Hơn 14 năm tù cho 2 kẻ hành hạ, bắt ép con cháu đi ăn xin

Kỳ Văn
Trong khoảng thời gian dài, Gái và Bé bắt ép các con, cháu đi ăn xin, đánh đập hành hạ dã man. Với những gì đã gây ra, cả hai đã trả giá cho hành vi của mình.

Ngày 12/5, TAND huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu mở phiên tòa xét xử bị cáo Đào Văn Bé, SN 1996, sống lang thang và Đào Thị Gái, SN 1982, trú tại xã Xuân Bảo, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai về các tội Cố ý gây thương tích và Hành hạ con, cháu...

Vụ án này từng gây phẫn dư luận mà Người Đưa Tin Pháp luật đã từng đưa tin trước đó.

Hồ sơ điều tra - Hơn 14 năm tù cho 2 kẻ hành hạ, bắt ép con cháu đi ăn xin

Bị cáo Gái và Bé tại tòa. Ảnh: Hoàng Hưng.

Theo cáo trạng, Đào Thị Gái và Đào Văn Bé là hai chị em cùng mẹ khác cha. Vào tháng 12/2018, Đào Văn Bé sống lang thang rồi đến nhà của bà Trần Thị Rí, 56 tuổi, trú tại xã Xuân Bảo, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai là mẹ chồng của Đào Thị Gái.

Sau đó, Bé sống cùng với Gái, bà Rí và 6 người con của Gái lần lượt là cháu: Đ.T.H (17 tuổi), N.T.M.D (11 tuổi), Đ.N.T.H (5 tuổi), N.T.Ng (4 tuổi), Đ.N.T.T (7 tuổi) và Đ.N.T.Tr (9 tuổi).

Trong thời gian sống chung, Bé và cháu Đ.T.H. xảy ra mâu thuẫn với bà Rí nên Bé dẫn cháu H. qua TP.Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) thuê trọ sống và đi ăn xin. Tại đây, Bé đã nhiều lần giao cấu với cháu H..

Đến tháng 1/2019, Bé điện thoại rủ Gái qua ở cùng và Gái đồng ý. Sau đó, Gái lần lượt đưa các con của mình từ Đồng Nai qua để sống chung và cùng hành nghề ăn xin ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Thời gian này, Gái và Bé bàn bạc, thống nhất với nhau đe dọa, ép buộc cháu các cháu N.T.M.D., Đ.N.T.Tr. đi ăn xin liên tục, nhiều nơi trên địa bàn huyện Xuyên Mộc đến TP Bà Rịa và ngược lại.

Cụ thể, hàng ngày nếu 2 cháu xin đủ số tiền 900.000 đồng mang về thì chỉ được cho ăn cơm với nước tương, nếu không xin đủ số tiền trên thì Bé, Gái chửi mắng, dùng tay, roi tre, dây điện, vợt muỗi điện đánh, chích điện vào người, bỏ đói các cháu.

Khi các cháu đi xin ăn thì Bé, Gái đi theo sau để canh chừng nếu cháu nào không tích cực xin ăn thì bị Bé, Gái đến chửi mắng, nhắc nhở, đe dọa, đánh đập ngay tại chỗ.

Đầu tháng 2/2020, khi Bé và Gái cùng các cháu đang ăn xin tại huyện Xuyên Mộc thì bị Công an thị trấn Phước Bửu phát hiện, nghi vấn chăn dắt ăn xin nên mời lên làm việc.

Lúc này, Bé và Gái không lên làm việc mà trả phòng thuê rồi dẫn các cháu rời đi, đến TP.Long Khánh (tỉnh Đồng Nai) thuê nhà trọ để ở và tiếp tục đe dọa, ép buộc các cháu bé đi xin ăn. Lúc này, cháu H. đã mang thai, có biểu hiện sắp sinh con.

