Hãy quên tiền mặt đi và trả tôi bằng Bitcoin!

Kỳ Văn
Trong thời đại mà tiền điện tử ngày càng được chấp thuận, nhiều người cạnh tranh để được nhận tiền lương cũng như các lợi ích khác bằng Bitcoin, Ethereum và các loại tiền kỹ thuật số khác. Một số vận động viên nổi tiếng, chính trị gia và nhiều nhân viên hiện nhận toàn bộ hoặc một phần tiền lương theo cách này.

211029080117-restricted-bitcoin-10-21-2021-super-tease

“Cho dù anh là tiền vệ của Green Bay Packers hay lái xe Uber, anh đều có thể được thanh toán bằng bitcoin”, ông Jack Mallers, Giám đốc điều hành của Strike - một công ty tài chính kỹ thuật số cho biết.

Trong khi đó, Thị trưởng thành phố New York - Eric Adams, gần đây đã đăng trên tweeter rằng ông muốn nhận 3 tháng lương đầu tiên của mình bằng Bitcoin. Tương tự, Thị trưởng Miami, ông Francis Suarez cũng cho biết sẽ nhận khoản lương tiếp theo của mình bằng đồng tiền kỹ thuật số này.

Trong giới thể thao, đội bóng rổ chuyên nghiệp Sacramento Kings đã nhắm đến việc trở thành thương hiệu thể thao lớn đầu tiên cung cấp cho nhân viên và người chơi với tùy chọn thanh toán bằng bitcoin.

Cựu cầu thủ đội bóng Mỹ Carolina Panthers - Russell Okung đã trở thành cầu thủ đầu tiên trong Liên đoàn bóng đá quốc gia (NFL) nhận được một nửa số tiền lương trị giá 13 triệu USD của mình bằng Bitcoin vào tháng 12 năm ngoái. Kể từ đó, các vận động viên chuyên nghiệp hàng đầu khác cũng được trả lương theo cách này, bao gồm các cầu thủ NFL như Aaron Rodgers, Trevor Lawrence, Sean Culkin, Saquon Blakely và cầu thủ NBA Cade Cunningham.

Bên cạnh đó, việc các công ty lớn như Paypal và Microsoft chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin đã khiến đồng tiền điện tử này trở thành một phương tiện mà các công ty dùng để trả lương và các lợi ích bên lề khác, như tiền thưởng và tiết kiệm hưu trí cho nhân viên của mình.

"Với sự hỗ trợ ngày càng rộng rãi cho việc sử dụng tiền điện tử để thanh toán, bạn sẽ thấy bình thường khi nhiều người nói 'nếu bây giờ tôi có thể mua một tách cà phê bằng tiền điện tử, có lẽ tôi còn được trả tiền từ nó”, Ông Garrick Hileman, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại Blockchain.com cho biết.

Nhưng nếu có quyền lựa chọn để được thanh toán bằng Bitcoin, bạn có nên làm điều đó không? Đây là một số điều bạn nên xem xét đầu tiên.

Ai đang thanh toán bằng Bitcoin?

Một số công ty đang trả lương cho người lao động hoặc khiến giao dịch trở nên dễ dàng hơn khi nhận các khoản thanh toán bằng Bitcoin và các đồng tiền điện tử khác.

Tương tự, UnitedMasters - một nhà phân phối âm nhạc của Hoa Kỳ gần đây đã hợp tác với Coinbase để cung cấp tùy chọn thanh toán toàn bộ hoặc một phần tiền bản quyền phát trực tuyến cho những nhà sáng tạo âm nhạc độc lập bằng tiền điện tử.

Steve Stoute, Giám đốc điều hành của UnitedMasters cho biết: “Những gì chúng ta đang thấy là các nghệ sĩ và nhà sản xuất đã không còn dựa vào những hệ thống cũ nữa”. Bước ra khỏi những bức tường cũ kỹ, thứ chờ đón họ đó sẽ là những cơ hội và kịch bản mới, nơi họ có các công cụ và tùy chọn để thực hiện mọi thứ chỉ trong tầm tay.

Mặt khác, BitWage - một công ty dịch vụ nhân sự và trả lương, cũng cho phép người lao động của mình được nhận lương bằng bitcoin.

