Khách hàng cần thận trọng khi làm đẹp tại Thẩm mỹ viện ULA

Kỳ Văn
Thẩm mỹ viện ULA ồ ạt mở nhiều cơ sở trong khi vấn đề nhân lực chuyên môn không đảm bảo theo quy định của pháp luật nên vừa bị cơ quan chức năng xử phạt. Do đó khách hàng cần thận trọng khi quyết định làm đẹp tại cơ sở thẩm mỹ này.

Thanh tra Sở Y tế TP. HCM cho biết đã xử phạt Công ty TNHH Một thành viên Thẩm mỹ viện ULA (1222 Quang Trung, Phường 8, Quận Gò Vấp, TP. HCM) số tiền 23 triệu đồng về các lỗi vi phạm: Người hành nghề đăng ký hành nghề cùng một thời gian tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác nhau; Người hành nghề thực hiện hành nghề không đúng thời gian đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;

Người hành nghề chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không có mặt tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong thời gian cơ sở đăng ký hoạt động mà không có ủy quyền cho người khác theo quy định của pháp luật.

Thẩm mỹ viện ULA sử dụng hình ảnh của nhiều nghệ sĩ để quảng cáo

Theo tìm hiểu, Công ty TNHH Một thành viên Thẩm mỹ viện ULA là đơn vị sở hữu chuỗi Thẩm mỹ viện ULA gồm 5 cơ sở tại TP.HCM và 3 cơ sở ở một số tỉnh thành khác. Thời gian qua, trên các website và mạng xã hội, thẩm mỹ viện này quảng cáo nhiều dịch vụ làm đẹp. Trong đó có các dịch vụ sử dụng các thiết bị chiếu sóng lazer vào cơ thể. Ngoài ra, thẩm mỹ viện này còn sử dụng hình ảnh của nhiều nghệ sĩ để quảng cáo.

hực tế, Thẩm mỹ viện ULA trước đây hoạt động với mô hình Spa chăm sóc da với tên gọi Ula House Spa. Các đây chưa đầy 3 năm, Sở Y tế TP. HCM mới cấp giấy phép hoạt động khám chữa bệnh để Ula House Spa "nâng cấp" thành Thẩm mỹ viện ULA.

Hiện thẩm mỹ viện này có tới 8 cơ sở và đang dự kiến mở cơ sở thứ 9. Phải chăng do việc mở rộng cơ sở theo kiểu ồ ạt đã khiến Thẩm mỹ viện ULA thiếu nhân lực chuyên môn, dẫn tới việc bị xử phạt như trên?

Một trong các chi nhánh của Thẩm mỹ viện ULA

Theo Luật sư Diệp Năng Bình, (Đoàn Luật sư TP. HCM), khoản 4 Điều 11 Nghị định 155/2018/NĐ-CP bổ sung Điều 23a Nghị định 109/2016/NĐ-CP, quy định: Mỗi cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải có một người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật.

Người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải đáp ứng các điều kiện sau đây: Là bác sỹ có chứng chỉ hành nghề có phạm vi hoạt động chuyên môn phù hợp phạm vi hoạt động chuyên môn của cơ sở. Trường hợp cơ sở khám bệnh, chữa bệnh gồm nhiều chuyên khoa thì chứng chỉ hành nghề của người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật phải có phạm vi hoạt động chuyên môn phù hợp với ít nhất một trong các chuyên khoa lâm sàng mà cơ sở đăng ký hoạt động.

Còn theo quy định tại khoản 9 Điều 11 Văn bản hợp nhất số 01 VBHN – BYT ngày 26/2/2016 Thông tư hướng dẫn cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì khi người chịu trách nhiệm chuyên môn vắng mặt tại cơ sở khám chữa bệnh vì lý do ốm đau, nghỉ phép, đi học hoặc vì các lý do khác thì người chịu trách nhiệm chuyên môn phải thực hiện các thủ tục sau:

Nếu thời gian vắng mặt tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh dưới 3 ngày thì phải ủy quyền bằng văn bản cho người làm việc tại cơ sở khám, chữa bệnh đó có chứng chỉ hành nghề phù hợp với ít nhất một trong các chuyên khoa mà cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đăng ký hoạt động và có thời gian khám bệnh, chữa bệnh ít nhất là 54 tháng;

Nếu thời gian vắng mặt tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên 3 ngày thì phải ủy quyền như trường hợp dưới 3 ngày và phải có văn bản báo cáo Sở Y tế;

Nếu thời gian vắng mặt tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh từ 30 ngày đến 180 ngày thì phải ủy quyền như trường hợp vắng dưới 3 ngày, có văn bản báo cáo Sở Y tế và được Sở Y tế chấp thuận bằng văn bản;

Nếu thời gian vắng mặt tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên 180 ngày thì cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải làm hồ sơ, thủ tục đề nghị thay đổi người chịu trách nhiệm chuyên môn của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Từ những thông tin trên có thể thấy, đối với một Thẩm mỹ viện ngoài việc phải đảm bảo về cơ sở vật chất thì vấn đề nhân lực cũng rất quan trọng. Đặc biệt là người hành nghề chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của thẩm mỹ viện phải thường xuyên có mặt, nếu ốm đau, đi học hoặc nghỉ phép thì phải ủy quyền cho người có đủ điều kiện.

Thực tế, tỷ lệ làm đẹp thành công phụ thuộc rất nhiều vào tay nghề của nhân viên thẩm mỹ. Hơn nữa, trong quá trình thực hiện các dịch vụ thẩm mỹ có thể xảy ra rất nhiều sự cố cần phải được xử lý ngay bởi những người có chuyên môn kỹ thuật nếu không sẽ để lại hậu quả nặng nề. Nghiêm trọng nhất là có thể khiến bệnh nhân tử vong.

Do đó, khách hàng cần thận trọng khi làm đẹp tại Thẩm mỹ viện ULA nếu như thẩm mỹ viện này chưa khắc phục được những vi phạm về vấn đề nhân lực như Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã chỉ ra.