Ngày 15/2/2020, cháu H. sinh một cháu trai tên Ph. tại bệnh viện Long Khánh. Hai ngày sau, để không phải đóng tiền viện phí, Bé, Gái đã đưa H. và cháu Ph. trốn khỏi bệnh viện.

Hồ sơ điều tra - Hơn 14 năm tù cho 2 kẻ hành hạ, bắt ép con cháu đi ăn xin (Hình 2).

Chân dung Bé và Gái - hai kẻ ác đã nhẫn tâm hành hạ con, cháu. Ảnh: Hoàng Hưng.

Hơn 2 tháng sau, cháu Ph. tử vong do mới sinh lại bị Bé, Gái đưa đi xin ăn nhiều nơi dẫn đến bị bệnh. Lúc này, Bé, Gái đưa thi thể cháu Ph. đến nghĩa trang Hoàng Quân (xã Long Giao, huyện Cẩm Mỹ) chôn cất. Sau khi chôn cất cháu Ph. xong thì Bé, Gái tiếp tục đe dọa, ép buộc các cháu D., Tr. đi xin ăn nhiều nơi trên địa bàn TP.Long Khánh.

Xin ăn tại TP.Long Khánh được 1 thời gian, Bé và Gái đưa cả nhóm tiếp tục di chuyển qua TX.Phú Mỹ, đến huyện Châu Đức và TP.Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) để tiếp tục thuê phòng trọ, đi xin ăn. Tại đây, Bé tiếp tục quan hệ tình dục với cháu H. nhiều lần.

Thời gian này, do thường xuyên bị bạo hành, cháu D. và Tr. đã bàn nhau tìm cách bỏ trốn, nhưng ý định bị phát hiện cả hai bị Bé và Gái đánh đập.

Cuối tháng 6/2020, lợi dụng lúc Gái không để ý, cháu D. và Tr. đã bắt xe buýt trốn thoát về nhà của bà Rí, kể rõ sự việc bị Gái, Bé đe dọa, đánh đập, ép buộc các cháu đi xin ăn.

Sau đó, bà Rí đến Công an xã Xuân Bảo, huyện Cẩm Mỹ tố cáo vụ việc Bé và Gái hành hạ cháu mình. Tiếp nhận tin báo, Công an xã Xuân Bảo phối hợp cùng Công an huyện Xuyên Mộc, đưa Gái và Bé về trụ sở làm việc.

Quá trình mở rộng điều tra, cơ quan công an xác định, ngoài những hành vi tàn bạo trên thì vào tháng 7 đến tháng 8/2020, Bé còn có hành vi đánh đập và hiếp dâm chị V.T.T.L (SN 2001, trú tại TP.HCM) là con gái của Gái, tại nhà nghỉ Phượng Hồng thuộc huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Theo kết quả giám định thương tật, cháu D. có tỷ lệ thương tích 2%, cháu Tr. 8% và cháu H. 2%.

Tại tòa, bị cáo Bé và Gái đã khai nhận hành vi phạm tội như bản cáo trạng truy tố.

Sau thời gian nghị án, căn cứ vào các tình tiết, chứng cứ liên quan đến vụ án, HĐXX đã tuyên phạt Đào Văn Bé 3 năm tù về tội Cố ý gây thương tích, 5 năm tù về tội Hành hạ con, cháu... Tổng hình phạt chung là 8 năm tù.

Tuyên phạt Đào Thị Gái 2 năm 6 tháng tù về tội Cố ý gây thương tích, 4 năm tù về tội Hành hạ con, cháu... Tổng hình phạt chung là 6 năm 6 tháng tù.

Trong vụ án này, ngoài hành vi phạm tội nêu trên thì bị can Bé còn phạm tội Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi. Nhưng nạn nhân là cháu H. hiện đang mang thai, chưa đủ điều kiện giám định nên cơ quan CSĐT huyện Xuyên Mộc đã tách vụ án để xử lý sau đối với Bé.