Lãnh đạo Ngân hàng nhà nước khẳng định không siết tín dụng vào bất động sản

Kỳ Văn
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chưa có văn bản nào nói “siết”, hay “thắt” tín dụng với lĩnh vực bất động sản (BĐS). Quan điểm NHNN từ trước đến nay là kiểm soát chặt rủi ro tín dụng vào một số lĩnh vực có tiềm ẩn rủi ro như kinh doanh dự án xây dựng khu nghỉ dưỡng, dự án có tính đầu cơ, lũng đoạn giá.
lanh-dao-ngan-hang-1654410629.jpg
Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú: NHNN chưa có văn bản nào nói “siết”, hay “thắt” với lĩnh vực bất động sản (BĐS) - Ảnh: VGP/Đoàn Bắc

Đây là khẳng định của Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5 chiều ngày 4/6 khi trao đổi về tình hình tín dụng BĐS.

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết: Các chuyên gia dùng từ siết tín dụng BĐS là chưa chuẩn. NHNN chưa có văn bản nào nói "siết" , hay "thắt" với lĩnh vực này. NHNN khuyến khích tín dụng vào nhà ở giá rẻ, nhà ở xã hội, nhà ở công nhân... Ngoài ra, chương trình hỗ trợ 2% lãi suất dành cho các dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cải tạo chung cư cũ... do Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất danh mục.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú khẳng định: NHNN từ trước đến nay là kiểm soát chặt rủi ro tín dụng vào một số lĩnh vực có tiềm ẩn rủi ro lớn. BĐS là đối tượng cần kiểm soát chặt chẽ, tín dụng vào kinh doanh các dự án thuộc phân khúc khu nghỉ dưỡng, dự án có tính đầu cơ, lũng đoạn giá.

Tín dụng ở những phân khúc tạo điều kiện thuận lợi cho nền kinh tế được khuyến khích, như nhà ở giá rẻ, nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân. Thậm chí trong Nghị định 31/2022/NĐ-CP và Thông tư 03/2022/TT-NHNN của NHNN hướng dẫn dành 2% lãi suất để thực hiện dự án nhà ở giá rẻ, nhà ở cho công nhân, kể cả chung cư cũ. Điều đó chứng tỏ không phải toàn bộ lĩnh vực BĐS đều bị kiểm soát chặt chẽ.

"NHNN vẫn nhất quán chính sách đó, không phải siết tất cả mà là kiểm soát rủi ro một số ở một số phân khúc nhạy cảm. Do đó, không thể nói cung BĐS thiếu do tín dụng bị siết lại", ông Đào Minh Tú nhấn mạnh


Lãnh đạo NHNN dẫn số liệu: Tính đến giữa tháng 4/2022 tín dụng BĐS đạt hơn 2,288 triệu tỷ đồng, tăng 10,19% so với cuối năm 2021, tăng nhanh hơn so với cùng kỳ.

Tổng dư nợ BĐS chiếm 19,16% tổng dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế, trong đó dư nợ tín dụng vào phân khúc cần kiểm soát chặt chiếm 1/3, đạt 785.000 tỷ đồng, còn lại các ngân hàng thương mại (NHTM) vẫn được vẫn tạo điều kiện, khuyến khích cho vay bình thường có tổng mức dư nợ hơn 1,5 triệu tỷ đồng, tương đương với 2/3 tổng dư nợ tín dụng BĐS.

Trước đó, trong một cuộc gặp gỡ báo chí, ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng (VNBA) cho biết: cho vay tín dụng đối với lĩnh vực chứng khoán, BĐS có nhiều rủi ro nên rất cần thận trọng. Tuy nhiên, không nên đặt vấn đề siết hay cấm cho vay mà cần xem xét chia sẻ, đồng hành, hỗ trợ để không xảy ra tình trạng "sốt nóng, sốt lạnh", hoặc để thị trường BĐS đóng băng. Bởi điều này sẽ không chỉ ảnh hưởng đến các DN BĐS mà còn tới nhiều lĩnh vực, trong đó cócác tổ chức tín dụng.

Ông Nguyễn Quốc Hùng đồng tình với chủ trương điều hành Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chính sách tiền tệ linh hoạt đối với lĩnh vực BĐS. Đại diện VNBA cho rằng các tổ chức tín dụng (TCTD) cần tuân thủ nghiêm chỉ đạo của NHNN, chủ động rà soát lại các hoạt động cho vay BĐS. Ngân hàng nào đầu tư vào BĐS chiếm tỉ trọng lớn thì cần rà soát lại để điều chỉnh phù hợp với các quy định của pháp luật.

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết thêm, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 31/2022/NĐ-CP ngày 20/5/2022 về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách Nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, trong đó, hỗ trợ lãi suất 2%/năm với giá trị 40.000 tỷ đồng. Cùng ngày, để thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, NHNN đã ban hành Thông tư 03/2022/TT-NHNN triển khai gói hỗ trợ, các NHTM cùng NHNN các bộ ngành đang triển khai tích cực để đóng góp triển khai chương trình phục hồi kinh tế của Chính phủ.