Tương tự, các công ty khác bao gồm Strike, Choice và BitPay cũng cung cấp một số hình thức trả lương, xuất hóa đơn hoặc phúc lợi bằng tiền điện tử.

Theo BitWage, việc thanh toán cho nhân viên bằng tiền điện tử sẽ phải trả phí 1%, nhưng các công ty sẽ không để nhân viên của mình phải trả khoản phí này.

Trong đó, những người sử dụng dịch vụ này có thể chọn nhận toàn bộ hoặc một phần tiền lương của mình bằng tài sản kỹ thuật số và có thể lựa chọn áp dụng cho loại séc lương mà họ mong muốn.

BitWage cũng cung cấp hình thức tương tự cho nhân viên của mình và họ thấy rằng đa phần người dùng sẽ phân bổ từ 5% đến 10% hoặc hơn tiền lương của mình để đổi lấy đồng tiền điện tử.

"Mọi người coi đây là một cách để có được mức lương cao hơn trong một thời gian dài. Về cơ bản, việc có một tài khoản tiết kiệm tích lũy sẽ tốt hơn nhiều so với việc không kiếm thêm được gì nếu nó chỉ là đồng tiền đô la thông thường", Giám đốc điều hành và đồng sáng lập BitWage, ông Jonathan Chester cho biết.

“Trong thị trường lao động eo hẹp ngày nay, việc thanh toán bằng tiền điện tử có thể được coi là một cách để thu hút và giữ chân người lao động”, ông Merrick Theobald - Phó chủ tịch tiếp thị của BitPay nói.

“Không phải lúc nào bạn cũng có thể tăng lương, bạn phải tìm kiếm những cách khác để cung cấp giá trị cho nhân viên của mình và cả những nhân viên tương lai”. Ông còn nói thêm, “Chúng tôi đã làm mọi thứ, từ chăm sóc sức khỏe, y tế và tất cả những thứ khác trong khả năng, vì vậy bây giờ chúng tôi phải tìm kiếm những đột phá mới.”

Làm cách nào để được thanh toán bằng Bitcoin?

Ngay cả khi công ty của bạn không cung cấp dịch vụ thanh toán dưới dạng Bitcoin, bạn vẫn có thể chuyển đổi tiền lương của mình thành tiền điện tử thông qua dịch vụ của bên thứ ba. Tuy nhiên, hãy để mắt tới bất kỳ các khoản phí hoặc phụ thu nào khác có thể phát sinh.

Ông Hileman cho biết: “Được thanh toán bằng Bitcoin hoặc một loại tiền điện tử khác làm cho quá trình gia nhập vào thế giới tiền điện tử trở nên hiệu quả và dễ dàng hơn rất nhiều”.

Thông thường, nếu nhà tuyển dụng cung cấp tùy chọn này, bạn sẽ được miễn phí. Trong khi việc sử dụng dịch vụ của bên thứ ba có thể bao gồm phí chuyển đổi, vì vậy bạn sẽ cần đọc các điều khoản và điều kiện cụ thể trước khi sử dụng hình thức này.

Bên cạnh đó, ví tiền điện tử cũng không thể thiếu trong quá trình giao dịch, bởi nó sẽ cho phép bạn gửi và nhận các loại tiền điện tử. Có hai dạng ví chính là phần mềm và phần cứng. Ví phần mềm thường miễn phí, trong khi ví phần cứng có thể lên đến 200USD. Những loại ví này được cung cấp tại những công ty như Coinbase - sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất ở Mỹ.Sau khi sở hữu ví điện tử, sẽ có một số dịch vụ mà bạn có thể sử dụng để chuyển đổi séc lương của mình thành tiền điện tử.

Vào tháng trước, Strike ra mắt dịch vụ thanh toán Pay Me bằng Bitcoin, cho phép người dùng ở Mỹ gửi tiền lương trực tiếp vào tài khoản Strike và chuyển đổi số tiền họ chọn thành Bitcoin mà không mất phí.

Coinbase gần đây cũng đã triển khai tính năng gửi tiền trực tiếp cho phép người dùng ở Hoa Kỳ gửi tiền vào sàn giao dịch của mình và có thể được thanh toán bằng tiền điện tử. Không có phụ phí liên quan đến việc ký gửi tiền vào Coinbase, nhưng các giao dịch khác như bán tiền điện tử sẽ được áp dụng với mức phí thông thường.

