Hồ Hoài Anh, Hồng Đăng về nước tối qua, báo cáo thứ trưởng Bộ VHTTDL

Kỳ Văn
Ông Tạ Quang Đông - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xác nhận với báo chí rằng, hai nghệ sĩ Hồ Hoài Anh và Hồng Đăng đã về nước an toàn vào chiều qua 7/8.

Theo nguồn tin Dân Việt, nhạc sĩ Hồ Hoài Anh và Hồng Đăng được tòa án Tây Ban Nha trả hộ chiếu và về nước vào chiều tối qua (7/8) sau khi vướng cáo buộc hiếp dâm tại đất nước này.

Ông Tạ Quang Đông - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng xác nhận với báo chí là hai nghệ sĩ Hồ Hoài Anh và Hồng Đăng đã về nước an toàn. Cả hai đã liên lạc với ông để báo cáo việc về nước.

Hồ Hoài Anh và Hồng Đăng về nước sau ồn ào tại Tây Ban Nha - Ảnh 1.

Hồ Hoài Anh và Hồng Đăng về nước vào vào chiều qua (7/8). (Ảnh: ST)

Theo Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, ông chưa gặp hai nghệ sĩ nên chưa biết cụ thể sự việc. Ông Đông chia sẻ thêm, hai nghệ sĩ sẽ phải báo cáo với đơn vị trước. Cụ thể, Hồng Đăng thuộc quản lý của Nhà hát Kịch Hà Nội và Hồ Hoài Anh thuộc biên chế viên chức của Học viện Âm nhạc Quốc gia, sau đó các đơn vị sẽ báo cáo lên Bộ để có hướng xử lý.

Dân Việt cũng đã liên hệ với phía gia đình hai nghệ sĩ tuy nhiên họ đều không muốn chia sẻ điều gì vào thời điểm này. Trong khi đó, phía Nhà hát Kịch Hà Nội khẳng định với Dân Việt là chưa thấy Hồng Đăng liên lạc báo cáo chuyện đã về nước.

Trước đó, phía Tòa án điều tra Palma - nơi điều tra vụ 2 nghệ sĩ Việt Nam bị cáo buộc hiếp dâm cô gái 17 tuổi người Anh trong một khách sạn ở Andratx, đảo Mallorca hồi cuối tháng 6 đã quyết định trả lại hộ chiếu cho Hồ Hoài Anh và Hồng Đăng này vào ngày 3/8 vừa qua.

Theo Ultima Hora, Hồ Hoài Anh và Hồng Đăng đều từ chối đưa ra lời khai trước tòa sau khi bị bắt vì cáo buộc hiếp dâm trẻ vị thành niên - một thiếu nữ Anh 17 tuổi. Sau đó, hai nghệ sĩ được tại ngoại nhưng bị tịch thu hộ chiếu, cấm rời khỏi Mallorca.

Đề cập đến ồn ào của nhạc sĩ Hồ Hoài Anh và diễn viên Hồng Đăng tại sự kiện cuộc họp báo công bố lệnh của Chủ tịch nước về 5 Luật vừa được thông qua tại kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV vào ngày 5/7, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch Tạ Quang Đông thời điểm đó cho biết, sự việc liên quan đến hai nghệ sĩ vẫn đang là "nghi vấn".

"Đến sáng chủ nhật (4/7), hai người này vẫn tại ngoại, đang chờ gặp thẩm phán và đã có luật sư để xử lý các vấn đề pháp lý. Phía Đại sứ quán đã cử người xuống tận nơi để giúp đỡ pháp lý", Thứ trưởng Đông cho hay.

Trước ý kiến cho rằng, từ câu chuyện của Hồng Đăng, Hồ Hoài Anh đi nước ngoài không xin phép cho thấy việc quản lý viên chức lỏng lẻo, Thứ trưởng Tạ Quang Đông khẳng định ý kiến này không đúng. Ông nêu rõ, không chỉ viên chức của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch mà tất cả các Bộ, ngành, cơ quan thì công chức, viên chức được quản lý theo Luật. Đồng thời, quản lý việc đi nước ngoài đối với công chức, viên chức đều phải xin phép thủ trưởng đơn vị hoặc cơ quan chủ quản.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã phân cấp rõ ràng và không có đặc thù theo kiểu nghệ sĩ được ưu tiên hơn hay có đặc quyền, đặc lợi. Tất cả được xử lý theo đúng luật. "Bất cứ ai phạm luật đều bị kỷ luật theo Luật cán bộ, công chức và Luật viên chức đã ban hành", Thứ trưởng Đông nhấn mạnh.