Khách đi máy bay, ô tô, tàu hỏa… cần chuẩn bị gì?

Kỳ Văn
Bộ GTVT vừa hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải của 5 lĩnh vực đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải, đường sắt, hàng không.

Theo hướng dẫn mới nhất, hành khách tham gia giao thông (trừ vận tải hàng không, đường sắt) phải tuân thủ “Thông điệp 5K”, khai báo y tế theo quy định; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn.

Đối với tất cả các cấp độ dịch, chỉ yêu cầu xét nghiệm một trong các trường hợp có nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp 3; đến từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa), không yêu cầu xét nghiệm khi đi lại trong địa bàn.

Khách đi máy bay, ô tô, tàu hỏa… cần chuẩn bị gì? - 1

Bộ GTVT yêu cầu hành khách chấp hành nghiêm hướng dẫn của cảng hàng không, ga đường sắt trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Với người đã tiêm đủ liều vaccine và người đã khỏi bệnh, chỉ xét nghiệm một trong các trường hợp khi có yêu cầu điều tra dịch tễ; đến từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa).

Bộ GTVT cũng yêu cầu việc xét nghiệm SARS-CoV-2 được thực hiện bằng RT-PCR hoặc test kháng nguyên nhanh có giá trị trong vòng 72 giờ (kể từ khi nhận kết quả).

Đáng chú ý, việc xét nghiệm chỉ thực hiện trong các trường hợp hành khách có các triệu chứng sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, mất vị giác và khứu giác, khó thở…

Với riêng hoạt động vận tải đường sắt và hàng không, quy định mới yêu cầu tiếp tục thực hiện theo hướng dẫn tại Quyết định số 1782, Quyết định số 1776 của Bộ GTVT quy định tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải hành khách bằng đường sắt, hàng không đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 cho đến khi có quy định thay thế.

Với vận tải đường bộ, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải phải xây dựng và triển khai phương án tổ chức vận tải bảo đảm tuân thủ quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và quy định về phòng chống dịch COVID-19.

Yêu cầu lái xe chạy đúng hành trình và chỉ dừng, đỗ dọc đường (ăn uống, vệ sinh) và đón, trả khách tại các địa điểm theo quy định. Tự tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 ngẫu nhiên cho người của đơn vị mình có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cao.

Trường hợp có hành khách đi từ địa bàn có dịch ở cấp 4 cần lập danh sách hành khách đi xe và giao cho lái xe, nhân viên phục vụ trên xe hướng dẫn hành khách tự kê khai (bao gồm cả việc cập nhật bổ sung hành khách đi xe trên hành trình).

Trong trường hợp phát hiện lái xe, nhân viên phục vụ trên xe, hành khách, người làm việc tại bến xe, trạm dừng nghỉ có biểu hiện sốt, ho, khó thở, mệt mỏi… phải bố trí cách ly và thông báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để xử lý.

Với vận tải đường thủy nội địa, ngoài quy định chung cần kiểm soát chặt chẽ người lên xuống tàu, kiểm tra thân nhiệt và khẩu trang y tế, lập danh sách người lên xuống tàu, tự tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 ngẫu nhiên cho người của đơn vị mình có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cao.

Trong trường hợp phát hiện hành khách có biểu hiện sốt, ho, khó thở, mệt mỏi, cơ quan chức năng phải bố trí cách ly và thông báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để xử lý.

Vận tải đường hàng hải ngoài quy định chung cần tự tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 ngẫu nhiên cho người của đơn vị mình có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cao. Cơ quan chức năng thường xuyên nhắc nhở thuyền viên, hành khách chấp hành các quy định phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định.