếp theo là chế biến, chế tạo -cũng là ngành có nhu cầu tuyển dụng lớn. Nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang có ý định mở rộng quy mô sản xuất, có nhiều đơn hàng hơn".

Còn tại TP. HCM và các tỉnh phía Nam, hiện nhu cầu nhân lực đang tăng cao ngay sau Tết Nguyên đán và dự kiến kéo dài cả năm 2022 khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát. Với tốc độ phục hồi kinh tế nhanh như hiện nay, TP. HCM sẽ cần số lượng nhân lực đủ lớn để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp.

Ông Phan Kỳ Quan Triết, Phó Giám đốc Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động thành phố Hố Chí Minh cho biết:"Các ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng cao liên quan đến chế biến lương thực, thực phẩm, tư vấn dịch vụ quay trở lại của khối du lịch, dịch vụ ăn uống rồi thông tin, truyền thông chiếm tỷ trọng rất cao. Bên cạnh đó, những xu hướng liên quan đến kinh tế số, đến hạ tầng ngành điện tử, công nghệ cao, về công nghiệp để hỗ trợ cho các chuyển đổi số cũng cần nhân lực rất cao.

Dự kiến, nhu cầu của các doanh nghiệp sau Tết Nguyên đán cần khoảng 44.800 đến 600.000 chỗ làm việc, tập trung vào các ngành như: Dệt may, giày da, chế biến lương thực phẩm, cơ khí, thông tin truyền thông, vận tải kho bãi, bán buôn bán lẻ, dịch vụ lưu trú và các hoạt động liên quan đến kinh doanh bất động sản, dịch vụ bảo vệ"./.