Kiến nghị giảm thuế VAT cho ngân hàng để giảm thêm lãi suất cho vay

Admin
Để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn và thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, đại diện Hiệp hội Ngân hàng đề nghị Chính phủ giảm thuế VAT cho các ngân hàng thương mại như các doanh nghiệp khác để có điều kiện giảm sâu lãi suất cho vay.
kien-nghi-giam-thue-vat-cho-ngan-hang-de-giam-them-lai-suat-cho-vay-1689560986.jpg

Đó là kiến nghị của ông Nguyễn Quốc Hùng – Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam - tại Hội nghị trực tuyến sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm diễn ra sáng 15/7.

Ông Nguyễn Quốc Hùng cho biết, hiện nay các doanh nghiệp hết sức khó khăn, gần như các nguồn lực dự trữ không còn, thị trường vốn, bất động sản vẫn còn khó khăn… Dù chính phủ, Thủ tướng Chính phủ có nhiều giải pháp quyết liệt nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân song sức hấp thụ vốn của nền kinh tế vẫn còn thấp.

Để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn và thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, ông Hùng đề nghị Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành đánh giá đúng thực trạng khó khăn trên cơ sở đó trình Quốc hội ban hành nghị quyết tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân (như thời điểm dịch covid 19) đối với những chính sách vượt thẩm quyền của Chính phủ.

Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng đề nghị Chính phủ giảm thuế VAT cho các ngân hàng thương mại như các doanh nghiệp khác để có điều kiện giảm sâu lãi suất cho vay hỗ trợ doanh nghiệp; đồng thời cho phép các ngân hàng thương mại Nhà nước được tăng vốn điều lệ từ nguồn lợi nhuận các năm tới thông qua hình thức chi trả cổ tức bằng cổ phiếu từ nguồn lợi nhuận để lại sau trích lập các quỹ giai đoạn 2022-2023.

Cùng với đó, ông Hùng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh đầu tư công, tháo gỡ khó khăn về thủ tục pháp lý đối với những dự án dở dang, nhà ở xã hội, triển khai Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, nâng cao vai trò Quỹ bảo lãnh doanh nghiệp nhỏ và vừa (hiện nay có 24 quỹ tại 24 tỉnh thành phố, song hoạt động không hiệu quả cần phải kiện toàn) rà soát đánh giá hiệu quả Quỹ hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trực thuộc Bộ Kế hoạch Đầu tư trên cơ sở đó bổ sung vốn cho quỹ này nhằm hỗ trợ doanh nghiệp chưa đáp ứng được điều kiện vay vốn tại tổ chức tín dụng được vay vốn khởi nghiệp hoặc khôi phục sản xuất kinh doanh

Đối với các bộ, ngành, ông Hùng đề nghị Bộ Công an phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Nhà nước, Bộ Thông tin Truyền thông các bộ ngành khác tăng cường và có giải pháp xử lý triệt để tội phạm mạng hiện nay, đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán.

Bộ Tài chính cần phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng khuôn khổ pháp lý cho hoạt động chứng khoán hóa các khoản nợ, ban hành hướng dẫn về định giá khoản nợ xấu thông qua Tiêu chuẩn Thẩm định giá Việt Nam theo quy định của Luật Giá, hình thành thị trường mua bán nợ. Đồng thời, nghiên cứu ban hành chính sách phù hợp để thị trường trái phiếu phát triển lành mạnh tạo niềm tin với nhà đầu tư và hạn chế tình trạng thao túng thị trường chứng khoán.

Tổng cục Thi hành án dân sự rà soát những bản án thi hành còn tồn đọng, liên quan đến xử lý tài sản đảm bảo thu hồi nợ xấu.