Đặc quyền và những hạn chế

Có một số nhược điểm mà người dùng cần xem xét trước khi đưa ra quyết định nhận thanh toán bằng Bitcoin.

Đối với người mới bắt đầu, hầu hết các loại tiền điện tử đều rất dễ “bay hơi". Điều này có nghĩa là giá trị các khoản tiền điện tử của bạn có thể dao động tại bất kỳ thời điểm nào và bạn có thể mất một phần lớn khoản tiền của mình. Ví dụ, vào tháng 5, Bitcoin đã giảm xuống 30.000 USD, giảm khoảng 50% so với mức cao nhất trước đó của nó.

Các vấn đề về thuế cũng có thể trở nên phức tạp hơn khi Bitcoin và các loại tiền điện tử khác hiện được Sở thuế vụ của Mỹ coi là một loại "tài sản". Điều đó có nghĩa là họ phải chịu thuế trên thặng dư vốn chứ không phải là thuế thu nhập cá nhân.

Bên cạnh đó, các nhà giao dịch tiền điện tử còn dễ bị tấn công hoặc lừa đảo khi hiện nay có khá ít biện pháp bảo vệ đối với Bitcoin. Không giống như các hình thức thanh toán truyền thống, không có hệ thống quy định nào cho phép bạn báo cáo hoặc hủy bỏ một giao dịch gian lận. Và nếu tài khoản bị khóa, bạn sẽ không có cách nào để có được quyền truy cập vào tiền của mình.

Tuy nhiên, mặt tích cực của việc thanh toán tiền điện tử là nó có thể được thực hiện ngay lập tức mà không cần phải giao dịch với ngân hàng. Điều đó có nghĩa là các khoản thanh toán có thể được hoàn tất trong vài giây và thường mất ít phí giao dịch hơn.

Tiền điện tử cũng cho phép người dùng chuyển tiền ngay lập tức cho người khác bất kể họ ở đâu trên thế giới mà không cần phải thanh toán chuyển khoản ngân hàng.

“Bitcoin cho phép chúng tôi tiết kiệm và vượt qua lạm phát, nó cho phép chúng tôi chuyển tiền đến các quốc gia mà trước đây phí chuyển phải tốn tới 50%, cũng như cho phép chúng tôi sống bên ngoài bất kỳ cơ quan trung ương hoặc chế độ độc tài nào,” Ông Mallers nói.

Nhận thanh toán bằng bitcoin có phù hợp với bạn không?

Với cơn sốt tiền điện tử đang phát huy hết tác dụng, bạn có thể muốn đặt cược nhiều tiền hơn vào tiền kỹ thuật số, nhưng hãy thận trọng.

“Đây không nên là khoản dự trữ duy nhất của một người.” Ông Daniel Johnson III, một nhà kế hoạch tài chính và là người sáng lập của Refocus Financial Planning cho biết. “Với hầu hết mọi người, việc thanh toán bằng Bitcoin là không cần thiết. Gần như mọi thứ mà hầu hết chúng ta cần mua sẽ được giao dịch bằng USD. Vậy nên, việc chuyển đổi trở lại USD lại càng không thể thiếu. “

Nếu bạn thực sự có ý định tham gia vào thị trường tiền điện tử, trước tiên hãy xem xét tình hình và mục tiêu tài chính của mình. Điều này bao gồm việc xem xét các thông tin cơ bản về tài chính như dòng tiền hàng tháng, ngân sách và chi phí của bạn để giúp đánh giá số tiền bạn có thể chi trả để chuyển đổi sang Bitcoin hoặc các loại tiền điện tử khác.

Theo ông Hileman, người dùng chỉ nên chuyển đổi một số tiền nhỏ, thay vì mạo hiểm toàn bộ thu nhập của mình.

“Thông thường, mọi người có xu hướng là được ăn cả, ngã về không. Tuy nhiên suy nghĩ này rất đáng bị trừng phạt trong thế giới tiền điện tử”, ông Hileman nói. “Hãy bắt đầu từ quy mô nhỏ và tìm hiểu kỹ về những gì bạn đang làm, những thay đổi bạn đã thực hiện và bắt đầu từ đó."

Theo CNN